Quản lý ứng dụng Store mới trên Windows Phone 8.1

08:23, 18/07/2014

Khi điện thoại được nâng cấp lên hệ điều hành Windows Phone 8.1, bạn sẽ cảm nhận được nhiều thay đổi, mà đặc biệt sự cải tiến đáng kể của ứng dụng Store nhằm giúp cho người dùng quản lý ứng dụng dễ hơn.

App Store ở phiên bản cũ

Sau khi nâng cấp từ Windows Phone 7 lên Windows Phone 8, hầu như các ứng dụng trong Store không có gì thay đổi, các ứng dụng vẫn được bố trí như cũ kể cả các nút cài đặt và nâng cấp. Việc nâng cấp ứng dụng được thực hiện thủ công nhưng cho phép người dùng theo dõi toàn bộ quá trình cập nhật.

Nếu không thích giao diện quản lý ứng dụng trên Windows Phone 8, bạn có thể nâng cấp lên Windows Phone 8.1 để trải nghiệm giao diện, cũng như cách thức quản lý mới.

Store mới của Windows Phone 8.1

 

Trên ứng dụng Store của Windows Phone 8.1, bạn sẽ nhận ra bốn màn hình mới. Bắt đầu từ các ứng dụng đặc trưng, trong màn hình Quick Links, bạn cuộn qua phải để thấy các nhóm Featured Apps, Top Free Games, Best Rated Games và nhiều hơn thế nữa (di chuyển lên và xuống để xem đầy đủ các nhóm ứng dụng).

 

Bạn tiếp tục vuốt qua bên phải để xem danh mục các ứng dụng ở màn hình Categories và vuốt thêm một lần nữa để xem những ứng dụng được đề nghị lựa chọn (các ứng dụng mà bạn đã cài đặt trước đây và các ứng dụng được nhiều người dùng đánh giá cao). Khi xong, bạn vuốt thêm một lần nữa sẽ trở về màn hình đầu tiên. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nút Search để tìm kiếm trong cửa hàng trực tuyến một ứng dụng yêu thích.

Quản lý ứng dụng và tải về

Khi một ứng dụng đang được cài đặt trên Windows Phone 8.1, bạn sẽ thấy một thanh tiến trình chạy dọc theo các biểu tượng đánh giá hình ngôi sao. Bạn có thể chạm vào nút Check install ở góc trái bên dưới màn hình để xem quá trình cài đặt cho đến khi hoàn tất. Chạm vào View để hiển thị ứng dụng trong App List và sẽ có chữ New cho ứng dụng mới.

 

Nếu thích một ứng dụng mới, bạn có thể để lại phản hồi bằng cách chạm giữ vào ứng dụng trong App List và xếp hạng (rate), đánh giá (review) ở menu hiện ra. Khi mở rộng menu ở ứng dụng Store trên Windows Phone 8.1 thì sẽ hiển thị một số tùy chọn mới, ứng dụng của tôi (my apps), tải về (downloads) và thiết lập (settings).

 

Chạm vào tính năng my apps để hiển thị danh sách ứng dụng đã được cài đặt trên thiết bị Windows Phone và các thiết bị di động đã dùng chung tài khoản Microsoft. Danh sách được chia làm hai loại không cài đặt (not installed) không có sẵn (not available) trên điện thoại. Với loại ứng dụng "not available" là do vấn đề không tương thích với hệ điều hành Windows Phone 8 và 8.1.

Để gỡ bỏ một ứng dụng ra khỏi danh sách "not installed", bạn bấm vào nút list ở cuối màn hình rồi lựa chọn ứng dụng và chạm vào nút Download.

 

Trong menu của ứng dụng Store, bạn có thể truy cập vào Store settings từ màn hình Settings > Applications. Tại đây, bạn có thể thay đổi vị trí và thiết lập mã PIN để bảo vệ việc mua sắm trực tuyến, kích hoạt (hoặc tắt) tùy chọn tự động cập nhật (Update apps automatically) hoặc giới hạn việc tải ứng dụng thông qua kết nối Wi-Fi (hữu ích trong trường hợp lo lắng về băng thông sử dụng). Nếu bạn không chọn việc cập nhật ứng dụng tự động thì có thể sử dụng nút check for updates để thực hiện cập nhật theo cách thủ công.

Cũng tại menu này, bạn có thể tìm thấy nút tải về downloads, nơi hiển thị danh sách các ứng dụng đã tải về, và cũng có thể xem thông tin về các ứng dụng bằng cách vuốt sang màn hình history.

 

Bên cạnh việc sử dụng ứng dụng Store, bạn có thể truy cập vào Windows Phone Store trên nền tảng web, tại địa chỉ này. Bạn có thể tìm và cài đặt ứng dụng vào điện thoại Windows Phone thông qua mạng không dây (OTA) trong trường hợp cài đặt thất bại từ máy tính hoặc điện thoại đang ở trạng thái trực tuyến. Khi việc cài đặt không thành công thì cửa hàng gợi ý một số hướng giải quyết thay vì chỉ gửi thư thông báo.

Theo như những giới thiệu của Microsoft về Windows Phone 8.1 và với những cải tiến ở phiên bản thử nghiệm, nhất là cửa hàng Store thì hệ điều hành này sẽ rút ngắn được khoảng cách với hai hệ điều hành di động Android và iOS.

Thảo Nguyên