“Số hoá” nông thôn mới qua mô hình “Dân vận khéo”

11:00, 24/07/2024

Với mô hình “Tuyên truyền vận động Nhân dân tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu nổi trội về chuyển đổi số”, xã Hương Mai (thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) đã có những bước tiến mới trong công tác số trên nhiều lĩnh vực trong quá trình xây dựng NTM tại địa phương.

Hương Mai là xã trung du nằm ở phía tây của thị xã Việt Yên (Bắc Giang). Tổng diện tích tự nhiên là 9,46 km², dân số 12.246 người (trong đó dân số thường trú 12.203 người, tạm trú 43 người), 2.829 hộ. Xã có 8 thôn, 04 thôn được phân loại là loại I (Mai Thượng, Xuân Hòa, Xuân Lạn, Đống Mối) và 04 thôn được phân loại là loại II (Mai Hạ, Tam Hợp, Xuân Minh, Đồng Ích). Trên địa bàn xã có đường Quốc lộ 37 chạy qua, cùng với các tuyến đường liên thôn tạo điều kiện thuận lợi cho xã trong việc giao lưu hàng hoá với các xã lân cận và các vùng xung quanh.

Với tinh thần đổi mới, năng động, sáng tạo Đảng ủy, UBND xã Hương Mai đã tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện đối với toàn thể cán bộ, công chức và các ban ngành đoàn thể thực hiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu nổi trội về chuyển đổi số theo trình tự các bước, đảm bảo nội dung và phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn của địa phương.

Xã Hương Mai triển khai mô hình "Dân vận khéo" về chuyển đổi số trên tinh thần đổi mới, năng động, sáng tạo.

Đáng chú ý là việc thực hiện mô hình dân vận khéo “Tuyên truyền vận động Nhân dân tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu nổi trội về chuyển đổi số” từ đầu năm đến nay đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Về phát triển hạ tầng số trong xây dựng NTM, Đảng uỷ, UBND xã đã tạo kênh giao tiếp trực tuyến giữa chính quyền và người dân thông qua Zalo OA, fanpage UBND xã Hương Mai.  Các tiêu chí về độ phủ của mạng băng rộng cáp quang, số người trưởng thành có điện thoại, số hộ gia đình có Internet cáp quang băng rộng đều đạt tỉ lệ cao và đáp ứng bộ tiêu chí đã đề ra. Cùng với đó 8/8 nhà văn hoá thông cũng được đảm bảo có mạng wifi.

Chuyển đổi số được thực hiện sôi nổi tại thôn Đống Mối.

Xã cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ gia đình trên các tuyến đường trục chính của xã, của thôn và các điểm trọng yếu về an ninh trật tự lắp đặt hệ thống camera. Đồng thời thiết lập các điểm cung cấp dịch vụ Viettel Money để người dân có thể nạp/rút/chuyển tiền và sử dụng các dịch vụ tài chính khác.

Về phát triển chính quyền số, chương trình MTQG xây dựng NTM được tổ chức đồng bộ, thống nhất trên nền tảng công nghệ số, 100% hồ sơ công việc cấp xã được xử lý trên môi trường mạng. 100% cán bộ, công chức cấp xã được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng số và an toàn thông tin. Số người trong độ tuổi lao động được phổ biến kiến thức về sử dụng máy tính và kỹ năng số cơ bản đạt tỷ lệ 91,67%. 100% thủ tục hành chính của 13 lĩnh vực thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của UBND xã được gắn mã QR, niêm yết công khai bằng bản giấy và bằng bản điện tử tại bộ phận một cửa và các nội dung hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo đúng quy định.

Công dân trực tiếp nộp hồ sơ trực tuyến tại bộ phận 1 cửa.

Qua đó, tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng và trước hạn gia tăng, chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công được xếp loại tốt. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính cũng từ đó được nâng cao.

Trong phát triển kinh tế số và xã hội số, Đảng uỷ chỉ đạo UBND xã đã đăng ký xây dựng sản phẩm đạt thương hiệu OCOP 03 sao đối với sản phẩm 02 sản phẩm (rượu nếp cái hoa vàng, rượu men lá). Xã đã và đang tích cực hỗ trợ chủ cơ sở là anh Nguyễn Khắc Mạnh ở thôn Tam Hợp hoàn thiện hồ sơ để trình lên thị xã chấm điểm.

