Rạng danh Việt Nam với ngôi vô địch ‘sân chơi’ an ninh mạng toàn cầu

10:50, 07/11/2023

14 chuyên gia trẻ tuổi của Viettel Cyber Security (VCS) đã xác lập ngôi vô địch tại cuộc thi tấn công mạng uy tín và lớn nhất thế giới Pwn2Own. Cuộc thi được ví như “cuộc chiến” với những nhà sản xuất các thiết bị công nghệ thông tin hàng đầu thế giới.

Rạng danh Việt Nam với ngôi vô địch ‘sân chơi’ an ninh mạng toàn cầu - Ảnh 1.

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel chụp ảnh kỷ niệm cùng team vô địch Pwn2Own 2023.Ảnh: VGP/HM.

Pwn2Own là cuộc thi tấn công mạng uy tín và lớn nhất thế giới được Zero Day Initiative tổ chức thường niên từ năm 2007. Cuộc thi có giải thưởng lên đến con số triệu USD, thu hút các chuyên gia hàng đầu về bảo mật và các tập đoàn công nghệ danh tiếng trên thế giới.

Kết thúc hạng mục thi cuối vào tối 27/10, đội tuyển của Công ty An ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security - VCS) đã chính thức giành chiến thắng cao nhất với 30 điểm Master of Pwn, bỏ xa khoảng cách đội về Nhì với 12,75 điểm.

Với điểm số thuyết phục này, VCS xác lập ngôi vị vô địch trước nhiều "đối thủ" quốc tế mà chính team đã rất lo ngại trước cuộc thi như Sea security (Singgapore), Vupen, Synacktiv (Pháp) và Devcore (Đài Loan - đội vô địch năm ngoái)…

14 thành viên của team VCS có tuổi đời còn rất trẻ. Thành viên lớn tuổi nhất là 34, thành viên nhỏ tuổi nhất mới chỉ 20.

Theo Nguyễn Xuân Hoàng, thành viên của team VCS, các mục tiêu tấn công tại cuộc thi này đều là những thiết bị, phần mềm phổ biến trên thế giới, đến từ những nhà sản xuất hàng đầu như Microsoft, Apple, Google, Samsung… Vì vậy, khi chiến thắng ở hạng mục 10 điểm cao nhất cuối cùng, toàn đội vỡ oà trong vui sướng, hạnh phúc vì đã chứng minh được ngôi vị vô địch này là chiến thắng thuyết phục, không có một sự nghi ngờ nào.

"Cuộc thi có những đối thủ đã tham gia thi từ rất lâu, họ có rất nhiều kinh nghiệm, cũng có những đối thủ rất mạnh cả về kinh tế và chuyên môn, tuy nhiên, với sự chuẩn bị kỹ càng nhất từ 3 tháng trước, toàn đội của VCS đã đoàn kết và đạt được thành công cao nhất tại cuộc thi này", em Nguyễn Xuân Hoàng chia sẻ.

Chia sẻ về những thách thức trong 3 tháng chuẩn bị cho cuộc thi, thành viên team VCS Nguyễn Hồng Quang cho biết, trước cuộc thi 3 tháng, Ban tổ chức mới công bố các thiết bị phải chinh phục. Khi đó, team mới mua được thiết bị, thậm chí phải nhập thiết bị từ nước ngoài và phải mất cả tháng trời để chờ thiết bị về tới Việt Nam.

Ngô Anh Huy, thành viên đã 4 lần tham gia cuộc thi này chia sẻ, "nỗi lo sợ" nhất trong cuộc thi năm nay là bị trùng với lỗ hổng đã đăng ký. Năm ngoái, team Viettel tham gia cuộc thi chỉ giành được ngôi vị Á quân do bị trừ điểm vì có một lỗ hổng bị trùng.

