Sửa chữa cài đặt Windows 8.1 không mất dữ liệu

08:00, 20/11/2013

Cho đến thời điểm này, phiên bản Windows XP của Microsoft đã trải qua một chặng đường dài 13 năm kể từ khi phát hành vào năm 2001, trong đó Windows XP đi kèm với một tính năng khá quan trọng là khả năng sửa chữa Windows nếu quá trình cài đặt hoặc sử dụng Windows XP bị lỗi. Ưu điểm của tính năng sửa chữa này là cho phép người sử dụng sửa lỗi cài đặt mà không làm mất dữ liệu và các chương trình cài đặt. 
 

Tuy nhiên, không giống như Windows XP, người kế nhiệm Windows Vista, Windows 7, Windows 8 và Windows 8.1 không có tùy chọn sửa chữa cài đặt Windows mà thay vào đó là cung cấp một loạt các tính năng khác để sửa chữa cài đặt Windows, trong đó bao gồm cả thực hiện các lệnh nâng cao. 

Trong khi Windows 8 và Windows 8.1 tích hợp tính năng Refresh PC, một tính năng tiện dụng để nhanh chóng thiết lập lại thiết lập của Windows về mặc định là khá tốt, nhưng nhược điểm của tính năng này là sẽ loại bỏ tất cả các chương trình mà bạn cài đặt ở Desktop và bạn cần phải cài đặt lại tất cả các chương trình đó một lần nữa sau khi thực hiện Refresh PC. 

Nếu bạn muốn sửa chữa cài đặt Windows 8.1 của mình mà không mất dữ liệu, các thiết lập Windows và các ứng dụng đã được cài đặt, bạn có thể làm theo cách giải quyết dưới đây để sửa chữa cài đặt Windows. Khi bạn sửa chữa cài đặt Windows 8.1 bằng cách thực hiện theo các hướng dẫn dưới đây, bạn có thể giữ lại tất cả các tập tin, ứng dụng cài đặt cũng như các thiết lập cho hệ thống. 


Lưu ý: Bạn nên sao lưu dữ liệu quan trọng trước khi thực hiện theo hướng dẫn dưới đây nhằm tránh trường hợp thao tác sai, mặc dù thực hiện theo các bước dưới đây sẽ không xóa dữ liệu của bạn. 

Bước 1: Bật máy tính và khởi động vào Windows 8.1. 

Bước 2: Chèn đĩa cài đặt DVD Windows 8.1 vào ổ đĩa quang hoặc kết nối ổ đĩa USB có bộ cài đặt Windows 8.1 vào máy tính. Trường hợp bạn có tập tin ISO của bộ cài Windows 8.1, bạn duyệt đến vị trí tập tin, nhấp chuột phải vào tên tập tin rồi chọn Mount để gắn tập tin ISO vào ổ đĩa ảo của hệ thống. 
 

Bước 3: Mở đĩa DVD, USB hoặc ổ ảo với file ISO có chứa bộ cài đặt Windows 8.1 trong File Explorer rồi sau đó kích đúp vào tập tin Setup.exe để chạy quá trình cài đặt. 
 

Bước 4: Khi bạn thấy màn hình cập nhật, chọn tùy chọn đầu tiên là Download and install updates (recommended), sau đó nhấp vào nút Next để kiểm tra các bản cập nhật và cài đặt, nếu có. 
 

Các thiết lập có thể sẽ khởi động lại sau khi quá trình tải và cài đặt bản cập nhật được thực hiện.
 
Bước 5: Trong màn hình kế tiếp, bạn sẽ cần phải nhập vào khóa bản quyền của Windows 8.1. Nhập vào khóa sản phẩm gồm 25 ký tự trước khi nhấp vào nút Next để tiếp tục. 
 

Bước 6: Chấp nhận các thỏa thuận cấp phép bằng cách kích vào tùy chọn I accept the license terms rồi bấm nút Accept để tiếp tục.
 

Bước 7: Đây là bước quan trọng. Ở đây, bạn cần phải chọn tùy chọn đầu tiên là Keep Windows settings, personal files and apps để giữ nguyên các thiết lập của Windows, các tập tin cá nhân và cả các các ứng dụng. Nhấp vào nút Next để tiến hành quét và kiểm tra phân vùng ổ đĩa cài đặt Windows 8.1 có sẵn và các yêu cầu khác. 
 

Nếu ổ đĩa cài đặt Windows 8.1 không đủ không gian trống cho công việc, bạn sẽ được yêu cầu xóa bớt các dữ liệu cần thiết trước khi tiếp tục quá trình cài đặt. Như đã đề cập trước đó, khi bạn sửa chữa cài đặt Windows 8.1 bằng cách làm theo phương pháp này, bạn có thể giữ lại tất cả các tập tin, ứng dụng cài đặt từ Windows Store, các chương trình máy tính để bàn và các thiết lập Windows. 

Bây giờ bạn hãy đóng tất cả các ứng dụng đang chạy và lưu công việc của bạn trước khi tiến hành các bước tiếp theo. 

Bước 8: Ở đây, chỉ cần nhấp vào nút Install để bắt đầu cài đặt (thực chất là sửa chữa) Windows 8.1 bằng cách giữ nguyên các thiết lập của Windows, các tập tin cá nhân và các ứng dụng mà bạn đã tải và cài đặt. 
 

Quá trình cài đặt có thể mất một vài phút hoặc lâu hơn, tùy thuộc vào cấu hình hệ thống của bạn. 

Bước 9: Sau khi cài đặt hoàn tất cài đặt, bạn sẽ thấy màn hình Settings. Ở đây, bạn có thể nhấp bấm nút Use express settings để sử dụng các thiết lập cần thiết hoặc nhấp vào nút Customize để thay đổi các thiết lập mặc định. 

Bước 10: Trong màn hình kế tiếp, bạn sẽ được yêu cầu nhập mật khẩu tài khoản Microsoft của bạn mà bạn đang sử dụng để đăng nhập vào Windows 8.1. Gõ mật khẩu và sau đó nhấp vào nút Next. 
 

Bạn sẽ thấy màn hình Help us to protect your info, nơi bạn nhập vào địa chỉ email thay thế để có thể nhận được một mã số mà bạn cần phải nhập vào để xác minh tài khoản của Microsoft của mình. 
 

Hoặc bạn có thể bấm vào liên kết I can’t do this right now và sau đó nhấp vào nút Next để chuyển sang bước tiếp theo. Vì bạn có thể xác minh tài khoản của bạn sau thông qua PC settings. 

Bây giờ máy tính của bạn sẽ khởi động lại một lần nữa. Vậy là xong, quá trình sửa chữa cài đặt Windows 8.1 đã hoàn tất và bạn có thể sử dụng lại hệ thống mà không có bất kỳ thay đổi nào, ngoài việc các tập tin hệ thống của Windows 8.1 đã được sửa các lỗi phát sinh. 

Hoàng Thanh

TIN LIÊN QUAN