Quảng Nam khai mạc cuộc thi tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2024

10:00, 17/09/2024

Sáng 16/9, Sở TT&TT Quảng Nam phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Quảng Nam khai mạc cuộc thi tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2024 với sự tham gia của 17 đội thi.

Trao cờ lưu niệm cho đại diện 17 đội thi đến từ các Tổ công nghệ số cộng đồng.

Đây là sự kiện nhằm góp phần tiếp tục triển khai hoàn thành mục tiêu tổng quát về chuyển đổi số của tỉnh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 theo Nghị quyết 04-NQ/TU, ngày 12/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Nam.

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy về chuyển đổi số, tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp nhằm đạt được các mục tiêu xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số của tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030.

Đây là sân chơi trí tuệ, lành mạnh và bổ ích nhằm giúp cán bộ, công chức, viên chức, thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng nắm vững những kỹ năng cũng như lộ trình cải cách hành chính và chuyển đổi số, góp phần hình thành xã hội số, gắn kết với bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cho người sử dụng.

Giám đốc Sở TT&TT Quảng Nam Phạm Hồng Quảng phát biểu khai mạc cuộc thi.

Ban tổ chức cho biết, cuộc thi có sự tham gia của 17 đội dự thi với 113 thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng đến từ 17 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Tổng cộng có 04 phần thi chính gồm: (1) Chào hỏi; (2) Sáng tạo số; (3) Kỹ năng số; (4) Tăng tốc số và phần thi phụ dành cho khán giả. Mỗi cuộc thi có 03 đội tham gia (Riêng tại vòng loại, sẽ có 01 cuộc thi chỉ có 02 đội thi). Các đội thi đấu loại trực tiếp; 17 đội thi sẽ tham gia 06 cuộc thi vòng loại để chọn 06 đội đạt giải nhất tham gia vòng thi bán kết; 02 đội đạt giải nhất và đội đạt giải nhì có số điểm cao nhất ở vòng bán kết sẽ tham gia vòng thi chung kết năm.

Các đội thi tham gia tranh tài tại vòng loại.

Vòng thi chung kết sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Quảng Nam vào lúc 08h00 ngày 10/10/2024, đúng dịp Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Phạm Hồng Quảng, Giám đốc Sở TT&TT Quảng Nam, Trưởng ban tổ chức cho biết, chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong giai đoạn hiện nay, được Đảng, Nhà nước ta rất coi trọng và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu triển khai thực hiện từ cấp trung ương đến tận cơ sở và đời sống xã hội. Quảng Nam đang quyết tâm thực hiện 2 nhiệm vụ này nhằm đưa địa phương vào tốp khá của cả nước trong công tác thực hiện chuyển đổi số.

Cuộc thi thu hút đông đảo khán giả tại trường quay và qua sóng truyền hình.

Trong quá trình đó, nhiệm vụ tuyên truyền giữ vài trò rất quan trọng, vấn đề đặt ra là cần phải đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, làm sao để người dân được tiếp cận với chuyển đổi số một cách dễ hiểu, nhanh chóng và đạt hiệu quả cao nhất.

"Với phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người, thời gian qua, Tổ công nghệ số cộng đồng của tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn đến người dân, cộng đồng dân cư về công tác chuyển đổi số, hướng dẫn các kỹ năng cơ bản như truy cập và sử dụng Internet, thư điện tử; sử dụng dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn cài đặt và sử dụng nền tảng dùng chung của tỉnh…

Chúng tôi cũng kỳ vọng sẽ lan tỏa cuộc thi này đến toàn thể cộng đồng của 63 tỉnh thành phố cả nước nhằm góp phần thành công trong công cuộc xây dựng công dân số, xã hội số Việt Nam" - ông Phạm Hồng Quảng nhấn mạnh.

Quảng Nam là tỉnh tiên phong trong việc tổ chức thi tìm hiểu về cải cách hành chính và chuyển đổi số trên truyền hình. Đây là năm thứ 2, Sở TT&TT chủ trì phối hợp với Đài PT - TH tỉnh tổ chức cuộc thi.

Ngày 10/10/2024 sẽ diễn ra chung kết cuộc thi.

Tính đến quý II/2024, Quảng Nam có 1.218 Tổ công nghệ số cộng đồng với trên 7.000 thành viên. Mỗi Tổ công nghệ số cộng đồng có tối thiểu 05-06 người, gồm các thành phần như Bí thư chi bộ, chi Đoàn thanh niên, chi Hội phụ nữ, Chi Hội nông dân…

UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã giao Sở TT&TT phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết hỗ trợ kinh phí cho các Tổ công nghệ số cộng đồng với mức 500.000 đồng/01 tổ/tháng, thời gian hỗ trợ tối đa là 24 tháng. Tổng kinh phí dự kiến thực hiện là 7,44 tỷ đồng/năm.