So sánh Microsoft SkyDrive và Google Drive

14:19, 11/05/2012

Lưu trữ đám mây được xem là lựa chọn tương lai cho việc lưu trữ các tập tin vượt qua ngoài một thiết bị lưu trữ truyền thống. Mặc dù khởi động chậm trễ so với các đối thủ như Dropbox nhưng với thương hiệu của mình, Google và Microsoft đã gây sự chú ý với Google Drive và Microsoft SkyDrive.
 
 
 
Dịch vụ Google Drive cung cấp cho người dùng 5 GB dung lượng lưu trữ miễn phí và không gian lên đến 1 TB cho một tài khoản tính phí hàng tháng kết hợp với một loạt các tùy chọn chia sẻ gọn nhẹ. Trong khi đó, SkyDrive là giải pháp mà Microsoft đã phát triển một vài năm nay nhưng đến nay dịch vụ mới chính thức được tăng cường khả năng làm việc nên dường như có thể được coi là một lựa chọn hoàn toàn mới. Vậy đâu là dịch vụ sáng giá để bạn quyết định trao thân gửi phận dữ liệu của mình lên Internet?
 
 

Khả năng lưu trữ và giá thành

 
 
Như chúng ta đã biết, Google cung cấp cho mọi chủ tài khoản Google Drive 5 GB dung lượng lưu trữ miễn phí để chứa hình ảnh, tài liệu và nhiều hơn nữa. Theo Google, đó là dịch vụ đủ để bạn có thể lưu trữ các hình ảnh độ phân giải cao, các tập tin bản sao số lượng lớn đáng để bạn lựa chọn.
 
 

Nhưng không chỉ có vậy, nếu bạn thấy 5 GB là không thực sự đủ có thể lựa chọn các gói trả phí cao hơn với 2,49 USD/tháng cho 25 GB lưu trữ, hoặc 4,99 USD/tháng cho 100 GB hoặc tối đa 49,99 USD/tháng cho 1 TB.

 
 
Trong khi đó, Microsoft đã cắt giảm không gian lưu trữ của SkyDrive từ 25 GB xuống còn 7 GB. Người dùng hiện tại có thể điều chỉnh các thiết lập tài khoản của mình để nâng dung lượng lưu trữ các nội dung lên 25 GB, nhưng người dùng mới sẽ chỉ nhận được không gian lưu trữ chỉ 7 GB mà thôi.
 
 
 
Bên cạnh đó, người dùng có thể chi thêm tiền để sở hữu không gian lưu trữ lớn hơn với giá 10 USD/năm cho 20 GB, 25 USD/năm cho 50 GB và 50 USD/năm cho 100 GB.
 
 
 
Google Drive có lợi thế về việc cung cấp không gian lưu trữ rộng lớn (hiện Gmail cũng đã được nâng dung lượng lưu trữ miễn phí từ 7 GB lên 10 GB cho mỗi tài khoản), nhưng các tùy chọn về trả phí hiện tại của Microsoft SkyDrive lại rẻ hơn và cung cấp nhiều không gian lưu trữ hơn. Microsoft đã nâng dung lượng tập tin giới hạn kích thước tối đa từ 100 MB lên 300 MB, trong khi Google vẫn chưa đề cập đến không gian kích thước tập tin tối đa, do đó người dùng vẫn có thể làm việc với các dữ liệu tập tin lớn.
 
 
 
Khả năng chia sẻ tập tin
 
 
 
Google đã cố gắng làm việc trên định dạng tài liệu văn phòng với dự án Wave nhưng không thành công, nhưng tính năng này hiện đã tạo thành một thành phần quan trọng của Google Drive.

 
 
Bạn có thể làm việc với các đồng nghiệp trên một tài liệu và tất cả các thay đổi này sẽ được đồng bộ hóa trở lại với Drive, trong khi ý kiến nhận xét có thể được để lại trên bất kỳ tập tin được lưu trữ bằng cách sử dụng dịch vụ. Bạn cũng có thể nhận được thông báo khi có thể thay đổi các tài liệu mà bạn có quyền truy cập.
 
 
 
Đương nhiên, mục đích chính của Google Drive chính là làm cho các tài liệu được sử dụng liền mạch trên toàn bộ hệ sinh thái của Google, bao gồm cả Google+. Bạn có thể gửi hình ảnh tử Drive đến mạng xã hội và kết hợp chúng với Gmail.
 
 
 
Microsoft đã tiết lộ một phương pháp đơn giản để chia sẻ tập tin trên dịch vụ SkyDrive mới thông qua các cải tiến mà người dùng có thể gửi file đính kèm dung lượng lớn trong hòm thư điện tử.
 
