Philippines: Đặt hàng không nhận sẽ bị phạt ít nhất 6 năm tù
Cơ quan làm luật ở Philippines đang đệ trình một quy định trong đó có thể phạt những người không nhận các đơn hàng giao đồ ăn đã xác nhận với khoảng thời gian tới 6 năm tù, theo một nguồn tin từ Newsweek.
Shipper - giao hàng là một ngành nghề vất vả, tưởng dễ mà không dễ. Chưa tính đến chuyện nắng mưa, họ còn phải hứng chịu rủi ro bị khách hủy đơn, đặt hàng rồi hủy dù bản thân đã ứng trước tiền, thậm chí là... "bom hàng" khi giao đến nơi.
Rủi ro này là một vấn nạn ở nhiều nơi trên thế giới, và Philippines cũng vậy, khi hiện tượng shipper nhận hàng rồi bị hủy đơn không hề hiếm gặp. Tuy nhiên sắp tới đây, nạn bom hàng tại Philippines có thể sẽ bị chấm dứt vĩnh viễn với dự luật sắp được ban hành.
"Người dân Philippines đang được khuyến khích đặt giao đồ ăn trong lúc COVID-19 diễn biến phức tạp. Xu hướng này khiến vấn đề huỷ đồ ăn tăng lên đáng kể và khiến các tài xế phải chịu những rủi ro không cần thiết", ông Alfredo Garbin, đại diện đảng AKO Bicol, chia sẻ.
Đại diện Đảng Ako Bicol - ông Alfredo Garbin đã trình lên dự luật số 6958 trong đạo luật về Dịch vụ cung cấp và vận chuyển thực phẩm. Đạo luật này nghiêm cấm việc hủy bỏ đơn hàng sau khi tài xế đã ứng tiền và đang vận chuyển, hoặc khi hàng đã chuyển đến mà từ chối không nhận.
Theo dự luật dành cho dịch vụ giao đồ ăn và đồ tươi sống, khách hàng không được phép huỷ các đơn hàng giao đồ ăn sau khi các tài xế đã trả tiền hoặc đang trên đường giao đến khách hàng. Những người vi phạm có thể bị phạt ít nhất 6 năm tù giam, cùng một khoản tiền phạt lên tới 100.000 peso (khoảng hơn 46 triệu đồng). Ngoài ra, họ cũng phải trả phí phạt gấp đôi giá trị hàng cho bên cung cấp dịch vụ.
Khách hàng cũng có thể phải trả gấp đôi số phí huỷ giao dịch. Dự luật được kì vọng ngăn chặn những người coi việc huỷ đơn hàng như một trò đùa.
Nếu dự luật được thông qua, các đơn hàng chỉ được huỷ mà không bị phạt trong một số trường hợp như người dùng sử dụng thanh toán bằng thẻ tín dụng và các đơn vị cung cấp dịch vụ dù sao đi nữa vẫn được thanh toán. Họ cũng có thể huỷ đơn hàng nếu đơn hàng bị giao trễ một giờ mà không phải lỗi của tài xế.
Các đơn vị cung cấp dịch vụ giao đồ ăn cũng phải yêu cầu các khách hàng cung cấp ảnh chụp định danh cá nhân và địa chỉ cư trí. Bên cạnh đó, họ cũng phải xác thực khách hàng thông qua cuộc gọi video.
Thanh Tùng (T/h)