Sở KH&CN và Công an TP.HCM phối hợp nghiên cứu và hợp tác các giải pháp chuyển đổi số

07:17, 31/05/2023

Lễ ký kết hợp tác giữa Công an TPHCM và Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM diễn ra vào chiều ngày 30-5. Với nội dung ứng dụng công nghệ cao vào công tác phòng cháy chữa cháy.

Ông Nguyễn Việt Dũng (áo trắng), Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM và ông Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM tại buổi lễ ký kết chiều ngày 30-5.

Theo nội dung hợp tác, các tổ chức khoa học sẽ nghiên cứu, xây dựng các giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ công tác quản lý nhà nước của ngành công an. Cơ quan cảnh sát cũng đưa ra một số đặt hàng cho các nhà khoa học và doanh nghiệp công nghệ, đơn cử như giải pháp hỗ trợ công tác phòng cháy chữa cháy, ứng dụng chatbot hỗ trợ giải quyết các thắc mắc của người dân, công nghệ thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo trong công tác quản trị và điều hành.

Để thực hiện mục tiêu nêu trên, công an thành phố đặt hàng các nhà khoa học về ứng dụng thực tế ảo trong huấn luyện phòng cháy chữa cháy, để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho người được huấn luyện. Bên cạnh đó là các công nghệ mới như quét bản đồ 3D, phân tích nhiệt độ ngọn lửa qua ảnh chụp, phân tích hóa chất có trong đám cháy… nhằm giúp lực lượng chức năng có thể nhận biết các mối nguy hiểm, đưa ra những mệnh lệnh chỉ huy phù hợp.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở khoa học và Công nghệ TPHCM, hy vọng sự hợp tác giữa hai ngành sẽ tạo ra cơ hội để các viện nghiên cứu, công ty công nghệ có thể nhận các đơn đặt hàng từ ngành công an. Mục tiêu xa hơn là thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác bảo vệ an ninh xã hội. Trong khi đó, ông Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM chia sẻ mục tiêu về lâu dài là tạo ra nhiều lợi ích cho người dân.

Ngoài ra, ngành cảnh sát cũng có nhu cầu về các giải pháp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tăng cường năng lực phòng chống tội phạm công nghệ cao đang xuất hiện ngày càng nhiều với thủ đoạn tinh vi.

 Đình Quân (T/h)