Ra mắt Firefox 3.0.9 với bản vá 12 lỗ hổng an ninh

04:07, 24/04/2009

Mozilla vừa giới thiệu bản cập nhật cho trình duyệt Firefox 3 với mục đích vá 12 lỗi an ninh được phát hiện trong thời gian vừa qua, 4 trong số đó được đánh giá ở mức nghiêm trọng.

Theo thông cáo được đăng tải của Mozilla thì Firefox 3.0.9, bản cập nhật thứ 3 trong năm nay của trình duyệt "cáo lửa" sẽ giúp vá 2 lỗi ở mức nghiêm trọng liên quan đến bộ máy của trình duyệt, 2 lỗi của bộ máy JavaScript.

Đội ngũ phát triển của Mozilla đã xác định và chữa hàng loạt lỗi khác nhau liên quan đến mức độ ổn định của bộ máy trình duyệt, vốn được sử dụng trong Firefox cũng như nhiều sản phẩm khác của hãng. Một vài trong số các lỗi này gây ra lỗi cho bộ nhớ của máy, ngoài ra, chúng còn có thể bị tin tặc khai thác để chạy mã độc kiểm soát hoàn toàn máy.

Phiên bản 3.0.9 ra đời trong thời điểm Mozilla đang chuẩn bị phát hành bản thử nghiệm thứ 4 thế hệ Firefox 3.5- phiên bản kế tiếp của trình duyệt mã nguồn mở này. Hãng từng lên kế hoạch sẽ ra mắt một phiên bản "Shiretoko" mới đầu 2009, nhưng sau khi ra mắt Firefox 3.1 beta 3 tháng trước, Mozilla tái khẳng định một tương lai khác dành cho "cáo lửa" khi khơi mở lộ trình bản thử nghiệm thứ 4 của thế hệ mới 3.5.
Xem ảnh lớn

Thế hệ Firefox 3.5 được mong đợi ở khả năng xử lý nhanh hơn của các chương trình JavaScript dựa trên nền Web, chế độ duyệt web riêng tư, công nghệ hỗ trợ JSON (JavaScript Object Notation) -một định dạng hoán vị dữ liệu nhanh giúp trao đổi dữ liệu giữa máy chủ và trình duyệt, tích hợp khả năng xử lý audio và video, bất kể là Flash hay các công nghệ đa phương tiện khác.

Tháng 3 vừa rồi, kết quả thử nghiệm an ninh của hãng Secunia cho biết Firefox là trình duyệt kém an toàn nhất so với IE, Safari, Opera, tuy nhiên Mozilla cũng được xem là hãng xử lý các lỗ hổng thường nhanh hơn hẳn so với Microsoft.

Trong khi đó, Firefox tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng trên thị trường trình duyệt, bất chấp vị trí thống trị của IE. Thống kê của Net Applications cho thấy hiện Mozilla có 22,5 % lượng thị phần trình duyệt toàn cầu so với mức 66,82 % của IE, vốn rớt 7% so với năm ngoái.

Phiên bản cập nhật 3.0.9 hiện đã sẵn sàng dành cho người dùng Windows, Mac OS X và cả Linux. Người dùng Firefox 3 sẽ nhận được thông tin cập nhật trong vòng 48 giờ sau khi phát hành, hoặc có thể tải về ngay bằng cách vào menu Help và chọn "Check for Updates" ngoài ra, có thể truy cập www.getfirefox.com tải về.
 
Châu Giang (theo Cnet)
TIN LIÊN QUAN