Siemens và SHTP hợp tác nâng cao kỹ năng cho nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

17:03, 22/04/2024

Siemens Digital Industries Software vừa công bố hợp tác với Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh (SHTP) để bồi dưỡng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn tại Việt Nam. Với mục tiêu trở thành trung tâm khoa học công nghệ chuẩn quốc tế, đồng thời là động lực tăng trưởng mới cho khu vực Đông Nam Bộ và cả nước, SHTP đang hướng tới xây dựng và phát triển các ngành công nghiệp nền tảng/chiến lược cho Việt Nam.

Nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn - một lĩnh vực chiến lược quan trọng của Việt Nam, SHTP đã hợp tác với Siemens tập trung vào ba mục tiêu chính: chuyển giao công nghệ tiên tiến, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, và thúc đẩy sự gắn kết giữa giới học thuật với các doanh nghiệp trong ngành bán dẫn.

Điểm nổi bật của kế hoạch hợp tác là việc tích hợp các giải pháp phần mềm thiết kế tự động điện tử (EDA) của Siemens vào chương trình đào tạo thiết kế mạch tích hợp (IC) và bảng mạch in (PCB) được xây dựng dựa trên kinh nghiệm của SHTP trong đào tạo ngành bán dẫn. Nhờ sự phối hợp đa chiều, SHTP và Siemens hướng tới tạo ra một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho ngành công nghiệp then chốt này của đất nước.

Ông Lincoln Lee, Phó Chủ tịch phụ trách kỹ thuật, Siemens EDA khu vực Thái Bình Dương, đang giới thiệu các giải pháp kỹ thuật của Siemens.

Được thành lập từ năm 2002, Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh (SHTP) rộng 913 ha có mục tiêu thúc đẩy phát triển các ngành công nghệ cao và các hoạt động đổi mới sáng tạo khác trong vùng. SHTP hiện có trên 162 dự án đầu tư đang được triển khai, từ các dự án khởi nghiệp, với các tổ chức nghiên cứu đến các dự án do các tập đoàn đa quốc gia khởi xướng.

Nina Lin, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc khu vực Đông Nam Á, bộ phận Tự động hóa thiết kế điện tử (EDA), Siemens Digital Industries Sofware, cho biết: “Chúng ta đang sống trong thời đại đổi mới số đang ngày càng tăng tốc, ở đó kiến thức, thương mại và truyền thông trên toàn thế giới có thể được tiếp cận rộng rãi và dễ dàng. Tốc độ chuyển đổi số sẽ còn tăng nhanh hơn nữa khi nhiều công ty bắt đầu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống của họ để khai thác và tạo doanh thu từ lượng dữ liệu đang tăng nhanh chóng mặt do mọi hoạt động số hóa tạo ra. Các công nghệ của Siemens sẽ giúp tăng cường sức mạnh cho khách hàng để chuyển đổi ngành của họ và dẫn đầu thị trường, đồng thời hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho các ngành công nghiệp, đặc biệt là ngành bán dẫn.”

Ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh và bà Nina Lin, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc khu vực Đông Nam Á, Siemens EDA tại lễ ký kết.

“Tại Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi xác định phát triển nhân lực ngành bán dẫn là một trong những hoạt động trọng tâm của chúng tôi - hướng đến hiện thực hóa mục tiêu phát triển ngành công nghiệp bán dẫn của thành phố và cũng như củng cố cho tầm nhìn của chúng tôi trở thành trung tâm khoa học công nghệ - một động lực phát triển mới cho khu vực Đông Nam Bộ và cả Việt Nam nói chung”, ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ.

“Chúng tôi tin rằng sự hợp tác giữa SHTP và Siemens sẽ giúp thúc đẩy quá trình phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực bán dẫn và tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận các công nghệ tiên tiến trong thiết kế và thẩm định thiết kế mạch bán dẫn - giúp các em tích lũy kinh nghiệm thực tiễn quý báu để thành công trong tương lai. Chúng tôi tin rằng sự hợp tác này sẽ góp phần đáng kể trong việc nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm điện tử và bán dẫn (ESC), đối với sự phát triển của ngành bán dẫn của Thành phố Hồ Chí Minh cũng như tăng trưởng kinh tế chung của Việt Nam.”

Tìm hiểu thêm về Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh, vui lòng truy cập: www.shtp.hochiminhcity.gov.vn

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/siemens-va-shtp-hop-tac-nang-cao-ky-nang-cho-nhan-luc-nganh-ban-dan-tai-viet-nam)