"Tuy nhiên, nỗi lo sợ này chính là kinh nghiệm để toàn đội năm nay chuẩn bị kỹ càng hơn. Đó cũng chính là chiến lược thi đấu với những nhà sản xuất hàng đầu thế giới như HP, Canon… với mục tiêu toàn đội phải vô địch trong năm nay", Ngô Anh Huy tự hào chia sẻ.

Rạng danh Việt Nam với ngôi vô địch ‘sân chơi’ an ninh mạng toàn cầu - Ảnh 2.

Các thành viên team Viettel tham gia Pwn2Own Toronto 2023.

Phải có giấc mơ lớn và luôn khao khát biến giấc mơ thành hiện thực

Ông Nguyễn Sơn Hải, Giám đốc VCS cho biết, năm 2020, Viettel có chiến thắng đầu tiên tại "sân chơi" này với hạng mục Smarttv; năm 2021 Viettel lọt Top 5, năm 2022 là Top 2 và năm nay là ngôi vị vô địch.

Điều này chứng minh rằng, ngôi vô địch Pwn2Own 2023 là thành quả của một hành trình dài, mang tính kế thừa, nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện rất sớm, từ nhiều năm trước của lãnh đạo Tập đoàn Viettel với lĩnh vực an toàn thông tin.

Đặc biệt, trong lĩnh vực an ninh mạng, con người yếu tố là quan trọng nhất. Vì vậy, VCS luôn ý thức việc rèn luyện, nâng tầm đội ngũ và xây dựng các lứa lớp cán bộ nhân viên kế cận có trình độ chuyên môn cao, luôn sẵn sàng cho những bài toán mang tầm quốc tế.

Chúc mừng các thành viên của team tham gia cuộc thi, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng bày tỏ niềm tự hào với các "hacker mũ trắng". Chủ tịch đánh giá Pwn2Own là cuộc thi danh giá, độ khó rất cao với bất cứ hacker nào khi nhiệm vụ đặt ra phải tấn công vào hệ thống của các nhà cung cấp thiết bị, nhà sản xuất hàng đầu thế giới như Canon, Xiaomi… Mỗi cá nhân, tổ chức chỉ được hack 1 lần với mỗi mục tiêu.

"Cuộc thi được ví như cuộc ‘chiến đấu’ với các nhà sản xuất sở hữu đội ngũ an toàn thông tin top đầu trên thế giới, sẵn sàng đáp trả lại các hacker đến phút cuối. Một cuộc chơi không giới hạn độ tuổi, thậm chí có thể liên kết đa quốc gia… Vì vậy, ngôi vô địch Pwn2Own 2023 đã làm rạng danh Viettel và Việt Nam trên trường quốc tế", Chủ tịch Tập đoàn tự hào.

Chủ tịch Tào Đức Thắng cũng căn dặn các thành viên nói riêng và VCS nói chung "thắng không kiêu, bại không nản", đừng "ngủ quên trên chiến thắng" vì lĩnh vực an ninh mạng còn rất dài, rất lớn và nhiều thách thức phía trước.

"Để giữ vị trí Top 1 không hề dễ dàng, nên chúng ta cần tiếp rùi mài hơn và phải có giấc mơ lớn, không ngừng khao khát biến giấc mơ thành hiện thực để đưa Việt Nam ra toàn cầu", ông Tào Đức Thắng nhấn mạnh.

Chủ tịch Tập đoàn Viettel cũng chia sẻ, thời gian tới Tập đoàn sẽ có những chính sách đặc thù để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, để họ tiếp tục yên tâm cống hiến cho công việc.

Giao nhiệm vụ cho VCS, ông Tào Đức Thắng nhấn mạnh, VCS cần phải tiếp tục đào tạo nhiều hơn nữa chuyên gia bảo mật, xác định đào tạo các thế hệ kế tiếp với nền tảng tốt nhất.

Theo Báo điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/rang-danh-viet-nam-voi-ngoi-vo-dich-san-choi-an-ninh-mang-toan-cau-102231107085843723.htm