Sắp "trình làng" Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần 4 tại TPHCM

14:25, 12/09/2024

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TPHCM lần thứ 5 sẽ diễn ra Lễ khánh thành và ra mắt Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (C4IR). Trụ sở Trung tâm được đặt tại Khu Công nghệ cao Thành phố, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 24/9/2024.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM thông tin tại họp báo - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Sáng 12/9, UBND TPHCM tổ chức buổi họp báo lần thứ 2 thông tin về sự kiện Đối thoại Hữu nghị TPHCM lần thứ 2 năm 2024 và Diễn đàn Kinh tế TPHCM lần thứ 5 năm 2024, sẽ được tổ chức trong tháng 9 này.

Dự buổi họp báo có: Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM; ông Lê Trường Duy, Tập sự Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Thành phố, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Đối ngoại và Hội nghị Quốc tế; ông Phạm Bình An, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM.

Theo Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố, Diễn đàn Kinh tế TPHCM (HEF) lần thứ 5 năm 2024 diễn ra từ ngày 24-27/9/2024 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững Thành phố Hồ Chí Minh".

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 40 đoàn địa phương và bộ, ngành quốc tế và chuyên gia xác nhận tham dự FD 2024 đến từ 16 quốc gia, bao gồm: Lào, Campuchia, Trung Quốc, Cuba, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Ấn Độ, Đức, Australia, Italy, Bồ Đào Nha, Belarus, Hungary, Uruguay.

Các đại biểu dự Diễn đàn Kinh tế TPHCM lần thứ 4 năm 2023

Theo đó, tại phiên toàn thể, các đại biểu sẽ nghe báo cáo về các chủ đề chính: Xu thế chủ đạo (Megatrends) về chuyển đổi công nghiệp trên thế giới; Hệ sinh thái quản trị và chính sách thúc đẩy quá trình chuyển đổi công nghiệp; Chiến lược chuyển đổi công nghiệp TPHCM trong bối cảnh kết nối vùng, khu vực, quốc tế và xu hướng công nghệ mới; Vai trò Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (C4IR) tại TPHCM gắn liền với chuyển đổi công nghiệp.

Tại các phiên song song, đại biểu sẽ chọn chủ đề phù hợp với chuyên môn, kinh nghiệm của mình và đi vào 3 nhóm thảo luận với các chủ đề: Vai trò C4IR tại TPHCM gắn với chuyển đổi công nghiệp; Các ưu tiên trong chiến lược chuyển đổi công nghiệp; Vai trò của doanh nghiệp và các bên liên quan trong chuyển đổi công nghiệp.

Đặc biệt, Phiên đối thoại chính sách với Thủ tướng Chính phủ buổi chiều ngày 25/9 sẽ diễn ra với phần phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính, sau đó là phần hỏi đáp với các bộ, ngành, địa phương. Hoạt động nhằm tạo cơ hội cho các địa phương, doanh nghiệp được trao đổi sâu rộng, thực chất với Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về thực trạng, giải pháp trong việc áp dụng mô hình chuyển đổi công nghiệp tại Thành phố cũng như vấn đề chiến lược quốc gia, đồng thời kiến nghị cho Chính phủ những mô hình, giải pháp, chính sách ở tầm vĩ mô.

Mô hình check in (mockup) có thiết kế đặc trưng của FD và HEF 2024

Ngày 26/9, các đại biểu chọn một trong hai chương trình tham quan thực tế và làm việc tại Khu chế xuất Tân Thuận (Quận 7) hoặc Khu Công nghệ cao TPHCM (thành phố Thủ Đức)… Tại đây, đại biểu sẽ gặp gỡ, trao đổi cùng lãnh đạo các Khu công nghiệp để nghe giới thiệu về triển khai và định hướng chuyển đổi công nghiệp, chuyển đổi xanh trong các khu công nghiệp này, đồng thời tham quan, gặp gỡ các doanh nghiệp tại đây, từ đó mở rộng sự kết nối, giao lưu hợp tác giữa các địa phương, tổ chức trong nước và quốc tế, các chuyên gia… với các doanh nghiệp tại đây.

Ngoài ra, Lễ khánh thành và lễ ra mắt Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (C4IR) tại TPHCM là một sự kiện quan trọng trong khuôn khổ của HEF 2024. Trụ sở Trung tâm được đặt tại Khu Công nghệ cao Thành phố, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 24/9/2024.

Trung tâm sẽ là một phần trong mạng lưới toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), qua đó tăng cường hợp tác với các Trung tâm C4IR trên thế giới để hỗ trợ việc đề xuất giải pháp và kiến nghị chính sách, nghiên cứu trên các lĩnh vực ưu tiên đột phá của Thành phố phù hợp với định hướng quốc gia và xu thế quốc tế, huy động nguồn lực, vốn, hỗ trợ Chính phủ và doanh nghiệp áp dụng các công nghệ mới phù hợp với xu hướng của Cách mạng công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Trung tâm C4IR tại TPHCM sẽ hoạt động theo hình thức kết hợp công và tư với các Doanh nghiệp lớn Việt Nam và Thành phố tham gia sáng lập.

