Siêu máy tính trị giá 100 tỷ USD sắp được sản xuất

10:08, 09/04/2024

Hãng tin The Information cho biết về việc Microsoft và OpenAI đang lên kế hoạch cho một dự án trung tâm dữ liệu với một siêu máy tính sử dụng hàng triệu chip máy chủ chuyên dụng. Dự án này có thể lên đến 100 tỷ USD, tức là đắt gấp 100 lần so với những dự án trung tâm dữ liệu hiện có ngày nay.

Siêu máy tính trị giá 100 tỷ USD sắp được sản xuất

Bên trong một trung tâm dữ liệu.

Siêu máy tính này có tên gọi "Stargate", dự kiến sẽ được đặt tại Mỹ và là trung tâm của kế hoạch 5 giai đoạn mà hai công ty dự định xây dựng trong 6 năm tới. Tờ Businesss Insider cho biết thêm, Seagate nằm trong giai đoạn cuối của kế hoạch và có thể đưa vào vận hành sớm nhất vào năm 2028.

Trong bối cảnh những con chip trí tuệ nhân tạo hiện đang rất đắt đỏ, mới nhất gần đây là Blackwell của Nvidia có giá lên đến 40.000 USD (gần 1 tỷ đồng Việt Nam). Medium phỏng đoán rằng các con chip được sử dụng trên Stargate sẽ được Microsoft và OpenAI sản xuất. Reuters cho biết thêm là siêu máy tính này sẽ được thiết kế để có thể sử dụng chip của cả các nhà cung cấp khác.

Nếu dự án này thực hiện thành công thì OpenAI và Microssoft không chỉ giành lại ưu thế quan trọng trên thị trường chip, mà còn sớm đưa Stargate thành hiện thực với khả năng giải quyết những thách thức cấp bách của nhân loại từ chữa bệnh đến ứng phó biến đổi khí hậu.

Tên gọi Stargate của siêu máy tính được cho là lấy cảm hứng từ bộ phim khoa học viễn tưởng về một thiết bị du hành giữa các thiên hà. Hy vọng siêu máy tính này có thể giúp nhân loại vượt qua ranh giới những gì có thể làm được với AI.

Hiện Microsoft và OpenAI đều chưa xác nhận các thông tin liên quan đến dự án siêu máy tính này.

Theo Tạp chí An toàn thông tin

https://antoanthongtin.vn/tin-tuc-san-pham/sieu-may-tinh-tri-gia-100-ty-usd-sap-duoc-san-xuat-109963