Sếp qua đời, cổ phiếu của Nintendo giảm 0,7%

19:39, 13/07/2015

Ngày 13/7/2015, tập đoàn Nintendo đã thông báo việc tổng giám đốc điều hành, ông Satoru Iwata vừa qua đời vì bệnh ung thư đường mật ở tuổi 55 vào thứ 7 tuần trước (11/7) tại bệnh viện Đại học Kyoto (Nhật).

Được biết, ông Iwata đã qua phẫu thuật hồi năm ngoái.

Iwata là chủ tịch của Nintendo - công ty trò chơi mang tính biểu tượng từ năm 2002. Trong vai trò của mình, ông đã dẫn dắt sự phát triển của các thiết bị chơi game cầm tay như Wii và DS của Nintendo. Ông gia nhập công ty năm 1980 với vị trí là một lập trình viên cho một công ty con của Nintendo và năm 2002 trở thành chủ tịch tập đoàn.

Gần đây, ông đã phát triển Nintendo thành công trong lĩnh vực trò chơi điện tử trên điện thoại di động. Dưới sự lãnh đạo của ông, Nintendo tung ra các sản phẩm ăn khách bậc nhất là Wii và Nintendo DS. Ông cũng được xem như người sáng lập ý tưởng máy chơi game dễ sử dụng, cho phép tiếp cận thị trường rộng lớn hơn ngoài các game thủ truyền thống.

Iwata qua đời khi Nintendo trông đợi tăng gấp đôi lợi nhuận hàng năm nhờ việc tham gia lĩnh vực trò chơi trên điện thoại di động trong khi thu nhập từ việc bán các máy chơi game kiểu cũ giảm đi. Tuy nhiên, sau khi có tin Satoru Iwata qua đời, giá cổ phiếu của tập đoàn đã giảm 0,7% trong phiên giao dịch sáng nay (ngày 13/7).

Năm ngoái, Iwata nói ông sẽ nhận nửa lương trong vài tháng sau khi các đối thủ của Nintendo là Sony và Microsoft qua mặt hãng này trong doanh số bán máy.

Nobuyuki Hayashi, một chuyên gia tư vấn và công nghệ, cho biết: "Ông ấy không chỉ tạo ra công nghệ. Ông đã tạo ra một nền văn hóa. Những thiết bị ông từng phát triển, nó không chỉ là một sản phẩm tiêu dùng. Ông đã mang lại cho mọi người một cái gì đó là vĩnh cửu, những gì mọi người nhớ từ khi họ là những đứa trẻ".

Bảo Nguyễn (Theo BBC, Independent)