Tải phim HD nên dùng IDM 517 thay cho Flash Get 2.02

09:53, 23/09/2009

Nếu  nói tôi là fan của Flash Get từ bao năm qua không có gì là sai vì hầu như trước đây nhiều năm, tôi chỉ dùng Flash get 2.02 để tải về các phần mềm cần thiết  do có khá nhiều tiện lợi của nó mà ít có phần mềm khác nào khác vượt qua.
 
 Nhưng vài tháng nay khi bắt đầu chơi qua  phim HD, tôi nhận ra điều lạ là sao hễ  tải các phim HD với nhiều file lớn  từ 100-200MB, con số  tỷ lệ file rar bị hư cho riêng một phim HD (5GB-10GB ) lại quá nhiều quá: Có  từ 1/5 đến 1/10 số file cho 1 phim (khi mở ra  toàn thấy là file bị corrupt) và không thể nào nối chung thành file phim HD để hòng  xem qua gì được. Tôi đành phải chấp nhận cứ  tải đi, tải lại file corrupt (hư) hoài nên cũng phát bực thật vì mất thêm bao thời gian phí phạm.
 

 
Lúc đầu, tôi cứ tưởng lỗi này của WinRAR, chứ ít  khi nào nghĩ là là  do  Flash Get cả, nhưng thôi, tôi thử  tạm dùng qua cái nào khác tải về phim HD xem sao có tốt hơn  Flash Get không..
 
Tôi mới  bắt đầu thử nghiệm qua Internet download manager (IDM 5.17) mà có  nhiều bạn khen hay. Lúc đầu đúng khó dùng anh chàng mới này vì chưa quen nhưng tôi bổng nhận ra điều kỳ lạ số file RAR hư đã giảm hẳn đến mức kinh ngạc từ một vài file lúc đầu đến giờ  này (nguyên tuần qua) hầu như không còn file nào corrupt nữa cả (dù từng file của film HD có lớn đến 200MB cho một file chăng nữa).
 
I) Những điều khá  bất tiện khi dùng IDM 517 so với FlashGet: bạn đành phải chấp nhận nếu muốn con số file rar tải về đều tốt và không bị hư bậy, khỏi phải tải lại nhiều lần như trước đây nữa.
 
1) IDM không giống như Flasht Get là có chuyện copy (chép)  một lần cho thật nhiều file lưu trong clipboard trong một lúc sau đó dán lại và tải về sau đó các files này được ngay lập tức.
 
 Trong IDM, bạn buộc phải copy tất cả link của nhiều file vào trong notepad và lưu lại với tên nào đó cho file text này và sau đó phải import (nhập lại) from text file ở mục tasks trên thanh menu.
 
Tuy vậy, khi danh sách các file trong text hiện ra, bạn vẫn có thể xoá bớt một số file nào đã lỡ down về rồi chọn lại chỉ tải về riêng các file mình chọn mà thôi. Ấn tiếp nút  OK là xong, chúng sẽ nhập hết trong danh sách chờ đợi sẽ được down trong IDM.
 
2) Một khi ngừng rồi sau đó bạn muốn tải tiếp lại  trong IDM cũng rắc rối hơn Flash Get: bạn phải chờ đợi vài phút cho nó rebuilding các old part, rồi mới tải tiếp lại được. Flash Get làm việc này khá nhanh chỉ sau vài giây so với vài phút của IDM, quá nhanh nhưng lại quá dỡ là số file bị hư quá nhiều..
 
 Lưu ý là bạn nên tránh việc  ngừng  rồi tải về lại vì Rapidshare sẽ trừ vào bandwidth của bạn trong tháng đấy. Do vậy, bạn chỉ về tải chừng 5.6 file cùng một lúc và lúc nào cũng nhắm chừng sốbandwidth  còn lại của account: premium  liệu là nó sắp hết chưa.
 
Một khi đã hết bandwidth đột xuất,  IDM sẽ ngưng tải về ngay lập tức,  tốc độ sẽ thành  0 kB/sec trái với khi dùng Flash get  chạy chậm lại còn được 3-4kb/sec  (giúp bạn cò thì  giờ chuyển qua dùng account premium khác tải tiếp).
 
 Với IDM, việc ngưng bandwidth đột xuất như vậy, bạn muốn chuyển qua một account khác không đơn giản, bạn phải chờ nó check lại link khác khá lâu: phải sau vài phút không như Flash get chỉ vài giây là tải về  lại được.  .    
 
