Sự khác nhau giữa POP3, IMAP, and Exchange
08:52, 12/12/2011
Chúng ta thường gửi rất nhiều thư điện tử trong ngày tại nơi làm việc, ở nhà, trên điện thoại ... Nhưng bạn có biết tất cả các thuật ngữ thư điện tử có nghĩa là gì và sự khác biệt giữa các cách khác nhau để nhận được email. Cho dù bạn sử dụng Gmail, Hotmail, Yahoo mail, hoặc email được cấu hình riêng trên trang web của bạn thì chắc hẳn bạn phải cần tìm hiểu điều đó.
1. Với Email khách hàng và Webmail:
Để giải thích các giao thức khác nhau được sử dụng để tải về thư điện tử thì chúng ta phải hiểu đơn giản sự khác biệt giữa email khách hàng và webmail. Nếu bạn đã từng bắt đầu một tài khoản thư điện tử Gmail, Hotmail, ... rất có thể là bạn đang sử dụng webmail.
Nếu bạn làm việc trong một văn phòng và sử dụng một chương trình như Microsoft Outlook, Windows Live Mail hoặc Mozilla Thunderbird để quản lý email của bạn, bạn đang sử dụng một ứng dụng email. Cả hai webmail và email khách hàng là các ứng dụng cho việc gửi và nhận email.
- Webmail là một ứng dụng được viết để được hoạt động trên internet thông qua trình duyệt, thường là không có ứng dụng được tải về hoặc phần mềm bổ sung cần thiết. Tất cả các công việc được thực hiện bằng máy tính từ xa (ví dụ như máy chủ và máy tính bạn kết nối thông qua internet).
- Email khách hàng là chương trình được cài đặt trên máy địa phương (tức là máy tính của bạn, hoặc các máy tính trong văn phòng của bạn) để tương tác với các máy chủ. thư điện tử từ xa được tải về và gửi email đến bất cứ ai mà bạn muốn. Một số công việc kết thúc của việc gửi email và tất cả các công việc kết thúc của việc tạo ra một giao diện người dùng được thực hiện trên máy tính của bạn với các ứng dụng được cài đặt, chứ không phải là trình duyệt của bạn với hướng dẫn từ xa máy chủ.
Tuy nhiên, nhiều nhà cung cấp webmail cho phép người dùng sử dụng các khách hàng email với dịch vụ của họ ví dụ như:
+ Đăng ký một địa chỉ email mới với Gmail của Google và bắt đầu gửi và nhận email thông qua dịch vụ webmail. Google sẽ cung cấp hai điều cho chúng ta vào web, và máy chủ mail một phụ trợ cho việc gửi và nhận email. Đẻ liên lạc với các phụ trợ máy chủ email ta sử dụng lối vào webmail. Thông qua địa chỉ nhấp vào, và gõ thì ta biết mình đang nói với các máy chủ email của người mà mình muốn gửi email.
2. Với POP3 và giao thức Post Office:
POP hoặc giao thức Post Office là một trong các cách để lấy thông tin thư điện tử trên internet. Băng thông truy nhập tới máy tính từ xa của máy vi tính chỉ có giới hạn. Với POP giúp tải về bản sao của email và sau đó loại bỏ các thư từ phục vụ từ xa. Phiên bản đầu tiên của POP được lập năm 1984, với POP2 bản sửa đổi tạo đầu năm 1985.
- POP hoặc POP3 là phiên bản hiện tại của phong cách cụ thể của giao thức thư điện tử, và là một trong những phiên bản sử dụng phổ biến nhất. Kể từ khi POP3 tạo ra bản sao cục bộ của các email và xóa bản gốc từ máy chủ, các email được gắn với máy cụ thể đó, và không thể được truy cập thông qua bất kỳ webmail hoặc bất kỳ khách hàng riêng biệt trên các máy tính khác.
Trong khi POP3 dựa trên một mô hình cũ của thư điện tử ngoại tuyến, có thể nó là công nghệ quá cũ nhưng nó có công dụng riêng. POP4 đã được đề xuất, và có thể được phát triển một ngày không xa.
3. Với VIMAP và Internet Message Access Protocol:
- IMAP được thành lập năm 1986, nhưng có vẻ phù hợp với thế giới ngày nay nó có mặt khắp nơi, luôn luôn trên internet connectivity. Ý tưởng là giữ cho người sử dụng phải được gắn với một khách hàng email duy nhất, giúp cho họ khả năng đọc email của họ như thể họ là "in the cloud."
So với POP3, IMAP cho phép người dùng đăng nhập vào nhiều khách hàng email khác hoặc giao diện webmail và xem cùng một email.
- Bởi IMAP email lưu trữ trên một máy chủ từ xa thư, bạn sẽ có một kích thước hộp thư giới hạn tùy thuộc vào các thiết đặt được cung cấp bởi các dịch vụ email. Nếu bạn có các con số khổng lồ của email bạn muốn giữ lại, bạn có thể chạy vào các vấn đề về gửi và nhận mail khi hộp của bạn đầy.
DThuyen