Siêu máy tính mới sử dụng SSD thay thế cho DRAM và ổ cứng

08:41, 06/11/2013

Một siêu máy tính mới đang được thử nghiệm tại Mỹ hiện sử dụng bộ lưu trữ SSD (ổ đĩa thể rắn) như một lựa chọn thay thế cho DRAM và ổ đĩa cứng thông thường, nhờ đó tăng được tốc độ truyền dữ liệu bên trong.



Siêu máy tính này, có tên Catalyst, sẽ được chạy thử nghiệm tại Trung tâm thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore (LLNL) ở Livermore, Calif. Được xây dựng bởi Bộ năng lượng Mỹ, Công ty Cray và Tập đoàn Intel, siêu máy tính có thể đạt tốc độ tối đa 150 teraflops và sẵn sàng để sử dụng kể từ cuối tháng này.

Catalyst có bộ lưu trữ 281TB và là một hệ thống điện toán cụm khổng lồ được chia nhỏ thành 324 đơn vị điện toán nhỏ, có tên gọi các “nút” (node). Mỗi đơn vị tính toán này lại có 2 bộ xử lý Xeon E5-2695v2 12 lõi, tổng số có tất cả là 7.776 lõi CPU. Mỗi nút có DRAM 128 GB, và có 304 nút có lưu trữ SSD 800GB. Ngoài ra, có 12 nút có lưu trữ SSD 3.2TB phục vụ cho toàn bộ công việc của các đơn vị điện toán.

Siêu máy tính được xây dựng xoay quanh hệ thống file Lustre, sẽ giúp phá các nút cổ chai và cải thiện tốc độ truyền của ổ đĩa trong hệ thống điện toán phân phối.

Hiệu suất của chiếc siêu máy tính này xấp xỉ với siêu máy tính nhanh nhất thế giới, Tianhe-2, tốc độ tối đa lên tới 54,9 petaflop, nhưng hoạt động của các ổ đĩa SSD như một sự thay thế cho cả DRAM và ổ đĩa cứng thì Catalyst có sự vượt trội.

 “Bởi các bộ xử lý ở mỗi thế hệ mới đều nhanh hơn, nên việc phá nút cổ chai cũng trở nên phức tạp hơn vì hiện tượng này gây ra bởi tốc độ xử lý của máy,” Mark Seager, Giám đốc Công nghệ Phụ trách Bộ phận Điện toán Kỹ thuật tại Intel nói.

Tốc độ truyền của siêu máy tính là 512GB/giây, tương đương với Sequoia, siêu máy tính nhanh thứ 3 trên thế giới, Seaper nói. Sequoia có tốc độ tính toán tối đa tới 20 petaflops.

Các ổ đĩa SSD series 910 của Intel với dung lượng 800GB đang được sử dụng trong Catalyst. Các SSD này được cắm vào khe PCI-Express 2.0, khe cắm này cũng được dùng cho card đồ họa và các thiết bị ngoại vi băng thông cao khác.

Với bộ lưu trữ SSD nhanh hơn, Catalyst có thể giải quyết tốt các vấn đề về “dữ liệu lớn” (big data), như tin sinh học (bioinformatics), phân tích và xử lý ngôn ngữ… LLNL nói trong một tuyên bố. LLNL ngoài ra cũng phát triển một hệ thống mảng nhớ (memory arrays) được vẽ trực tiếp trên DRAM và SSD, giúp xử lý  các ứng dụng dãy như chuỗi gene nhanh hơn.

Seaper nói Catalyst mới chỉ là thử nghiệm một phần của siêu máy tính mới bởi các ứng dụng và phần cứng sẽ còn thay đổi.

Cẩm Thịnh
(Theo PC World).


TIN LIÊN QUAN