Qualcomm kiện một nhà sản xuất smartphone vi phạm bằng sáng chế

17:37, 17/07/2024

Theo báo cáo từ IP Fray trên LinkedIn, Qualcomm, nhà cung cấp chip hàng đầu thế giới, vừa khởi kiện Transsion Holdings, một trong những nhà sản xuất smartphone giá rẻ lớn nhất thế giới, vi phạm bằng sáng chế.

Cụ thể, nguồn tin cho biết, Qualcomm đang kiện Transsion vi phạm bốn bằng sáng chế thiết yếu không chuẩn (non-standard essential patents). Bằng sáng chế cụ thể không được tiết lộ, nhưng đây là một động thái đáng chú ý bởi Qualcomm hiếm khi tham gia vào các vụ kiện kiểu này.

Thông thường, như bài đăng chỉ ra, Qualcomm tận dụng việc cung cấp chip xử lý và sự phụ thuộc của nhiều công ty khác vào các con chip này để ký kết thỏa thuận cấp phép khi bằng sáng chế bị vi phạm.

Tuy nhiên, với Transsion, Qualcomm không thực sự có lựa chọn đó. Nguyên nhân do Transsion hiện không bán bất kỳ điện thoại thông minh nào sử dụng chip Qualcomm.

Mặc dù là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 4 thế giới trong năm 2024 (theo số liệu của Statista), Transsion hiện chủ yếu sử dụng chip của MediaTek và một số chip của Unisoc để trang bị cho điện thoại thông minh của mình. Ba nhà sản xuất đứng đầu là Samsung, Apple và Xiaomi hiện đều đang sử dụng chip Snapdragon. Trong đó, dù Apple tự phát triển chip A-series để sử dụng trên iPhine, nhưng vẫn đang sử dụng modem 5G Snapdragon do Qualcomm cung cấp.

Chip Snapdragon đã được sử dụng trong một số thiết bị trong quá khứ, nhưng hiện tại không có sản phẩm nào đang được bán ra. Các thương hiệu của Transsion bao gồm Itel, Infinix và Tecno. Những thương hiệu này đã phát triển nhanh chóng trong vài năm qua ở phân khúc giá rẻ và trung cấp, mà không cần phụ thuộc vào Qualcomm.

Vụ kiện có thể khiến Transsion phải trả phí cấp phép cho Qualcomm, nhưng chưa rõ điều này sẽ ảnh hưởng đến Transsion như thế nào. Với việc tập trung chủ yếu vào các thiết bị giá rẻ, bất kỳ khoản cắt giảm lợi nhuận nào cũng có thể là một đòn giáng mạnh đối với hoạt động của công ty này.

Financial Times cũng cho biết Transsion đang bị Phillips kiện và Nokia được cho là đang gây sức ép buộc Transsion thanh toán phí sử dụng công nghệ được cấp bằng sáng chế trong các điện thoại thông minh của mình. Trong báo cáo đó, một trích dẫn từ phát ngôn viên của Transsion cho biết công ty đã "ký kết thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế tiêu chuẩn 5G với Qualcomm" và đang "trong quá trình thực hiện thỏa thuận đó".

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo

https://sohuutritue.net.vn/qualcomm-kien-mot-nha-san-xuat-smartphone-vi-pham-bang-sang-che-d229866.html