3) Khi dùng IDM,  bạn nên thiết lập trong tài khoản premium của Rapidshare là chọn vào nút kiểm direct download mà không nên chọn add account info trong IDM (nơi sites login) hay Flash Get. Tại sao lại vậy? Nếu làm vậy khi đã hết bandwidth trong IDM bạn khó lòng chuyển qua qua một account
 
khác tải tiếp tục vì nó vẫn nhớ cái  info của account  cũ mà bạn không thể nào xoá được thông tin này. Bạn buộc lòng phải tải lại hết các file ngưng nửa chừng  ngay từ đầu. Như thế, bạn sẽ thấy mất biết bao thời gian,tải lại cho mọi file nhất là các file quá lớn 200MB cho một lần tải..
 
 II) Một ưu điềm tuyệt vời nhất của IDM 517:  là kỹ thuật ráp nối(rebuilding) các file tải  về quá siêu, hơn hẳn  Flash get nhiều. Bạn có thể tưởng trong một tuần qua tôi tải về nhiều film HD (gần 10 phim) toàn dùng IDM mà không còn bất cứ file nào bị hư corrupt bậy như anh chàng Flash get cả .
 
 Khi bung các file rar này ra mà  file nào cũng tối đa 200MB, phim HD  nào cũng đạt đến gần 60 file thành ra file MKV sau cùng tất cả  hoàn toàn tốt, đều xem được.
 
 Do vậy, mặc dù bạn còn chấp nhận vài bất tiện của IDM nhưng thời gian mất này hoàn toàn không đáng kể so với lúc tiếp tục dùng FlashGet: Tỷ lệ file bị corrupt quá nhiều, đôi  khi lên đến một phần 5 (60 files hư hết 10 file phải tải đi tải lại 2,.3 lần sau mới được một phim hoàn hảo..

III) IDM 517 có thể tải về từ đâu:  http://www.mediafire.com/?w0qeqi0luaz 2.9MB

 Những điều lưu ý cho các newbie khi mới làm quen với IDM lần đầu:

1) Nên vào mục  download trên thanh menu, rồi chọn  Options đế thiết lập save to: lưu vào nơi mà bạn thường dùng nhất, tránh  chuyện lưu vào nơi mà bạn sẽ khó  kiếm  ra  lại sau này. Cũng như phần temporary directory(thư mục lưu file tạm)  phải  thật rộng vì file HD thường quá lớn có đến 6-10GB hay hơn nữa, nên dùng định dạng  NTFS  vì nếu bung ra từ đây các file TS, MKV luôn vượt quá mức 4GB và không thể để phân vùng lưu tạm ấy ở FAT 32.
 
2) Nên thiết lập mức connection (trong Options) chỉ ở mức 8 tối đa. Như thế, bạn sẽ tránh tối đa những chuyện phải ngưng đột xuất hết bandwidth  của Rapidshare ngoại trừ cúp điện,  tắt máy di chuyển laptop sang nơi khác. Vì một khi phải tải lại ngoài chuyện lâu lắc do phải chờ nó rebuilding các old part (không nhanh như Flash get), bạn sẽ mất thêm phần bandwidth bị trừ không đáng khi dùng Rapidshare.. 
 
3) Mục sites login trong Options nên để trống (không điền thông tin gì cả)  vì như thế  thay đổi  các account rapidshare sẽ dễ dàng hơn tránh được hư file và  phải tải lại từ đầu. Nhưng bạn muốn tải trực tiếp Rapidshare qua IDM không bị hỏi lại, nên thiết  lập ngay trong account premium của Rapidshare là direct download (nên chọn các nút kiểm tất cả vào Level 3 sẽ tải nhanh hơn).
 
4)  Khi thấy file nào tải về xong là buộc phải thây chữ complete ở file ấy. Nếu gặp  tắt điện, hết pin, di chuyển đi nơi khác trong lúc nó đang rebuilding chưa xong thì file ấy chắc chắn  sẽ hư và  phải tải lại từ đầu đấu. hời gian rebuilding  này còn tuỳ theo từng  file nữa nếu file 200MB thì nhanh nhất cũng sau vài chục giây như file 1GB thì phải chờ ít ra là 20 phút, bạn phải chờ thấy complete mới tắt  máy nếu không muốn file ấy bị hư bậy.
 
5)  Trong danh sách tải file IDM, bạn chỉ có thể dùng nút chuột phải để chọn ngưng hay resume (tiếp tục lại) nhưng hoàn toàn không cho bạn chọn move các files cần đưa đi  lên trên hay đi xuống dưới đáy (rất tiện trong Flash get mà IDM không có).
 
Những file nào đã  tải xong không như Flashget là xoá tên và  đưa qua mục downloaded  (đã tải xong). Với  IDM, bạn phải chọn vào file ấy nút phải và  remove  mới gỡ bỏ được tên đó cho trống chỗ. Nhớ bạn không được chọn nhầm qua redownload thì phiền đấy (bạn tải lại từ đầu cho file ấy đấy). 
 
 Dr Hoang
TIN LIÊN QUAN