Phát động Hành trình Thanh niên Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2021

10:41, 07/11/2021

Ngày 6/11, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam chính thức phát động Hành trình Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2021 với chủ đề “Chuyển đổi số - Động lực từ thanh niên khởi nghiệp”.

Hành trình do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (SYS) trực thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, Văn phòng các chương trình Khoa học và Công nghệ quốc gia, Văn phòng Đề án 844, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức nhằm hỗ trợ, thúc đẩy thanh niên khởi nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số tại Việt Nam.

Đây là một trong những hoạt động nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong hội viên, thanh niên đã và đang có nhu cầu khởi nghiệp; giúp các nhà khởi nghiệp tham gia Hành trình có được kỹ năng, kiến thức và sự kết nối cần thiết… trong giai đoạn suy thoái kinh tế do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Lễ phát động Hành trình Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2021.

Phát biểu tại Lễ phát động, đồng chí Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết: Trong những năm gần đây bức tranh khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam đã có được những điểm sáng có tính bứt phá. Các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và các nhà đầu tư đã hợp lực tạo nên những đóng góp đáng kể cho nền kinh tế. Giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã từng bước hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia. Trong đó, hành trình Thanh niên Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo được coi là động lực hỗ trợ quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp, thúc đẩy thanh niên khởi nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số tại Việt Nam. Hành trình hướng đến việc huy động, kết nối các nguồn lực để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, hỗ trợ các starup tìm kiếm và tiếp cận các nguồn vốn, các nhà đầu tư cho các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gắn với chuyển đổi số.

Những năm gần đây, Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh và đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới dựa trên những thành tựu của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư. Giãn cách xã hội và phong tỏa trong thời kỳ COVID-19 đã thúc đẩy việc sử dụng công nghệ số để giảm thiểu tác động gián đoạn tiêu cực của đại dịch tới kinh doanh và đời sống xã hội. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi số là một yếu tố không thể thiếu giúp doanh nghiệp khởi nghiệp dần quay trở lại trạng thái bình thường mới sau đại dịch COVID.

Hành trình năm 2021 sẽ đi qua 4 địa phương trên toàn quốc. Trong đó, lễ xuất quân được tổ chức tại tỉnh Thái Bình. Các ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cấp vùng được tổ chức tại 3 tỉnh đại diện cho 3 miền Bắc - Trung - Nam gồm: Hưng Yên, Bình Định, Đồng Tháp.

Các hoạt động của hành trình gồm: tổ chức chung kết và trao giải cuộc thi khởi nghiệp tại địa phương; diễn đàn kết nối cho thanh niên khởi nghiệp và đối thoại chính sách với lãnh đạo địa phương; triển lãm trưng bày và giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp của khu vực.

Ban tổ chức cũng cho biết, các nội dung đều được xây dựng trên cơ sở phù hợp với bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, trong đó hỗ trợ thiết thực nhất cho cộng đồng và thanh niên khởi nghiệp tại địa phương.

Bên cạnh đó, hành trình sẽ hỗ trợ phát triển và mở rộng mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; từng bước hình thành các trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tại các địa phương mà hành trình đi qua.

Hoàng Hằng (T/h)