Quản lý mạng viễn thông: tự làm hay đi thuê?

15:01, 06/10/2013

Có một vài lĩnh vực cần phải cân nhắc kỹ khi đánh giá những lợi thế của các khả năng tự có so với xu hướng thuê làm ngoài nhằm kiểm soát mạng và phân tích những hành vi của khách hàng.

Eric Bourland, giám đốc các dịch vụ chiến lược tại Teradata International, đặt câu hỏi: Liệu các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông có cần phải đầu tư vào các khả năng kỹ thuật theo yêu cầu để lưu giữ và xử lý thông tin hay điều đó có thể được thực hiện nhờ bên thứ ba? Ngoài ra, liệu các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông có cần phải có một đội ngũ riêng để quản lý các bản phân tích này hay không?

Bourland lưu ý rằng chiến lược bảo vệ dữ liệu là một nguyên nhân thuyết phục để lưu trữ dữ liệu trong nội bộ vì sẽ tốn khoản phí tương đối lớn để chuyển dữ liệu sang bên thứ ba.

Christopher King, giám đốc của bộ phần marketing sản phẩm tại Oracle Communications, cũng đề xuất rằng các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông nên phát triển các kỹ năng nội bộ và lưu giữ số liệu này trong nội bộ. “Dữ liệu khách hàng rõ ràng là rất nhạy cảm và thường được bảo vệ bởi luật pháp. Nếu một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông chuyển dữ liệu khách hàng sang máy tính của một công ty khác hoặc sang quốc gia khác họ sẽ phải cẩn thận để không vi phạm luật riêng tư về dữ liệu.” 

 Theo Matti Aksela, phó chủ tịch phân tích của Comptel, lợi ích của việc phân tích nội bộ là các dữ liệu vẫn được giữ trong doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ viễn thông chỉ phải lo phát triển khả năng tận dụng triệt để những dữ liệu đó.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết hiện đang có tình trạng khá phổ biến trong các doanh nghiệp đó là thiếu vắng các tài năng trong lĩnh vực phân tích dữ liệu và đội ngũ chuyên gia trong nội bộ chưa có đủ khả năng giút ra được các bài học kinh nghiệm từ các lỗi của những đội khác, dẫn tới có thể phải lựa chọn các phương án chưa thật tối ưu khác.

“Các nhà đầu tư thiết bị bên thứ ba, mặc định, dù không có kiến thức sâu về các điều kiện địa phương, nhưng lại có thế mạnh từ các cơ hội được làm việc chung với nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, do đó sẽ có điều kiện phát triển các phương thức tiếp cận của họ từ việc học được nhiều kinh nghiệm triển khai từ các đối tác khác nhau trên toàn cầu”, ông nói. “Các nhà đầu tư thiết bị đang khai thác trong lĩnh vực này có thể có một đội ngũ thạo việc đứng sau những giải pháp phân tích của họ. Các kinh nghiệm phối hợp và đưa ra quyết định dựa trên những bản phân tích có thể nhanh chóng mang lại lợi ích cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. 

Bourland của Teradata, cho rằng thay vì dựa hoàn toàn vào nhà cung cấp bên thứ ba, điều quan trọng đối với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông là phát triển việc quản lý dữ liệu nội bộ và khả năng phân tích của riêng họ vì điều này sẽ cung cấp cho họ lợi thế cạnh tranh duy nhất.

Ông khẳng định, dữ liệu là nguồn tài sản kinh doanh chiến lược, cho nên nếu các nhà quản lý kinh doanh nội bộ quản lý được và sẵn sàng truy nhập vào nó - sẽ sinh lời.

 “Nếu công ty không có chuyên gia về lĩnh vực này, hoặc đang khai thác ở một đất nước nhỏ có đường truy nhập vào những nguồn hạn chế, nó có thể tạo ra môi trường kinh doanh tốt nếu làm việc với bên thứ ba để xây dựng những nguồn nội bộ được yêu cầu. Tương tự, một bên thứ ba chuyên nghiệp cũng có thể là thành tố cơ bản cho phép giúp đỡ để khai quật những khối dữ liệu lớn lên khỏi lòng đất, cũng như giúp các MNO cập nhật hàng ngày với những gì các công ty khác và thực sự những ngành khác đang muốn đạt được”, Eric Bourland nói.

 Erwann Thomassain đến từ ban quản lý khách hàng của hãng Amdocs cũng biện hộ cho giải pháp lai ghép này. Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông có thể giải quyết nhanh hơn phần thiếu hụt nghiêm trọng của họ về nguồn dữ liệu lớn và chuyên gia bằng cách thúc đẩy các đối tác SI trong khi xây dựng một đội ngũ trong nội bộ công ty, ông nói.

Tốt nhất, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông nên chọn một đối tác SI với chuyên gia chuyên sâu về thông tin liên lạc, cũng như những chuyên gia giỏi về cơ sở hạ tầng dữ liệu lớn và các công cụ phân tích đặc biệt cho ngành thông tin liên lạc, có thể thiết kế và khai thác cơ sở hạ tầng dữ liệu lớn và các model để phân tích, cũng như cung cấp một lộ trình chiến lược để đáp ứng những nhu cầu tương lai.

Nhu cầu quản lý thông tin theo thời gian thực cũng là một vấn đề rất quan trọng cần xem xét. Eric Bourland lưu ý rằng luân chuyển một lưu lượng dữ liệu lớn về cơ bản là một vấn đề vật lý: để có kết quả phân tích càng sát thời gian thực thì bạn phải sát với dữ liệu đồng nghĩa với việc giữ thông tin đó trong nội bộ doanh nghiệp.

Việc thuê quản lý dữ liệu có thể dẫn tới những vấn về thời gian, xét về mặt logic nếu giữ dữ liệu trong nội bộ để có thể tạo ra các kết quả và phản ứng nhanh hơn. 

Hoài Bắc (theo Teradata International)

TIN LIÊN QUAN