Super DVD: Sức chứa DVD có thể đạt đến 10 tetrabytes

04:09, 07/09/2009

Hãy tưởng tượng ngày nào đó, chúng ta có thể chứa được cả 10000 phim SD (độ nét thường) vào trong 1 đĩa DVD thôi. Điều này có vẽ không tưởng lúc này nhưng hoàn toàn được trong tương lai, theo một  nhóm khảo cứu gia Australia. 
 
Những nhà khoa học này đã tạo ra  được một  đĩa Super DVD có sức chứa  theo lý  thuyết, có thể lưu trữ đến 10 tetrabytes dữ liệu. (gấp 2000 lần đĩa thông thường)
 
 Khám phá mới nhất này được thực hiện bởi 3  nhà khảo cứu: Peter Zijlstra, TS. James Chon và GS Min Gu thuộc Đại học công nghệ Swinburne (Melbourne).

Công trình mới, có tính  đột phá về công nghệ thông tin  đã được đăng trong tạp chí khoa học danh tiếng Nature mới đây.

 Họ đã  tìm ra một cách mới  chưa  từng có trước đây, là  phối hợp các địa chỉ dữ liệu bằng cách  dùng độ dài sóng, phân cực trong không gian 3 chiều, tạo ra cái mới được gọi là sức chứa địa chỉ trong không gian 5 chiều.
 
Nhóm này cho biết  hiện giờ mới  lưu được 1.6TB trên đĩa bằng công nghệ này nhưng họ tin tưởng một ngày nào đó có thể đạt đến mức khó tưởng là 10TB trên một đĩa DVD.   
 
GS Gu nói rằng:” Chúng tôi đã chứng tỏ được những chất liệu có  cấu trúc nano có thể phối hợp tốt vào đĩa  nhằm mục đích là gia tăng sức chứa.mà không cần tăng thêm bề mặt vật lý của đĩa”.  

 Bằng cách dùng kỹ thuật nano, họ còn có thể đưa thêm vào 2 chiều mới: quang phổ màu và ánh sáng  phân cực.

GS Gu cũng nói thêm là những chiều  phụ thêm này chính là chìa khoá  tạo ra những đĩa DVD với sức chứa cực cao, chưa từng có trước đây.

 GS Chu cũng giải thích thêm, cho chương trình ABC's The World  ngày nay, là  quá trình này “ Công nghệ hiện nay đĩa DVD và Blu Ray  chỉ dùng kỹ thuật ghi theo 3 chiều, có nghĩa là chỉ ghi được trên một lớp mỏng của đĩa,  sức chứa  bên trong DVD vẫn còn quá rộng.
 
 Do vậy,  chúng tôi đề nghị  mới là ta nên dùng hết phần còn lại đĩa DVD, ghi cho từng  lớp.  Bên trên cùng của từng lớp, chúng tôi đã  thêm vào 2 cách phụ nữa để giải mã: một là về  màu sắc và cách kia là ánh sáng phân cực. Vì thể, chúng ta  có thể ghi thật nhiều phim độ nét cao và  tư liệu hơn nữa

Công nghệ lưu dữ liệu cao cấp hiện nay còn dùng kỹ thuật 3 chiều,  trong đó tia laser đơn sắc có độ dài sóng ngắn dùng  để đọc từng bits trên đĩa.

 Khi dùng công nghệ  nano, nhóm khảo cứu  này còn có thể tạo ra thêm chiều quang phổ màu và sau đó thêm vào cả một chiều ánh sáng phân cực thành ra 5D.  
 
 Để tạo ra được chiều màu sắc, họ đã dùng đến những que nano vàng cực nhỏ trên mặt đĩa. Vì những hạt nano phán chiếu ánh sáng tuỳ theo kích thước của chúng, điều này cho phép họ ghi lại thông tin trên một dải độ dài sóng khác nhau trên cùng một trên cùng một  vị trí vật lý của đĩa.
 
 Chiều ánh sáng phân cực sẽ được tạo ra khi nhà khảo cứu chiếu những bức sóng ngắn trên đĩa và điều khiển từ trường chứa trong những bức sóng ngắn, được xếp theo các que nano vàng. Điều này cho phép nhà khảo cứu ghi được ở nhiều lớp thông tin khác nhau ở nhiều góc khác nhau.
 
James Chon cho biết thêm: Ánh sáng phân cực có thể xoay 360o. Thí dụ chúng tôi có thể ghi ở 0o phân cực. Kế đó bên trên,  chúng tôi lại ghi thêm một lớp thông tin ở góc 90o, hoàn toàn chúng không ảnh hưởng gì với nhau..

Với đĩa 1TB tạo ra hiện nay  bằng công nghệ này có thể cung cấp một dung lượng đủ  chứa 300 phim thường và 250000 bài hát khác nhau.

Dù mới thử nghiệm,đang được triển khai tiếp, đĩa super  DVD này còn mới ở giai đoạn đầu nhưng nhóm khảo cứu đều tin tưởng rằng họ sẽ có thể tung ra thị trường trong vòng 5-10 năm tới đây thôi.
 
 Một điều hơi khó sử cần giải quyết nữa,  là còn thiêu một loại đầu  thích hợp tốt để ghi vì có thể ảnh hưởng tốc độ cần thiết ghi vào đĩa.Nhóm khảo cứu cho rằng công nghệ này có thể áp dụng ngay trong nhiều lãnh vực khác nhau là chứa vô số files của máy chụp cộng hưởng từ, cũng có thể trong lãnh vực tài chính, an ninh và luôn cả quân sự. Tuy nhiên công ty Samsung  đã phát biểu sẽ lưu tâm đến vấn đề quá mới mẽ này.
 
 Dr Hoang
TIN LIÊN QUAN