Tầm ảnh hưởng của người dùng smartphone đến các doanh nghiệp

12:43, 08/10/2015

Theo công bố mới nhất của Ericsson ConsumerLab, người dùng smartphones hiện nay có thêm vai trò mới như những nhà báo công dân tích cực trong việc chia sẻ thông tin phản...

smartphone user1

Cụ thể, 40% người dùng thường có nhu cầu chia sẻ thông tin cá nhân với doanh nghiệp để được hưởng chất lượng dịch vụ tốt hơn; 50% luôn tham khảo đánh giá của người khác đối với sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định và 21% tin tưởng việc liên hệ với báo chí là cách tốt nhất để gây ảnh hưởng tới các tổ chức công.

Ông Jan Wassenius, Tổng Giám Đốc Ericsson Việt Nam cho biết: “Nhìn một cách tổng quát, chia sẻ thông tin trong thời đại Internet và sự phổ biến của Smartphone đã và đang tạo nên những ảnh hưởng mới tới từng cá nhân, các doanh nghiệp và các tổ chức công. Người tiêu dùng ngày nay trông đợi thông tin họ chia sẻ sẽ tạo nên một ảnh hưởng tới xã hội và thế giới. Trên 70% người dùng smarphone chia sẻ ảnh cá nhân của họ một cách đều đặn.”

Theo thống kê, người dùng smartphone hình thành thói quen báo cáo những hành vi chưa đúng của các doanh nghiệp và các cơ quan chính quyền một cách trực tuyến. Hơn 50% số người được phỏng vấn tin rằng việc bày tỏ trực tuyến quan điểm về công ty nào đó giúp họ tăng sự ảnh hưởng của mình. 54% tin rằng Internet giúp họ nâng cao khả năng cảnh báo về các hiện tượng xã hội như tham nhũng và các hành vi không đúng tại các công ty và tổ chức. Thậm chí 37% tin rằng việc chia sẻ thông tin về một công ty tham nhũng qua các kênh trực tuyến có tác động hơn cả việc báo cảnh sát. 

Về phương diện cá nhân, Internet tạo cho mọi người khả năng chia sẻ trải nghiệm mà họ cho là có giá trị với số đông mà họ biết. Trên 70% thường xuyên chia sẻ ảnh cá nhân của họ và 34% thường xuyên chia sẻ clip cá nhân của mình. Nhiều người chia sẻ thông tin nhưng không quá cân nhắc hoặc e dè. 69% thừa nhận thói quen chia sẻ thông tin hiện giờ của họ nhiều hơn so hai năm trước. Sự tò mò của người dùng cũng ngày càng tăng lên khi mà cứ 4 người dùng smartphone thì đã có 1 người thường dùng Internet để tra cứu thông tin người khác.

 
Thói quen chia sẻ thông tin của người dùng smartphone so với 2 năm về trước
Thói quen chia sẻ thông tin của người dùng smartphone so với 2 năm về trước


Trong vai trò người tiêu dùng, chia sẻ thông tin là cách tạo ảnh hưởng với doanh nghiệp. 40% người dùng smartphone chia sẻ thông tin cá nhân của mình với doanh nghiệp với mong muốn được hưởng chất lượng dịch vụ tốt hơn, mang tính cá nhân hóa hơn và mức chi phí ưu đãi hơn. Đồng thời họ cũng có những mong muốn nhất định về sự minh bạch trong việc thông tin cá nhân của họ được sử dụng ra sao và họ muốn có tính năng lựa chọn không chia sẻ thông tin cá nhân của họ.

Ngoài ra, 50% nói rằng họ luôn tham khảo đánh giá của người khác đối với một sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định. Và những đánh giá này thực sự có ảnh hưởng tới công việc kinh doanh của một thương hiệu nào đó, đặc biệt những đánh giá không hay thường dễ bị lan truyền. 32% tin rằng việc đăng tải thông tin trên trang mạng xã hội của một công ty nào đó là cách tốt nhất để làm công ty đó phải thay đổi.

Trên phương diện xã hội, việc chia sẻ thông tin cũng tạo nên sự ảnh hưởng đối với các tổ chức công tuy nhiên không mạnh như đối với các doanh nghiệp. 21% người dùng smartphone tin rằng liên hệ với báo chí chính là một cách tốt để gây ảnh hưởng tới các tổ chức công. 

 
Người dùng smartphone tin rằng việc chia sẻ quan điểm trực tuyến về các công ty giúp họ tăng tầm ảnh hưởng lên các công ty đó
Người dùng smartphone tin rằng việc chia sẻ quan điểm trực tuyến về các công ty giúp họ tăng tầm ảnh hưởng lên các công ty đó

Được biết, nghiên cứu này được thực hiện vào hồi quý 2 năm 2015 qua các khảo sát trực tuyến với 5.025 người sử dụng smartphones, dòng máy iPhone và Android tuổi từ 15 tới 69. Những người được phỏng vấn đến từ các thành phố lớn Berlin, Chicago, Jahannesburg, London, Mexico, Moscow, New York, Sao Paulo, Syney và Tokyo, đại diện cho 46 triệu cư dân sống ở đô thị.
Cụ thể, 40% người dùng thường có nhu cầu chia sẻ thông tin cá nhân với doanh nghiệp để được hưởng chất lượng dịch vụ tốt hơn; 50% luôn tham khảo đánh giá của người khác đối với sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định và 21% tin tưởng việc liên hệ với báo chí là cách tốt nhất để gây ảnh hưởng tới các tổ chức công.

Ông Jan Wassenius, Tổng Giám Đốc Ericsson Việt Nam cho biết: “Nhìn một cách tổng quát, chia sẻ thông tin trong thời đại Internet và sự phổ biến của Smartphone đã và đang tạo nên những ảnh hưởng mới tới từng cá nhân, các doanh nghiệp và các tổ chức công. Người tiêu dùng ngày nay trông đợi thông tin họ chia sẻ sẽ tạo nên một ảnh hưởng tới xã hội và thế giới. Trên 70% người dùng smarphone chia sẻ ảnh cá nhân của họ một cách đều đặn.”

Theo thống kê, người dùng smartphone hình thành thói quen báo cáo những hành vi chưa đúng của các doanh nghiệp và các cơ quan chính quyền một cách trực tuyến. Hơn 50% số người được phỏng vấn tin rằng việc bày tỏ trực tuyến quan điểm về công ty nào đó giúp họ tăng sự ảnh hưởng của mình. 54% tin rằng Internet giúp họ nâng cao khả năng cảnh báo về các hiện tượng xã hội như tham nhũng và các hành vi không đúng tại các công ty và tổ chức. Thậm chí 37% tin rằng việc chia sẻ thông tin về một công ty tham nhũng qua các kênh trực tuyến có tác động hơn cả việc báo cảnh sát. 

Về phương diện cá nhân, Internet tạo cho mọi người khả năng chia sẻ trải nghiệm mà họ cho là có giá trị với số đông mà họ biết. Trên 70% thường xuyên chia sẻ ảnh cá nhân của họ và 34% thường xuyên chia sẻ clip cá nhân của mình. Nhiều người chia sẻ thông tin nhưng không quá cân nhắc hoặc e dè. 69% thừa nhận thói quen chia sẻ thông tin hiện giờ của họ nhiều hơn so hai năm trước. Sự tò mò của người dùng cũng ngày càng tăng lên khi mà cứ 4 người dùng smartphone thì đã có 1 người thường dùng Internet để tra cứu thông tin người khác.