Quét laser và đo lường không tiếp xúc giúp cải tiến đột phá trong kiểm tra chất lượng

17:45, 13/09/2024

Hexagon đã công bố một công nghệ mới - Leica Absolute Tracker ATS800giúp giảm thiểu sự chậm trễ trong việc kiểm tra chất lượng cho các hoạt động sản xuất quy mô lớn.

Nhờ vào việc kết hợp theo dõi bằng laser với chức năng radar laser thiết bị cho phép các nhà sản xuất đo lường các tính năng một cách chi tiết và đáp ứng dung sai lắp ráp chặt chẽ từ khoảng cách hàng chục mét. Được xây dựng trên công nghệ đo lường và định vị đã được thiết lập, Leica Absolute Tracker ATS800 cho phép các nhà sản xuất đo chính xác các cạnh và chi tiết nhỏ trên khối lượng lớn với năng suất quy trình đo vượt trội từ khoảng cách xa.

Dù được sử dụng để kiểm tra các cấu trúc ô tô hoặc trong lĩnh vực hàng không vũ trụ lớn, các bộ phận của tàu hoặc các bộ phận tuabin gió, người vận hành hoặc robot không cần phải ở gần bộ phận được đo. Điều này không chỉ tránh các phép đo không đáng tin cậy và các vấn đề an toàn, mà còn tiết kiệm đáng kể thời gian.

Leica Absolute Tracker ATS800 được ứng dụng trong ngành Công nghiệp ô tô.

Bằng cách kết hợp khả năng quét trực tiếp và theo dõi phản xạ, hệ thống mới thay thế hai phần cứng bằng một thiết bị duy nhất. Sử dụng công nghệ PowerLock đã được cấp bằng sáng chế của Hexagon, ATS800 tự động và ngay lập tức “khóa” vào một gương phản xạ cố định để theo dõi chuyển động của nó trong thời gian thực, cung cấp tham chiếu vị trí tuyệt đối. Khả năng đo các vật phản xạ mục tiêu cũng đơn giản hóa đáng kể các quy trình tự động hóa robot, cung cấp tham chiếu vị trí chính xác trong hệ tọa độ rộng hơn khi thiết bị theo dõi được gắn trên đường ray tuyến tính hoặc robot di động tự động (AMR).

Đối với thiết bị đo mới này, thân máy bay có thể được kiểm tra nhanh chóng trong quá trình sản xuất mà không cần mang tấm phản xạ mục tiêu vào bộ phận, giảm tổng thời gian kiểm tra từ vài giờ xuống còn vài phút. Bằng cách sử dụng nhiều thiết bị hoặc AMR, một số phần hoặc tấm thân máy bay có thể được kiểm tra hàng loạt qua đêm, giúp giảm hơn nữa thời gian kiểm tra và tránh gián đoạn trong ca làm việc.

Leica Absolute Tracker ATS800 được ứng dụng trong ngành Công nghiệp hàng không.

Đối với ngành công nghiệp ô tô, khả năng đo lỗ, chốt và cạnh tốc độ cao chính xác của thiết bị có thể theo kịp quá trình sản xuất ô tô số lượng lớn - tự động kiểm tra các tính năng quan trọng trong vòng vài giây mà không bị gián đoạn hoặc có nguy cơ va chạm với robot.

Pirmin Bitzi, Tổng Giám đốc mảng Thiết bị Đo lường di động tại Hexagon, nhận xét: “Các ngành công nghiệp như hàng không vũ trụ và đóng tàu đang tạo ra những công trình lớn trong đó quy mô và chi tiết đều quan trọng như nhau. Chúng tôi rất vui mừng được cung cấp cho các nhà sản xuất một hệ thống có khả năng tiên tiến để đo lường các tính năng phức tạp mà ít bị gián đoạn hơn trong quá trình sản xuất và trong suốt các giai đoạn lắp ráp quan trọng.”

Cho đến nay, tự động hóa robot vẫn bị hạn chế bởi hệ thống cáp hỗ trợ và tủ điều khiển lớn ngăn cản việc sử dụng AMR và làm phức tạp việc triển khai robot trong sản xuất quy mô lớn. ATS800 được xếp hạng IP54, có thể hoạt động hoàn toàn không dây và có tính di động cao vì nó tích hợp tất cả các hệ thống và thiết bị điện tử vào một bộ theo dõi nhẹ duy nhất với hộp điều khiển nhỏ có thể được gắn chắc chắn và tích hợp với các hệ thống điều khiển robot thông thường.

Leica Absolute Tracker ATS800 mới sẽ được cung cấp cho khách hàng toàn cầu vào năm 2025.