Huawei Ascend P7: kẻ học đòi

14:53, 04/06/2014

Xét về mặt thiết kế, cả Sony Xperia Z2 và Huawei Ascend P7 nhìn gần như giống hệt nhau, mặc dù vẫn có một vài điểm khác biệt chính. Tuy nhiên với kiểu “bắt chước” về thiết kế, liệu Ascend P7 có khả năng cạnh tranh với siêu phẩm của năm 2014 đến từ Sony hay không?

Thiết kế

Sony Xperia Z2: Kích thước 146,8x73,3x8,2mm, trọng lượng 163g

Huawei Ascend P7: Kích thước 139,8x68,8x6,5mm, trọng lượng 124g

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, bạn sẽ cảm thấy Huawei Ascend P7 gần như là “anh em sinh đôi” với Sony Xperia Z2, điều này càng được khẳng định rõ hơn nếu chỉ nhìn vào mặt sau của thiết bị. Cả hai điện thoại đều có thiết kế cả mặt trước và mặt sau bằng kính với khung nhôm, vị trí camera cũng được bố trí ở góc trên bên trái và ngay phía dưới là đèn flash LED.

Vị trí của nút nguồn cũng giống như nhau, tuy nhiên rõ ràng Sony là nhà sản xuất đi tiên phong trong phong cách thiết kế thời trang cho dòng sản phẩm Xperia Z của mình, trong khi Huawei chỉ là “kẻ học đòi theo” mà thôi.

Về chất lượng thiết kế, mặc dù cả hai đều sử dụng những loại vật liệu đắt tiền nhưng Sony Xperia Z2 vẫn đẳng cấp hơn so với Ascends P7. Bởi Xperia Z2 sở hữu khung nhôm chắc chắn hơn và trọng lượng nặng hơn so với đối thủ của mình với sự kết hợp giữa nhôm và nhựa. Các nút bấm của Xperia Z2 cũng trau chuốt và đẹp hơn. Hoàn toàn dễ hiểu khi Ascends P7 mỏng, nhỏ gọn và nhẹ hơn so với đối thủ, bởi máy có kích thước nhỏ hơn.

Cạnh phải - Sony Xperia Z2 dưới và Huawei Ascend P7 trên

Cạnh trái - Sony Xperia Z2 dưới và Huawei Ascend P7 trên

Cạnh đỉnh - Sony Xperia Z2 dưới và Huawei Ascend P7 trên

Màn hình hiển thị

Sony Xperia Z2: Kích thước 5,2 inch, 1.080x1.920 pixel, mật độ điểm ảnh 424 ppi.

Huawei Ascend P7: Kích thước 5 inch, 1.080x1.920 pixel, mật độ điểm ảnh 441 ppi.

Sony đã có những cải tiến lớn về màn hình trên Xperia Z2. Thay vì sử dụng LCD như bình thường, hãng đã nâng cấp lên IPS LCD, vẫn hỗ trợ công nghệ Triluminos và bổ sung thêm cả Live Colour LED. Tất cả giúp cho màn hình của máy hiển thị đẹp, sắc nét và ánh sáng đồng đều hơn.

Trong khi Ascend P7 dù đã có nhiều cố gắng nhưng rõ ràng khi đặt màn hình của hai máy cạnh nhau, sự khác biệt về độ sáng, độ tương phản, màu sắc và góc nhìn trở nên rất rõ ràng.

Phần mềm

Theo mặc định Sony Xperia Z2 chạy Android 4.4.2 KitKat với giao diện người dùng Xperia UI đặc trưng, đảm bảo sự cân bằng giữa một giao diện đơn giản và màu sắc tươi sáng. Giao diện Xperia UI của Sony cũng không mang theo quá nhiều tính năng thừa như trên giao diện của Samsung, mà chỉ có các ứng dụng chuyên về giải trí cùng một số ứng dụng cá nhân hóa của Sony.

