Thị trường smartphone tại Đông Nam Á nhiều triển vọng phục hồi

19:46, 08/03/2024

Chỉ trong vòng 2 tháng đầu năm, 5 thị trường hàng đầu của khu vực gồm: Indonesia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam và Malaysia đã có ​​​​7,26 triệu chiếc điện thoại thông minh (smartphone) được xuất xưởng, ghi nhận mức tăng đáng kể 20% so với cùng thời điểm này năm ngoái.

Tín hiệu khởi sắc trong những tháng đầu năm và sự suy yếu của Trung Quốc đang là cơ hội tốt cho thị trường Smartphone tại Đông Nam Á bùng nổ trong năm 2024. Ảnh: bangkokpost.

Thị trường đang phục hồi sau đợt sụt giảm do đại dịch Covid-19. Theo hãng phân tích thị trường công nghệ Canalys, Đông Nam Á đã sẵn sàng cho mức tăng trưởng cao hơn trong năm 2024, vượt xa các thị trường như Trung Quốc và Bắc Mỹ.

Doanh số điện thoại thông minh ở Đông Nam Á tiếp tục tăng trở lại vào đầu năm 2024, trái ngược với sự tạm lắng ở các khu vực khác, khi thị trường đầy hứa hẹn dành cho các nhà sản xuất di động tiếp tục thu hút nhiều thương hiệu và đầu tư hơn.

Trong một nghiên cứu được công bố hôm thứ Tư, Canalys nhấn mạnh, rằng 5 thị trường hàng đầu trong khu vực đã chứng kiến ​​7,26 triệu chiếc điện thoại thông minh được xuất xưởng, đánh dấu mức tăng đáng kể 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả này, cho thấy thị trường tiếp tục thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ bắt đầu từ quý 4 năm 2023 khi số lượng điện thoại xuất xưởng ở Đông Nam Á trong quý đầu tiên tăng. Nhà phân tích của Canalys, ong Le Xuan Chiew, cho rằng áp lực lạm phát ổn định nhờ sự hỗ trợ của chính phủ và động lực từ các sự kiện bán hàng cuối năm 2023 trong khu vực đã chứng kiến ​​tâm lý người tiêu dùng và chi tiêu phục hồi.

Theo ông Le Xuan Chiew, “để tận dụng sự hồi sinh của thị trường này, các nhà sản xuất điện thoại thông minh, vốn đã áp dụng các chiến lược thận trọng trong sáu tháng qua, hiện đang triển khai các chiến thuật tích cực để giành quyền thống trị thị trường”, đồng thời ông cũng lưu ý các xu hướng như 5G giá cả phải chăng, tích hợp AI, phát triển hệ sinh thái và tối ưu hóa kênh bán hàng.

Trước đó, trong tháng 1, Samsung đã giành lại vị trí thị phần hàng đầu trong khu vực nhờ ra mắt thành công dòng S24 cao cấp, dòng điện thoại mới của gã khổng lồ điện thoại Hàn Quốc có thời lượng pin lâu hơn và khả năng sử dụng công nghệ mới nổi AI.

Trong khi đó, các đối thủ Trung Quốc đang tập trung nhiều hơn vào thị trường, giành được chỗ đứng và đưa ra các mẫu điện thoại mới với mức giá cạnh tranh. Xiaomi, thương hiệu điện thoại lớn thứ hai về số lượng xuất xưởng trong tháng 1 cho khu vực đó, đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng hàng năm là 128%, trong khi Transsion, một hãng tương đối mới gia nhập thị trường, chứng kiến ​​​​mức tăng trưởng 190%.

Ông Cheiw, cho rằng “thu nhập khả dụng ngày càng tăng trong khu vực do tầng lớp trung lưu và dân số trẻ gia nhập lực lượng lao động ngày càng tăng là những lý do mạnh mẽ để mong đợi các khoản đầu tư tăng lên”.

Một báo cáo từ Counterpoint Research hôm thứ Ba nhấn mạnh, lượng xuất xưởng điện thoại thông minh tăng mạnh ở Đông Nam Á trái ngược với Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất toàn cầu, chứng kiến ​​doanh số bán điện thoại thông minh giảm 7% trong sáu tuần đầu tiên của năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhà phân tích cấp cao của Counterpoint Research, ông Ivan Lam, cho biết trong khi sự sụt giảm doanh số bán hàng ở Trung Quốc được phóng đại bởi doanh số bán hàng cao bất thường vào đầu năm 2023, thì các yếu tố khác đã khiến thị trường đi xuống.

“Niềm tin của người tiêu dùng sẽ cần phải tăng lên để ổn định thị trường, nhưng đó là một lời kêu gọi khó khăn khi mà mọi thứ đang diễn ra, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản đều không được như kỳ vọng”, ông Ivan Lam nói.

Một số nghiên cứu mới đây cũng cho thấy, nạn nhân là Apple, hãng có doanh số điện thoại thông minh ở Trung Quốc giảm 24% trong sáu tuần đầu năm. Sự suy giảm này một phần là do sự hồi sinh của đối thủ cạnh tranh trong nước như Huawei, nhưng cũng là do lượng hàng xuất xưởng của Apple cao bất thường vào đầu năm 2023 bởi sự chậm trễ trong sản xuất trước đó của hãng này.

Tuy nhiên, khi tốc độ tăng trưởng ở các thị trường điện thoại thông minh như Trung Quốc và Mỹ chậm lại, các thương hiệu bán điện thoại cao cấp như Apple và Huawei đang ngày càng tìm đến các thị trường mới nổi như Đông Nam Á, nơi có tiềm năng tăng trưởng.

Theo dữ liệu từ Canalys, thị trường điện thoại Đông Nam Á được dự báo sẽ tăng trưởng 7% so với cùng kỳ trong năm 2024, tốc độ nhanh hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới là 3%. Trong khi đó, Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng trưởng 1% và thị trường Bắc Mỹ được dự đoán sẽ không thay đổi.

Indonesia vẫn là thị trường điện thoại thông minh lớn nhất Đông Nam Á, chiếm 38% lượng xuất xưởng trong tháng 1. Thị trường lớn thứ hai là Philippines cho thấy mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất với lượng hàng xuất khẩu tăng 77% trong tháng 1 so với năm ngoái.

Các thị trường lớn tiếp theo là Thái Lan, Việt Nam và Malaysia. Việt Nam là quốc gia duy nhất chứng kiến ​​lượng hàng xuất khẩu giảm 2% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Tạp chí Thương Trường

https://thuongtruong.com.vn/news/thi-truong-smartphone-tai-dong-nam-a-nhieu-trien-vong-phuc-hoi-117955.html