Hướng dẫn hộ gia đình anh Nguyễn Khắc Mạnh hoàn thiện hồ sơ sản phẩm OCOP.

Bên cạnh đó, xã cũng phối hợp với Viettel Bắc Giang triển khai 80% hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp nhỏ và vừa được trải nghiệm sử dụng các nền tảng công nghệ số phục vụ sản xuất, kinh doanh. 100% các nhà trưởng trên địa bàn xã thực hiện thu học phí, các khoản thu, chỉ khác theo phương thức không dùng tiền mặt. Tỷ lệ người dân thực hiện khám chữa, chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chíp, số người dân được quản lý sức khỏe điện tử đạt từ 90% tiêu chí trở lên; số người dân có số khám sức khỏe điện tử và số người dân tham gia và sử dụng ứng dụng khám chữa bệnh từ xa cũng được triển khai đáp ứng tiêu chí đề ra.

Ngoài ra, nhằm đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trên địa bàn xã Hương Mai đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, UBND xã đã xây dựng triển khai mô hình "Hỗ trợ nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến tại nhà". Kết quả, 6 tháng đầu năm có 52 người đăng ký hỗ trợ tại nhà, 100% người dân đăng ký đã được cán bộ hướng dẫn, hộp hồ sơ trực tuyến thành công. Theo đó, 100% người dân đều hài lòng tinh thần, trách nhiệm của cán bộ hướng dẫn và đánh giá rất cao về cách triển khai mô hình.

Hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà.

Thời gian đầu thực hiện mô hình có những khởi sắc cũng có những khó khăn, gian nan trong quá trình hướng dẫn người dân, các hộ gia đình, hệ thống phần mềm còn nhiều hạn chế chưa hoàn thiện, chưa có cơ chế hỗ trợ cho cán bộ hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến nên chưa tạo động lực cho cán bộ, người dân chưa có thói quen với những thay đổi số,... Thách thức còn đó nhưng Đảng uỷ, UBND xã Hương Mai và cán bộ, người dân đều không chùn bước, toàn bộ hệ thống chính trị xã đều thể hiện quyết tâm “số hóa” trong xây dựng NTM, hoàn thiện mục tiêu các tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu nổi trội về chuyển đổi số thông qua mô hình “Dân vận khéo”.

Theo đó, UBND xã sẽ phối hợp với Công an xã đẩy nhanh tiến độ rà soát, thống kê công dân thôn Tam Hợp sử dụng tài khoản định danh điện tử đảm bảo tỷ lệ trên 25%. Chỉ đạo các thành viên Ban quản lý xây dựng Nông thôn mới của xã đẩy nhanh tiến độ hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi số trong xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu theo Công văn số 84/BQL-UBND ngày 12/4/2024.

Đốc thúc công chức trực tại bộ phận một cửa, Tổ hỗ trợ bộ phận một cửa tăng tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng và trước hạn; 100% hồ sơ phát sinh được số hóa đầu vào và đầu ra; 100% hồ sơ có phí và lệ phí được thanh toán trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Tiếp tục duy trì, thực hiện có hiệu quả mô hình “hỗ trợ nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến tại nhà". Phối hợp với Viettel Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ trong Kế hoạch số 76/KHLN-UBND&VIETTEL về phối hợp thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn xã Hương Mai.

Đặc biệt, chú trọng các nhiệm vụ: số hóa di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh trên địa bàn xã; thiết lập 08 điểm cung cấp dịch vụ Viettel Money để người dân có thể nạp/rút/chuyển tiền và sử dụng các dịch vụ tài chính khác; tuyên truyền, vận động hộ gia đình thanh toán tiền điện, tiền nước bằng hình thức chuyển khoản (ưu tiên thông qua Viettel Money) đạt tối thiểu 70%; cài đặt tài khoản nhận trợ cấp an sinh xã hội cho các đối tượng hưởng trợ cấp thông qua tài khoản Viettel Money. Xây dựng mô hình “hộ kinh doanh thanh toán số bằng Viettel Money". Đồng thời tuyên truyền, vận động người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng (ưu tiên cài đặt tài khoản Viettel Money) hoặc các tổ chức cho phép khác trên 80%.

Theo Tạp chí điện tử Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/so-hoa-nong-thon-moi-qua-mo-hinh-dan-van-kheo1-p56663.html