Lễ khánh thành Trung tâm diễn ra vào lúc 10h sáng ngày 25/9/2024 tại Trụ sở C4IR, Lô E1, Khu công nghệ cao, Phường Hiệp Phú, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Lễ ra mắt vào lúc 16h30' ngày 25/9/2024 ngay sau phiên Đối thoại chính sách với Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, chiều ngày 6/10/2024, Chương trình Talkshow truyền cảm hứng cho giới trẻ, sinh viên với Lãnh đạo Diễn đàn Kinh Tế Thế Giới (WEF) trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức tại Thisky Hall (Số 10 Mai Chí Thọ, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh).

Ông Lê Trường Duy, Tập sự Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Thành phố, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Đối ngoại và Hội nghị Quốc tế thông tin tại họp báo - Ảnh: VGP/Vũ Phong

36 đoàn địa phương quốc tế xác nhận tham dự Đối thoại Hữu nghị TPHCM

Tại họp báo, ông Lê Trường Duy, Tập sự Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Thành phố, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Đối ngoại và Hội nghị Quốc tế thông tin về Đối thoại Hữu nghị TPHCM (FD) lần thứ 2 năm 2024. Theo đó, FD 2024 có chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp: Kinh nghiệm và các ưu tiên trong hợp tác phát triển" diễn ra từ ngày 23-24/09/2024.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 36 đoàn địa phương và bộ, ngành quốc tế xác nhận tham dự đến từ 16 quốc gia, bao gồm: Lào, Campuchia, Trung Quốc, Cuba, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Ấn Độ, Đức, Australia, Italy, Bồ Đào Nha, Belarus, Hungary, Uruguay.

Tại Hội nghị Thị trưởng sáng 24/9, các đại biểu sẽ nghe Báo cáo Tổng quan về chuyển đổi công nghiệp tại TPHCM. Sau đó, các đại biểu cùng nhau thảo luận quá trình chuyển đổi công nghiệp của các địa phương quốc tế, bao gồm kinh nghiệm xây dựng chính sách thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp ở địa phương; những đổi mới về công nghệ; huy động nguồn lực (PPP, tài chính, nhân lực…). Các đại biểu cũng sẽ đánh giá những khó khăn, thách thức của TPHCM trong quá trình chuyển đổi công nghiệp và đề xuất các nhóm lĩnh vực có thể hợp tác với Thành phố.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tại Đối thoại Hữu nghị TPHCM lần thứ nhất năm 2023

Trong khuôn khổ FD 2024, Lễ công bố Biểu tượng hữu nghị quốc tế TPHCM sẽ được tổ chức tại công viên bến Bạch Đằng (Quận 1, TP.HCM) vào lúc 15h30' chiều ngày 24/9/2024. Sau Lễ công bố, các đại biểu sẽ đi bộ ngắm cảnh thành phố từ công viên Bến Bạch Đằng đến Cà phê trứng 3T (số 1A Tôn Đức Thắng, Quận 1). Tại đây, các đại biểu thưởng thức món cà phê trứng độc đáo của Việt Nam, đồng thời được tự tay trải nghiệm pha chế thức uống này.

Trong các hoạt động chiều và tối ngày 24/9, các đại biểu sẽ khoác lên mình bộ áo dài truyền thống Việt Nam được thiết kế riêng cho sự kiện. Mẫu áo dài được làm từ chất liệu gấm, lụa Việt Nam với họa tiết lá tre cách điệu. Hoạt động này nhằm lan tỏa nét đẹp của tà áo dài đến với đại biểu các nước, cũng như giới thiệu đến bạn bè quốc tế.

Tiệc trà hữu nghị dành cho các đại biểu sẽ diễn ra tại địa điểm sự kiện vào sáng 24/9, và cả ngày 25/9. Chương trình nhằm mang tinh hoa trà Việt đến gần hơn với các đại biểu quốc tế thông qua câu chuyện văn hóa truyền thống, cũng như tạo không gian kết nối cho Lãnh đạo, các doanh nghiệp, chuyên gia, tổ chức...

Chương trình biểu diễn dù lượn và khinh khí cầu bên bờ sông Sài Gòn chiều 24/9/2024 là màn chiêu đãi đặc biệt Thành phố dành tặng cho các đại biểu tham dự FD 2024 cũng như công chúng.

Phần trình diễn dù lượn diễn ra trong 15 phút, từ 17h30' đến 17h45' ngày 24/9. Sau đó là bữa tiệc đầy màu sắc của 18 khinh khí cầu bay trên bầu trời từ 17h45' đến 20h00 ngày 24/9.

Thêm một điểm mới trong chuỗi sự kiện năm nay là Mô hình check in (mockup) có thiết kế đặc trưng của FD và HEF 2024. Các mô hình này thể hiện logo và tên chính thức của hai sự kiện, được đặt tại các địa điểm đẹp, tập trung đông người dân và du khách của Thành phố, dự kiến sẽ ra mắt công chúng từ ngày 20 - 27/9/2024.

Địa điểm đặt mô hình (dự kiến) bao gồm: Công viên Lam Sơn, Công viên Bến Bạch Đằng, Bưu điện Trung tâm, Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, phía trước chợ Bến Thành.