Phòng thủ Mac với Little Snitch

10:18, 09/12/2011

Mọi người dùng máy tính kết nối Internet đều biết tới tầm quan trọng của một công cụ tường lửa hiệu quả. Các nhà phát triển phần mềm cũng có những tiện ích tường lửa rất hiệu quả cho Mac OS X. Trong số này Little Snitch được đánh giá rất cao – kể cả khi xem xét ở mức giá khoảng 30 USD mà nhà sản xuất yêu cầu. 
 
 
Với đặc tính “chưa” có loại virus phá hoại nào tồn tại, hệ điều hành Mac OS X tương đối vô lo ở khía cạnh này. Tuy nhiên như mọi nền tảng khác, một hệ thống tường lửa như Little Snitch sẽ đảm bảo an toàn cho kho dữ liệu của bạn trước các cuộc tấn công hoặc dòm ngó một cách vô tình. Nói cách khác, bạn có thể yên tâm ngay cả khi không cài phần mềm diệt virus nào trên Mac nhưng tường lửa hiệu quả là không thể không có. 
 

Cài đặt
 

Việc cài đặt Little Snitch không quá phức tạp – đặc biệt nếu bạn đã quen thuộc với việc cài các ứng dụng trên nền Mac OS X. Chi tiết thông tin và tải xuống có tại: http://www.obdev.at/products/littlesnitch/index.html.

Bạn chỉ cần lưu ý rằng việc cài đặt này sẽ yêu cầu khởi động lại máy (1 lần). Do đó hãy đóng các phần mềm đang sử dụng để tránh mất mát dữ liệu. Với OS X Lion 10.7, nhà sản xuất khuyến cáo nên sử dụng phiên bản Little Snitch 2.4.2 hoặc mới hơn.

Trải nghiệm Little Snitch

 
 
Mặc định, Little Snitch sẽ khá “khó tính” với hệ thống nội quy khắt khe. Hầu hết các ứng dụng trên máy tính đều mặc nhiên bị nghi ngờ. Chính vì thế mỗi khi bạn sử dụng một ứng dụng lần đầu tiên sau khi mới cài, cửa sổ hỏi mệnh lệnh của Little Snitch sẽ xuất hiện.

Bạn lúc này sẽ có một số các lựa chọn bao gồm cho phép kết nối một hoặc vài kênh nhất định cho tới khi ứng dụng tắt đi, cho phép mọi kết nối của ứng dụng, chỉ cho phép kết nối một số cổng nhất định, chỉ cho kết nối tới một host với một cổng cụ thể và một số “món” thú vị khác. Sự linh hoạt này thực sự sẽ rất tuyệt bởi ngay cả khi không muốn các ứng dụng thường xuyên gửi thông tin cá nhân của bạn về hãng, bạn có thể chặn đứng kết nối một ứng dụng tới một địa chỉ web này đó trong khi vẫn cho phép mọi kết nối khác được thực hiện bình thường.

 
Thêm vào đó, mỗi khi có ứng dụng mới được cài vào Mac, Little Snitch sẽ tự động hỏi ý kiến bạn trong lần chạy đầu tiên về việc có cho phép kết nối ra bên ngoài của ứng dụng đó được thực thi hay không. Nếu bạn không chắc chắn hoặc không muốn cho kết nối được thực hiện, bạn có thể từ chối thoải mái. Tuy nhiên, bản thân Little Snitch cũng có công cụ (liên kết Show Details) cho phép bạn xem các tác vụ mạng đang diễn ra.

 

Những thông tin trong bảng này rất có giá trị giúp bạn kiểm soát các kết nối của những ứng dụng khó nhận biết hoặc những cửa sổ web mờ ám. Little Snitch có thể cung cấp địa chỉ IP của kết nối, tên của host (nếu có), tên DNS, đường dẫn của ứng dụng đang tìm cách kết nối, thậm chí là cả định dang Process ID và User ID. Bản thân những người không quá mặn mà với việc bảo mật, công cụ theo dõi trạng thái kết nối trên thanh công cụ của Little Snitch cũng rất hữu ích – cho phép người dùng theo dõi được các hành vi sử dụng mạng. Bản thân tiện ích này cũng rất nhỏ gọn và dễ sử dụng – ngay cả với những người dùng mới.

Nhìn chung, Little Snitch là công cụ thuộc dạng “không thể thiếu” đối với người dùng Mac OS X. Nó cũng là công cụ quan trọng mà nhiều người dùng lâu năm cài lên máy ngay sau khi hoàn tất việc thiết lập OS X. Gọn nhẹ, không có các tính năng rườm rà, dễ sử dụng, giao diện thân thiện là những ưu thế mạnh nhất giúp Little Snitch vượt lên các đối thủ khác trong cuộc đua bảo vệ người dùng Mac.

 
Linh Chi