 
 
Một khi bạn đã tải lên một tập tin đến SkyDrive, bạn có thể gửi một liên kết web đơn giản đến bất kỳ người nhận nào thông qua email, dịch vụ nhắn tin tức thời hoặc thậm chí là đăng lên các trang mạng xã hội như Twitter, Facebook và LinkedIn. Bạn bè của bạn thậm chí không phải đăng ký một tài khoản SkyDrive để truy cập vào dịch vụ.
 
 
 
Khả năng tiếp cận đến máy tính để bàn
 
 
 
Cả Google và Microsoft đã đều học theo Dropbox khi hỗ trợ khả năng tạo ra một ứng dụng dành cho máy tính để bàn Windows và Mac, cho phép người dùng chỉ cần kéo và thả các tập tin để đảm bảo chúng đang được tải lên một tài khoản tương ứng.

 
 
Bạn sẽ cần phải tải về ứng dụng client để bắt đầu sử dụng cả hai dịch vụ. Google Drive hiện chưa cung cấp sẵn cho người dùng tại thời điểm này, trong khi SkyDrive hiện đã được cung cấp. Một khi bạn bắt đầu sử dụng SkyDrive, tất cả các hình ảnh được thêm vào thư mục ngay lập tức sẽ được đồng bộ hóa và có sẵn trên các thiết bị khác đang chạy SkyDrive.
 
 
 
Một chức năng hấp dẫn của Microsoft SkyDrive chính là Fetch, cho phép người sử dụng SkyDrive có thể truy cập vào bất kỳ tập tin trên đĩa cứng máy tính và mang chúng đi bất cứ nơi nào. Tuy nhiên người dùng phải sử dụng máy tính và cài đặt ứng dụng SkyDrive trên đó.
 
 
 
Ứng dụng dành cho điện thoại
 
 
 
Cả hai dịch vụ bây giờ đều cung cấp một loạt các ứng dụng di động nhưng không cung cấp đầy đủ các chức năng hỗ trợ. Đương nhiên, Google Drive cung cấp một ứng dụng Android có sẵn cho phép người dùng chia sẻ trực tiếp nội dung vào tài khoản ổ đĩa của mình.

Ứng dụng này cho phép bạn xem, tải về và tải lên các tập tin từ Drive, trong khi tài liệu bạn tạo ra cũng có thể được lưu vào nền tảng này và quá trình chỉnh sửa sẽ được đồng bộ hóa. Ứng dụng cũng cho phép bạn chia sẻ bất kỳ tập tin nào từ ổ đĩa trên điện thoại. Hiện Google đang có ý định phát triển một ứng dụng Drive dành cho hệ điều hành iOS.

 
 
Microsoft mang đến ứng dụng SkyDrive cho người dùng Windows Phone nhưng ngạc nhiên là ứng dụng cũng đã làm việc với iOS rất sớm, cho phép người dùng có thể chia sẻ và xem tập tin trên iPhone và iPad. Ứng dụng SkyDrive dành cho iOS cho phép bạn tải lên hình ảnh trực tiếp đến dịch vụ, quản lý và chia sẻ tập tin, mở tập tin SkyDrive với ứng dụng bên thứ ba dành cho iOS, chẳng hạn như Pages và Keynote.
 
 
 
Đó là một nước cờ từ Microsoft và Google được cho là khôn ngoan để nhanh chóng chiếm lĩnh người dùng iOS. Hiện tại thì người dùng Android hiện tại cũng có thể truy cập tập tin SkyDrive thông qua trình duyệt web.
 
 
Nhận xét chung
 
 
 
SkyDrive của Microsoft thực sự là lựa chọn sáng giá cho các doanh nghiệp, trong khi Google Drive thực sự đã đáp ứng những kỳ vọng của người dùng sau một thời gian chờ đợi. Mặc dù cắt giảm không gian lưu trữ miễn phí nhưng SkyDrive thực sự là nơi lưu trữ rộng rãi với giá rẻ cho những ai cần nhu cầu mua không gian lưu trữ ít hơn. Cả hai dịch vụ này đã đi theo bước chân của Dropbox bằng cách tung ra ứng dụng client dành cho máy để bàn và Mac nhằm cho phép người dùng dễ dàng đồng bộ hay chia sẻ tài liệu, hình ảnh và nhiều hơn nữa trên các thiết bị của bạn.
 
 
 
Google đã làm cho Drive dễ dàng hơn để chia sẻ tài liệu và cộng tác với người sử dụng trên đám mây, thông qua các tài liệu hiện có của mình, Google+ và các dịch vụ Gmail, trong khi Microsoft sẽ cho phép dễ dàng chia sẻ liên kết web, ngay cả đối với các thành viên không có SkyDrive.
 
 
 
 
Nguyễn Thị Thu Phương
TIN LIÊN QUAN