Việc quản lý thuê bao di động trả trước (TBTT) được chính thức áp dụng từ 1.1.2008. Vậy trong 10 ngày qua, tình hình triển khai thực hiện được tiến hành ra sao? Kết quả như thế nào? Ông Hồ Đức Thắng - Phó GĐ VinaPhone (ảnh) cho biết:
- Trước đây, việc không quản lý thông tin về các TBTT gây bất lợi cho các nhà khai thác trong việc quản lý. Chẳng hạn, những trường hợp cố tình sử dụng ĐTDĐ để gây phiền nhiễu hoặc thực hiện các hành vi trái pháp luật thì việc truy tìm đối tượng rất khó khăn. Ngoài ra khi chưa quản lý TBTT, nhà cung cấp dịch vụ sẽ không có điều kiện mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng thông qua các chương trình chăm sóc trực tiếp. Bởi vậy, việc Nhà nước thực hiện chủ trương quản lý TBTT là phù hợp để phổ cập dịch vụ đồng thời với đảm bảo an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội.
* Vậy ông có kiến nghị gì để việc quản lý TBTT vừa đạt hiệu quả mà vẫn tạo thuận lợi cho khách hàng? - Về thủ tục, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đã ban hành mẫu đăng ký thống nhất để khách hàng thực hiện. Quan điểm của VinaPhone là nỗ lực tối đa để đảm bảo sự tiện lợi lớn nhất cho khách hàng.
Đại diện Bộ TTTT cho biết bộ đã tiến hành kiểm tra tại VinaPhone và MobiFone về việc quản lý TBTT. Kết quả kiểm tra cho thấy 2 mạng di động này thực hiện khá tốt việc quản lý kể từ 1.1.2008. Mạng di động nào bị phát hiện vi phạm quy định quản lý sẽ bị xử phạt. |
Ngoài việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng kỹ thuật để khách hàng có thể đăng ký thông tin bằng SMS và bằng web, VinaPhone là mạng di động đầu tiên có sáng kiến triển khai sử dụng SIM đa năng (STK) tại các điểm chấp nhận đăng ký của VinaPhone trên toàn quốc. Với SIM đa năng này, hàng vạn đại lý, cừa hàng được Vinaphone ủy quyền là điểm chấp nhận đăng ký trực tiếp có thể dễ dàng thao tác cập nhật thông tin khách hàng vào hệ thống mà không cần phải ghi nhớ các mẫu câu lệnh chuẩn. Trong những ngày đầu tiên triển khai công tác quản lý TBTT, sáng kiến này của VinaPhone đã phát huy hiệu quả thực tế và được Bộ TTTT đánh giá cao cũng như được khách hàng ghi nhận. Tuy nhiên, cho đến lúc này, việc đăng ký thông tin TBTT của tất cả các mạng qua hình thức SMS và qua web còn đang thực hiện theo chủ trương hậu kiểm. Có nghĩa là, chúng ta tin tưởng vào trách nhiệm của mỗi khách hàng trong việc đảm bảo tính xác thực của thông tin đăng ký.
* Tuy nhiên khó đảm bảo rằng những thông tin đó là chính xác, thưa ông? - Đúng vậy, Vì thế trong thời gian tới, hy vọng cơ sở dữ liệu khách hàng của các mạng thông tin di động được kết nối với cơ sở dữ liệu công dân của cơ quan công an để việc xác định tính chính xác của thông tin đăng ký được thuận lợi hơn.
* Xin ông cho biết, kết quả việc triển khai quản lý TBTT của VinaPhone ra sao? - Hình thức đăng ký thông tin qua web của khách hàng VinaPhone khá hiệu quả. Website của VinaPhone là cổng thông tin điện từ, được thiết kế với tính năng tương tác cao và nhiều tiện tích hấp dẫn nên đã thu hút được cộng đồng sử dụng khá lớn. Trong mấy ngày qua, hàng trăm ngàn khách hàng đã đăng ký quản lý TBTT qua website này. Hình thức đăng ký qua SMS của VinaPhone cũng thành công bởi VinaPhone có hệ thống nhắn tin lớn với khả năng đáp ứng 7 triệu tin nhắn/giờ. Như vậy, việc quản lý TBTT của VinaPhone cơ bản được triển khai như dự kiến. Tất nhiên, để thực hiện một chủ trương lớn như vậy trên toàn quốc với hàng triệu thuê bao thì cần có thời gian. Cơ quan quản lý nhà nước cũng đã đánh giá đúng thực tế này và cho các nhà khai thác lộ trình thực hiện hợp lý.
Phạm Anh thực hiện