Quảng cáo trên các app di động tại Việt Nam vượt hơn hẳn so với thế giới

14:47, 24/05/2021

Tỉ lệ chứa quảng cáo của các ứng dụng tại Việt Nam cao hơn rất nhiều so với mức trung bình trên toàn cầu, 59% so với 38%. Do thói quen của người dùng Việt Nam vẫn là sử dụng miễn phí và chấp nhận quảng cáo, các nhà phát triển ứng dụng cần cân nhắc về hình thức thương mại hóa các ứng dụng của mình.

Việt Nam có khoảng 70% dân số sử dụng điện thoại di động, trong đó có 64% các thuê bao đã kết nối 3G và 4G. Tỷ lệ dân số sử dụng Internet cũng chiếm 70%, lượng người dùng sử dụng Internet qua thiết bị di động chiếm khoảng 95% và trung bình họ dùng 3h18 để sử dụng Internet qua di động.

Đây là con số khá ấn tượng, chứng minh smartphone đang được ưu tiên làm thiết bị kết nối chính nhờ sự tiện lợi và phổ biến. Cũng nhờ đó mà việc quảng cáo trên thiết bị di động ngày càng trở nên được quan tâm và trở nên phổ biến.

Từ năm 2018, quảng cáo di động trở nên phổ biến và được nhiều nhà quảng cáo chú ý. Dự báo đến năm 2021, tỉ trọng mức chi tiêu cho quảng cáo trên di động tại Việt Nam sẽ đạt 227,4 triệu USD, chiếm 68,1% tổng mức chi tiêu quảng cáo số.

Theo thống kê từ 42Matters, tính tới tháng 12/2020, 59% các ứng dụng tại Việt Nam có chứa quảng cáo, đây tiếp tục là phương thức thương mại hóa phổ biến nhất tại Việt Nam.

Quảng cáo trên các app di động tại Việt Nam vượt hơn hẳn so với thế giới.

Tỉ lệ chứa quảng cáo của các ứng dụng tại Việt Nam cũng cao hơn rất nhiều so với mức trung bình trên toàn cầu, 59% so với 38%. Do thói quen của người dùng Việt Nam vẫn là sử dụng miễn phí và chấp nhận quảng cáo, các nhà phát triển ứng dụng cần cân nhắc về hình thức thương mại hóa các ứng dụng của mình.

Các ứng dụng trả phí tại Việt Nam tăng lên 9% so với mức trung bình thế giới là 3%, ứng dụng chứa quảng cáo tăng lên tới 59% so với trung bình thế giới 38% và thanh toán trong ứng dụng tăng lên tới 18% trong khi trung bình thế giới là 4%.

Kể từ khi đại dịch diễn ra với việc giãn cách xã hội, người ở nhà nhiều hơn, các ứng dụng di động trở thành kênh quảng cáo hiệu quả. Nhờ tỉ lệ sở hữu điện thoại di động cao và tỉ lệ hấp thụ tốt đặc biệt sau đại dịch Covid-19, các ứng dụng tại Việt Nam đang có được thuận lợi trong việc phân phối trên các kho ứng dụng. Tính trung bình mỗi ứng dụng tại Việt Nam được tải lên tới 289.010 lượt nhiều hơn 170% so với mức trung bình trên thế giới ở mức 169.040 lượt.

Chính vì vậy, các ứng dụng di động là nơi đặt quảng cáo hiệu quả cho các nhãn hàng muốn tiếp cận tập người dùng đông đảo tại Việt Nam. Các nhà phát triển ứng dụng cũng phần nào hưởng lợi về mặt doanh thu nếu áp dụng hình thức thương mại hóa này.

Reward videos tiếp tục là hình thức quảng cáo hiệu quả nhất trên các ứng dụng iOS khi có mức eCPM tăng mạnh trong quý 4. Còn trên nền tảng Android, quảng cáo toàn màn hình (Fullscreen Ads) chứng kiến sự tăng vọt về giá eCPM trong nửa cuối năm, từ 0,6 USD lên 1.01 USD.

Các sàn thương mại điện tử trở thành các kênh đặt quảng cáo được chú ý. Báo cáo digital marketing 2020 chỉ ra rằng các tỉ lệ các agency lựa chọn nền tảng thương mại điện tử để đặt quảng cáo chiếm đến 63%, chỉ xếp sau Facebook 68% và YouTube 65%. Về phía các nhãn hàng, Facebook, Youtube và Google vẫn là ba nền tảng quảng cáo được áp dụng nhiều nhất với tỉ lệ lần lượt là 77%, 63% và 51%.

Xét trên phương diện là một mạng xã hội, TikTok có số lượt xem và người dùng rất lớn, vì vậy việc các thương hiệu đặt quảng cáo trên nền tảng TikTok là điều dễ hiểu.

Phương Mai (t/h)