Tận dụng cảm ứng đa chạm trong Windows 7

15:11, 20/01/2010

Để sử dụng được giao diện cảm ứng mới trong Windows 7, bạn phải có một máy tính với màn hình cảm ứng và trình điều khiển tương thích hệ điều hành mới. Một số ví dụ như HP TouchSmart chẳng hạn. Đây cũng là mẫu máy mà Microsoft thường dùng để trình diễn.
Các giao tiếp màn hình cảm ứng:

- Nhấn một lần: tương đương một lần nhấn chuột nhưng với Windows 7, bạn sẽ được thưởng thức cả hiệu ứng hình ảnh nhấn khá đẹp mắt.

- Nhấn và giữ: tương đương một lần nhấn phím phải chuột, khi lệnh được thực hiện, bạn sẽ thấy một vòng tròn xoay quanh con trỏ giống như trên Windows Mobile.

- Phẩy nhẹ: Thao tác này sẽ cuộng các menu hoặc cửa sổ. Tốc độ phẩy tay của bạn trên màn hình cảm ứng sẽ quyết định tốc độ cuộn trang. Khi muốn dừng việc cuộn liên tục, bạn chỉ cần nhấn nhẹ một lần.

- Gõ phím: Bàn phím hiện trên màn hình sẽ cho phép bạn gõ như khi tương tác với bàn phím thật.

 Bạn cũng sẽ có thể sử dụng một số động tác cảm ứng đa chạm như sau:

- Phóng to hình: nếu đang sử dụng iPhone, bạn sẽ thấy việc phóng to hình trong Windows 7 cũng tương tự như vậy. Khi đưa hai ngón tay từ vị trí cạnh nhau ra xa hơn, hình ảnh sẽ được phóng đại trong khi thao tác ngược lại sẽ thu nhỏ hình.

- Xoay: Bạn xoay hai ngón tay trên màn hình để xoay các bức hình hoặc trang web đang hiển thị trong Windows 7.

- Vẽ hình: Trong Microsoft Paint, bạn có thể vẽ các hình ảnh với hai ngón tay thay vì chỉ một như từ trước tới nay.

 Điều đáng nói khi các ứng dụng của hãng thứ ba tận dụng khả năng cảm ứng đa chạm của hệ điều hành, người dùng sẽ có vô vàn các khả năng mới đầy hấp dẫn.

Giao tiếp với bút cảm ứng:

 Cảm ứng bút gần tương tự như cảm ứng chạm với các động tác mới được bổ sung thêm. Mặc dù giao diện hỗ trợ các loại máy tỉnh bảng (Tablet PC) đã có mặt khá lâu nhưng có ba tính năng quan trọng mới đã được Microsoft bổ sung trong Windows 7 gồm:

+ Từ điển kí tự riêng:

 Đây là tính năng hỗ trợ cho người dùng với công việc chuyên môn đặc biệt ví dụ như bác sĩ với các loại tên thuốc viết tắt hay kĩ sư kĩ thuật với các tên thiết bị, kí hiệu điện tử khó nhớ.

+ Nhận diện toán học:

 Không phải người dùng nào cũng nhớ hết được các kí tự toán học và cách sử dụng chúng phù hợp. Với hệ điều hành mới, bạn chỉ việc viết công thức bằng bút hoặc tay và hệ thống sẽ tự nhận diện thành các công thức toán học. Tính năng này hoạt động khá chính xác. Windows 7 cũng được trang bị công cụ Math Input Panel cho phép chuyển toàn bộ các nội dung mà người dùng viết vào đó thành ngôn ngữ toán học thay vì các kí tự thông thường.

+ Nhận diện hình dạng:

 Với các hệ điều hành trước đó, khi bạn vẽ hình tam giác, tính năng nhận diện thường xuyên biến nó thành chữ A hoặc hình hộp biến thành D hoặc E. Windows 7 hiện tại đã được bổ sung khả năng nhận diện hình ảnh cho phép bạn vẽ các đồ thị hoặc sơ đồ theo ý mình mà không cần lo lắng tới việc các hình ảnh vẽ lại biến thành kí tự Trung Quốc hay La Mã. Đây là tính năng mới thực sự hữu ích cho môi trường doanh nghiệp.

Bạn cần máy gì để sử dụng cảm ứng đa chạm mới ?

Thực tế hiện tại chưa có nhiều các mẫu máy tính với khả năng cảm ứng đa chạm xuất hiện trên thị trường. Người dùng có một vài lựa chọn như HP với TouchSmart (máy bàn) và Tx2 (MTXT). Bên cạnh đó, Dell cũng có XT2 – mẫu MTXT với khả năng cảm ứng đa chạm khá ấn tượng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy một số loại màn hình mới nhưng phải chờ tới khi Windows 7 chính thức ra mắt vào cuối tháng 10 này và trình điều khiển phù hợp có mặt thì chúng mới hoạt động hoàn hảo được.

Hoàng Linh
TIN LIÊN QUAN