Siêu radar của Nga phát hiện máy bay F-35 cách 600km

10:14, 24/05/2021

Tổng giám đốc Almaz-Antey, Yan Novikov cho biết, các radar Nebo-M của Nga có thể phát hiện các máy bay tối tân nhất, bao gồm F-22 và F-35 của Mỹ. Tuyên bố của Tổng giám đốc Almaz-Antey được đưa ra trong sự kiện quốc phòng Nga được tổ chức hôm 22/5.

"Hệ thống radar Nebo-M là mối đe dọa với mọi mục tiêu tàng hình. Nó có thể nhìn thấy F-22 và F-35 Mỹ ở khoảng cách xa đến không ngờ", Novikov nói.

Hiện nay Almaz-Antey, nhà phát triển chính và sản xuất các hệ thống phòng thủ hàng không vũ trụ của Nga, rất chú trọng đến các dự án và công nghệ radar khác nhau. "Chúng tôi sản xuất hơn 30 loại hệ thống radar đa chức năng di động. Những hệ thống Nebo-M hiện là xương sống trong mạng lưới radar của Nga triển khai trên hầu hết các tuyến biên giới.

Hệ thống Nebo-M đầu tiên đã được chuyển giao cho Quân khu phía Tây vào năm 2017. Sau đó, chúng được cung cấp cho các trung đoàn ở các vùng Transbaikalia, Khabarovsk và Primorye. Những radar này đã được chuyển giao cho lực lượng phòng không Crimea vào năm 2018. Nebo-M có thể được triển khai nhanh chóng bằng máy bay đổ bộ hoặc đường không", vị quan chức này cho biết.

Hệ thống radar Nebo-M có thể nhìn thấy F-22 và F-35 Mỹ ở khoảng cách 600km.

Điều đặc biệt của hệ thống radar tối tân này là chúng có thể làm trợ thủ cho S-400, giúp hệ thống đánh chặn này có thể phát hiện máy bay tàng hình như F-35 tiêu diệt những mục tiêu ở khoảng cách toàn.

Ông Novikov cho biết thêm rằng, khả năng hoàn thành nhiệm vụ của cặp đôi Nebo-M và S-400 không hề bị ảnh hưởng dù F-35 được thiết kế với khả năng tàng hình cao và khả năng tiếp cận mục tiêu gần để thực hiện đòn tấn công bất ngờ.

Nhưng chiến thuật tấn công này chỉ phát huy tác dụng đối với những lực lượng có năng lực phòng thủ không đủ mạnh. Nhưng với Nga, F-35 không thể làm điều đó nhờ có mạng lưới phòng thủ dày đặc với nhiều tầng radar khác nhau, trong đó có Nebo-M.

Đài radar này có thể phát hiện ra các tên lửa siêu thanh, máy bay tàng hình siêu âm từ khoảng cách lên tới 600km. Đặc biệt, hệ thống Nebo còn có khả năng định vị các thiết bị gây nhiễu của quân địch và nó hoạt động một cách hoàn toàn độc lập và tự động.

Tất cả những thông tin thu thập được đều được chuyển đến trung tâm chỉ huy tác chiến với tốc độ trong thời gian thực để phối hợp với S-400 và những hệ thống đánh chặn khác của Nga kịp thời triển khai phương án đánh chặn.

Cách phối hợp tác chiến này có thể giúp hệ thống S-400 tăng tầm tác chiến, đặc biệt trong nhiệm vụ chống mục tiêu tàng hình lên gấp vài lần. Trong cuộc diễn tập bắn đạn thật hồi cuối năm 2019, sự phối hợp này đã cho thấy năng lực đánh chặn tuyệt với của S-400.

Cuộc diễn tập đánh chặn không báo trước do Quân khu trung tâm Nga thực hiện với sự tham gia của hơn 500 nhân viên cùng khoảng 80 hệ thống vũ khí, khí tài khác nhau. Trong đó thành phần chính là S-400 và hệ thống radar Nebo.

"Để thực hiện cuộc diễn tập, hệ thống radar Nebo đã được sử dụng để xác định các vụ phóng tên lửa từ khoảng cách 450km. Sau khi phát hiện mục tiêu, thông tin được chuyển về trung tâm để triển khai chiến đấu", Quân khu trung tâm Nga cho biết.

Điều đặc biệt là Nebo vốn không thuộc trang bị của tổ hợp S-400 nhưng vẫn hoạt động và chỉ thị mục tiêu cho các tổ hợp tên lửa phòng không S-300/400 trong nhiều năm nữa.

Bằng cách phối hợp với Nebo, hệ thống phòng thủ S-400 đã đánh chặn thành công hơn 30 mục tiêu đang di chuyển với tốc độ siêu thanh ở nhiều độ cao và nhiều quỹ đạo bay khác nhau.

Phương Mai (t/h)