So sánh tính năng 10 tablet PC tốt nhất năm 2013

14:02, 01/07/2013

Tablet PC đang là một khái niệm quen thuộc trong thế giới công nghệ toàn cầu. Sản phẩm là sự kết giữa máy tính bảng và PC, với cách sử dụng linh hoạt, có thể chuyển đổi từ máy tính xách tay (bao gồm màn hình hiển thị và bàn phím) thành một máy tính bảng với màn hình cảm ứng sử dụng điều khiển bằng tay hoặc bút stylus.

Dưới đây là danh sách 10 Tablet PC nổi bật nhất trong năm 2013

1. HP EliteBook 2760p 

Với thế mạnh là bộ xử lý mạnh, thiết kế bền và phong cách, thời gian bảo hành là 3 năm là niềm tự hào của EliteBook 2760p. Tuy nhiên, thiết bị chưa hỗ trợ công nghệ USB 3.0 và chỉ có hai cổng USB 2.0.

2. Lenovo ThinkPad X230

Có giao diện người dùng trực quan, dễ dàng chuyển Windows sang chế độ máy tính bảng. Một yếu điểm của ThinkPad X230 là nó khá nặng đối với máy tính bảng.

3. Fujitsu LifeBook T731

Fujitsu trang bị cho LifeBook T731 một hệ điều hành Windows 7 Pro và một màn hình rộng với độ phân giải khá cao. Điểm trừ của thiết bị là chưa tích hợp webcam (nhưng người dùng có thể lựa chọn nâng cấp).

4. ASUS Eee Slate B121

Đây là một lựa chọn tốt cho người dùng có ý định thường xuyên sử dụng thiết bị ở chế độ máy tính bảng, Eee Slate B121 được trang bị một cấu hình mạnh với bộ vi xử lý của Intel và ổ cứng thể rắn SSD. Tuy nhiên, bàn phím Bluetooth của thiết bị chưa tích hợp trackpad hoặc chuột.

5. Fujitsu LifeBook T902

Được thiết kế nhằm phục vụ nhu cầu giải trí trên máy tính năng, LifeBook T902 có cấu hình mạnh, màn hình rộng và độ phân giải cao mang đến cho người dùng những trải nghiệm video tuyệt vời. Nhưng với kích thước màn hình lớn đã gây trở ngại cho khả năng di động của thiết bị.

6. Panasonic Toughbook C1 

Thiết bị có thiết kế rất bền nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ và kiểu dáng đẹp. Hai nhược điểm lớn nhất đó là giá cả của sản phẩm và thời lượng pin chưa đảm bảo được cho các hoạt động trong thời gian dài.

7. Dell XPS 12 Ultrabook 

Nhìn chung, thông số kỹ thuật và các tính năng của thiết bị này lý tưởng cho người dùng là sinh viên ngành công nghệ thông tin. Dell XPS 12 có giao diện người dùng độc quyền khi sử dụng ở chế độ máy tính bảng. Mặc dù, Dell tự tin trong thiết kế màn hình lật nhưng độ bền của cơ chế này là mối quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng.

8. Fujitsu LifeBook T580

Được trang bị màn hình có thể xoay đến 180 độ và hỗ trợ 14 cử chỉ điều khiển khác nhau cũng như tính năng phóng to/thu nhỏ, cuộn, tăng độ lớn và xoay hình ảnh. Người dùng có thể dùng bút stylus để chạm vào màn hình với độ chính xác cao. Nhưng khi muốn nâng cấp thời lượng pin cho thiết bị thì sẽ gây nhiều tốn kém.

9. Acer Iconia W510-1422 

Màn hình của thiết bị này thuận tiện khi hoạt động ở chế độ máy tính bảng, với dock bàn phím đi kèm khá tốt. Ngoài ra, trọng lượng nhẹ, thời lượng pin dài, có nhiều ứng dụng riêng của Acer tạo nên thế mạnh của thiết bị này. Nhưng xét về mặt thiết kế chưa thật sự thu hút người dùng, hiệu năng đồ họa bình thường.

10. ASUS VivoTab RT 

Ưu điểm nổi bật của sản phẩm này là giá cả “khá mềm” so với các tablet PC được giới thiệu trong danh sách. Ngoài ra, VivoTab RT còn có nhiều ưu điểm khác như thiết kế mỏng nhẹ, màn hình đẹp, thời lượng pin dài. Tuy nhiên, thiết bị còn một số hạn chế như dung lượng SSD khá giới hạn, bản lề dock cứng và khó tháo lắp, chưa hỗ trợ 3G/4G LTE.  

Một số gợi ý về tiêu chí đánh giá Tablet PC trước khi đưa ra quyết định lựa chọn.

Không phải tất cả máy tính bảng lai đều có hiệu năng hoạt động và tính năng như nhau, nên việc tìm kiếm, lựa chọn một tablet PC phù hợp với nhu cầu công việc, giải trí phải dựa vào nhiều yếu tố, có thể kể đến các tiêu chí như thiết kế, dễ sử dụng, thông số kỹ thuật và hiệu suất tổng thể của thiết bị. 

Dễ sử dụng 
Tất cả Tablet PC đều có thể hoạt động được ở hai chế độ: nắp gập vỏ sò (Clamshell) và máy tính bảng. Màn hình cảm ứng phải đủ nhạy và mượt với các thao tác vuốt nhanh và chạm của ngón tay hoặc bút stylus. 

Thiết kế
Các Tablet PC được xem là tốt nhất nếu nó được thiết kế đảm bảo tính di động, có kiểu dáng đẹp, nhẹ và bền. Bạn cũng nên xem xét đến các yếu tố như trọng lượng, các kích thước (gồm kích thước màn hình) và độ phân giải của thiết bị. Bên cạnh đó, thiết bị cũng cần có cơ chế chuyển đổi dễ dàng từ chế độ vỏ sò sang chế độ máy tính bảng và ngược lại. Màn hình có thể xoay dễ dàng và vẫn an toàn khi ở chế độ máy tính bảng.

Thông số kỹ thuật
Đây là tiêu chí quan trọng cho việc chọn mua một Tablet PC phù hợp với nhu cầu cá nhân. Các thông số kỹ thuật cần quan tâm như loại chip xử lý, dung lượng RAM, dung lượng ổ cứng, thời lượng pin, tính năng không dây (Wi-Fi, Bluetooth và 3G) và một vài thông số khác. 

Trợ giúp và hỗ trợ
Bên cạnh ba tiêu chí trên, bạn cũng nên xem xét thêm tiêu chí hỗ trợ, chăm sóc khách hàng trong quá trình sử dụng thiết bị, phải đảm bảo hai mặt: toàn diện và dễ dàng. Các nhà sản xuất phải cung cấp dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật thông qua thư điện tử, điện thoại hoặc chat trực tiếp. Ngoài ra, cần phải có thêm các nguồn tài nguyên trực tuyến như kiến thức cơ bản (dạng hỏi đáp), diễn đàn người dùng, tài liệu hướng dẫn sử dụng thiết bị. Đặc biệt nhất là chế độ bảo hành sản phẩm, hầu hết các Tablet PC đều hỗ trợ chuẩn bảo hành 1 năm, một số khác có thể hỗ trợ chế độ bảo hành 3 năm với nhiều chính sách bảo hành mở rộng. 

Bảng đánh giá và so sánh tính năng 10 Tablet PC tốt nhất năm 2013

Thanh Thảo