Tân Cương lại xảy ra bạo động, hàng chục người thương vong

08:55, 30/07/2014

Nhóm khủng bố đã đâm chém bất cứ người nào mà chúng gặp trên đường, đồng thời đốt phá những xe ô tô vô tình đi ngang qua khu vực.

Đài RFI dẫn nguồn Tân Hoa Xã cho hay, sáng ngày 28/7, một cuộc "tấn công khủng bố" do nhóm khủng bố vũ trang bằng dao, đã xông vào tấn công một đồn công an và nhiều cơ quan chính quyền tại huyện Shache, khu Kashgar ở phía Tây Bắc của Khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc), làm hàng chục thường dân cả người Duy Ngô Nhĩ lẫn người Hán đã bị giết hoặc bị thương, theo BizLIVE.

Cảnh sát Trung Quốc bắt giữ những người gây bạo loạn ở Tân Cương trong một vụ trước đó.

Còn theo TTXVN, một nhóm người khủng bố đã dùng dao tấn công các trụ sở văn phòng của chính phủ và một đồn cảnh sát tại thị trấn Elixku. Một số tên đã tràn vào thị trấn Huangdi ở gần đó, tấn công dân thường và đập phá các phương tiện qua lại. Vụ tấn công đã khiến hàng chục thường dân người Duy Ngô Nhĩ và người Hán thương vong, có cả người bị chết, đồng thời vụ tấn công khiến 30 chiếc ôtô bị hư hỏng, trong đó có 6 chiếc bị đốt. Ngay tại hiện trường, cảnh sát Trung Quốc đã bắn chết hàng chục tên thuộc nhóm khủng bố.

Điều tra ban đầu cho thấy đây là một vụ tấn công khủng bố đã được lên kế hoạch trước. Hiện công tác điều tra mở rộng vẫn đang được tiến hành.

Trước tình hình an ninh Syria, Iraq ngày một xấu đi, gây ra mối lo ngại an ninh lớn đối với Trung Quốc, khi hai quốc gia này trở thành nơi huấn luyện của không ít “phần tử khủng bố” Tân Cương, ông Wu Sike - phái viên đặc biệt của Trung Quốc ở Trung Đông đã cảnh báo.

Ông Wu đã đến Israel, Palestine, Jordan, Qatar và Ai Cập để giúp hòa giải xung đột ở dải Gaza. Trước đó, ông đến Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran để thảo luận về tình hình an ninh Iraq. Chống khủng bố là “vấn đề nổi bật” trong chương trình nghị sự đặc biệt ở Thổ Nhĩ Kỳ - quê hương của cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ, tờ Tiền Phong cho biết.

Từ đầu năm đến nay, vùng Tây Bắc khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương đã xảy ra nhiều vụ tấn công đẫm máu. Theo chính quyền Bắc Kinh, thủ phạm các vụ này đều là các thành phần Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

Hôm 22/5, một vụ nổ ở một khu chợ ngoài trời tại thủ phủ Tân Cương đã khiến 39 người chết, hơn 90 người bị thương. Hôm 30/4, ba người bị giết, 79 người bị thương trong một vụ tấn công bằng bom tự chế tại nhà ga xe lửa ở Tân Cương.

Thanh Trà (tổng hợp)