Ascend P7 khi ra mắt cũng chạy Android 4.4.2 (KitKat) theo mặc định giống như Xperia Z2, nhưng không có bất kỳ tính năng bổ sung nào được thêm vào máy. Tuy nhiên, đáng chú ý là giao diện người dùng trên Ascend P7 không phải là kiểu giao diện thuần Android mà đã được Huawei cải tiến nhiều theo theo phong cách của iOS.

Hiệu năng

Sony Xperia Z2: CPU lõi tứ Qualcomm Snapdragon 801 xung nhịp 2,3GHz, RAM 3GB và đồ họa Adreno 330.

Huawei Ascend P7: CPU lõi tứ HiSilicon Kirin 910T xung nhịp 1,8GHz, RAM 2GB và đồ họa Mali-450MP4.

Hiệu năng chính là sự khác biệt nổi bật nhất giữa Xperia Z2 và Ascend P7. Trong khi Xperia Z2 luôn tỏ ra trơn tru khi sử dụng hàng ngày thì đối thủ của mình lại tỏ ra chậm hơn khi chuyển đổi giữa các ứng dụng hoặc chạy đa nhiệm. Trong nhiều trường hợp, độ trễ còn xuất hiện trên Ascend P7 ngay cả khi thực hiện các thao tác đơn giản như mở khóa màn hình và chuyển đổi giữa các màn hình Home.

Trong bài benchmark AnTuTu, Xperia Z2 ghi được 43.275 điểm, trong khi đối thủ của mình chỉ ghi được 25.335 điểm, nhưng đây vẫn là điểm số khá ấn tượng khi chỉ đứng sau HTC One M7.

Camera


Sony Xperia Z2: Camera chính 20,7 Mpx Exmor RS, LED flash và ống kính Sony G. Camera phụ 2,2 Mpx.

Huawei Ascend P7: Camera chính 13 Mpx, LED flash. Camera phụ 8 Mpx.

Một lần nữa, người chiến thắng trong cuộc đối đầu về camera lại thuộc về Xperia Z2. Trong khi camera chính của cả hai thiết bị đều cung cấp chất lượng hình ảnh tốt, ngay cả trong điều kiện ánh sáng thấp thì Xperia Z2 lại giành ưu thế về chất lượng khi chụp ảnh ở trên tất cả các thiết lập khác nhau. Mặc dù không thể phủ nhận, camera của Ascend P7 vẫn cung cấp ảnh chụp sắc nét với chất lượng tốt, nhưng không thể so sánh với đối thủ của mình.

Ngoài ra, ứng dụng camera trên Xperia Z2 là ấn tượng hơn, với nhiều lựa chọn chụp ảnh phong phú, bao gồm cả khả năng TimeShift cho phép quay phim 120fps ở độ phân giải 720p. Nhưng Huawei lại tỏ ra vượt trội hơn với camera trước, với khả năng chụp ảnh “tự sướng” tốt hơn và khả năng chat video chất lượng cao hơn.

Các tính năng đặc biệt khác

Rõ ràng khi nói đến tính năng bổ sung, Xperia Z2 tiếp tục vượt trội với khả năng chống bụi và chống thấm nước, loa stereo ở mặt trước, đồ họa tốt hơn với công nghệ X-Reality và tai nghe có khả năng loại bỏ tiếng ồn. Cuối cùng, camera của Xperia Z2 có khả năng quay phim 4K, cung cấp khả năng quay video chất lượng cao.

Ngược lại, Ascend P7 không có nhiều tính năng đáng chú ý. Mặc dù Huawei cho biết máy có khả năng chống thấm nước nhưng không có bất kỳ đánh giá chính thức nào. Có lẽ điểm đáng chú ý nhất của Ascend P7 chỉ là camera trước có độ phân giải 8 Mpx mà thôi.

Kết

Sony Xperia Z2 không chỉ là một thiết bị đắt tiền hơn, mà còn là một chiếc smartphone tốt hơn nhiều khi so sánh với Huawei Ascend P7. Mặc dù vậy, Ascend P7 vẫn là một chiếc smartphone tốt khi nói đến thiết kế, nhưng lại thiếu nhiều tính năng quan trọng để trở thành một chiếc điện thoại cao cấp.


Hoàng Thanh