Quảng Ngãi: Phát hiện nhiều vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử

09:11, 10/06/2024

Sau gần 04 tháng chính thức hoạt động, Tổ Thương mại điện tử tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện nhiều vụ việc có dấu hiệu vi phạm trong kinh doanh trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử.

Những năm gần đây, thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân, cũng như tạo cơ hội phát triển thị trường cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mang lại, thương mại điện tử đang tiềm ẩn nhiều rủi ro, hạn chế khiến không ít đối tượng lợi dụng kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ để trục lợi. Trước những yêu cầu cấp bách của tình hình thị trường tại địa phương, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi đã bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Tổng cục QLTT…Đặc biệt bám sát chặt chẽ nội dung Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025; Quyết định số 2390/QĐ-BCT ngày 13/9/023 của Bộ trưởng Bộ Công  Thương về việc ban hành kế hoạch triển khai Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025. Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Quyết định số 15/QĐ-QLTTQNG ngày 23/02/2024 thành lập Tổ công tác về thương mại điện tử thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi.

Sau gần 04 tháng chính thức hoạt động, Tổ Thương mại điện tử đã thu thập, tiếp nhận, xác minh thông tin các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử; chuyển thông tin cho các Đội QLTT trực thuộc xử lý hoặc xin ý kiến Cục trưởng để chủ động tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật đã đạt được những kết quả cụ thể như sau:

Sáng ngày 30/5/2024, tại Hộ kinh doanh Cửa hàng vi tính P.H do ông V.Đ.D làm Chủ hộ kinh doanh, địa chỉ tại phường Chánh Lộ, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Tại thời điểm kiểm tra, Hộ kinh doanh Cửa hàng vi tính P.H đang kinh doanh hàng hóa là: laptop, linh kiện laptop, màn hình máy tính,… có sử dụng website thương mại điện tử bán hàng địa chỉ: https://phuochungcomputer.com để thực hiện việc bán hàng, có chức năng bán hàng và đặt hàng trực tuyến nhưng Hộ kinh doanh Cửa hàng vi tính P.H không thông báo website thương mại điện tử bán hàng nêu trên với cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Bộ Công Thương) theo quy định trước khi bán hàng đến người tiêu dùng. Đoàn kiểm tra của Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời tham mưu Cục trưởng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Hộ kinh doanh trên với số tiền 15.000.000 đồng.

Tương tự, sáng ngày 04/6/2024 tại Hộ kinh doanh H.V Computer do ông B.V.H làm Chủ hộ kinh doanh, địa chỉ tại phường Nghĩa Lộ, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Tại thời điểm kiểm tra, Hộ kinh doanh H.V Computer doanh đang kinh doanh hàng hóa là: laptop, linh kiện laptop, màn hình máy tính,…có sử dụng website thương mại điện tử bán hàng địa chỉ: https:// hoangvucomputer.com để thực hiện việc bán hàng, có chức năng bán hàng và đặt hàng trực tuyến nhưng Hộ kinh doanh H.V Computer không thông báo website thương mại điện tử bán hàng nêu trên với cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Bộ Công Thương) theo quy định trước khi bán hàng đến người tiêu dùng. Đoàn kiểm tra của Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời tham mưu Cục trưởng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Hộ kinh doanh trên với số tiền xử phạt 15.000.000 đồng.

Kết thúc việc kiểm tra, Tổ công tác đã tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử và yêu cầu các tổ chức sử dụng các website thương mại điện tử để bán hàng thực hiện thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Cùng ngày 04/6/2024, qua công tác quản lý địa bàn kết hợp theo dõi trên facebook, Đội QLTT số 4 đã phát hiện facebook có tên Đ.T.T.D (Mỹ phẩm hương quê) có đường link “facebook.com/Diemdao123” thuộc sở hữu của bà Đ.T.T.D chủ Hộ kinh doanh D.Đ, địa chỉ thôn Phú Lộc, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Đội QLTT số 4 đã kiểm tra và phát hiện Hộ kinh doanh D.Đ đã có hành vi không đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi và kinh doanh hàng hóa là mỹ phẩm nhập lậu. Tổng số tiền xử phạt: 17.500.000 đồng.

Tổ công tác về thương mại điện tử thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi đã chuyển 06 thông tin đến các Đội QLTT trực thuộc để tiến hành thẩm tra, xác minh, xử phạt vi phạm hành chính trong đó điển hình vụ việc do Đội QLTT số 1 phát hiện tại Hộ kinh doanh DORIS COSMETICS, địa chỉ tại đường Trần Hưng Đạo, phường Chánh Lộ, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi đang kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm trên mạng xã hội (facebook) có tên (https://www.facebook.com/dorisbeautyqn/?locale=br_FR) có hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tổng trị giá hàng hóa theo giá niêm yết tại cửa hàng là 18.200.000 đồng, Đội QLTT số 1 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định xử phạt hộ kinh doanh trên với số tiền: 12.000.000 đồng, đồng thời tịch thu 80 cây son môi; 30 chai nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Với các thông tin còn lại, các Đội QLTT tiếp tục thu thập, thẩm tra, xác minh làm rõ các dấu hiệu vi phạm.

Trong thời gian tới Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, đấu tranh ngăn chặn vi phạm pháp luật về sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ để nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử, tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động giao dịch, mua bán trực tuyến; quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, người tiêu dùng được bảo đảm.

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo

https://sohuutritue.net.vn/quang-ngai-phat-hien-nhieu-vi-pham-trong-hoat-dong-thuong-mai-dien-tu-d222021.html