Tăng cường sử dụng chữ ký số trong giao dịch điện tử tại Đắk Lắk

11:18, 27/10/2023

Ngày 26/10/2023, tại Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia và Vụ Pháp chế - Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông – UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị tuyên truyền về chữ ký số, dịch vụ chứng thực chữ ký số năm 2023.

Đắk Lắk là địa phương thứ 17 triển khai chương trình thúc đẩy phổ cập chữ ký số cá nhân cho người dân. 

Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo Sở TT&TT tỉnh Đắk Lắk; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh; Lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố và đại diện các bệnh viện, trường học, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chữ ký số, xác thực điện tử, an toàn thông tin và các tổ chức, doanh nghiệp có liên quan.

Thời gian qua, NEAC đã phối hợp với Câu lạc bộ Chữ kí số và Giao dịch điện tử và các đơn vị đã được cấp phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số theo mô hình ký số từ xa triển khai Chương trình thúc đẩy phổ cập chữ kí số tại 17 tỉnh, địa phương trên cả nước. Trong chương trình này, với sự cam kết của các DN cung cấp dịch vụ, người dân sẽ được cấp chứng thư số với nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ, như miễn phí trong vòng 1 năm bao gồm phí khởi tạo chứng thư số và ký số dịch vụ công (DVC) trực tuyến (DVCTT).

Phát biểu tại Hội nghị, bà Tô Thị Thu Hương, Giám đốc NEAC cho biết: Việc triển khai áp dụng chữ ký số rộng rãi sẽ gia tăng sự tin tưởng của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức khi thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của các dịch vụ công do Chính phủ cung cấp tới người dân, doanh nghiệp.

Chữ ký số là giải pháp được quốc tế và Việt Nam công nhận về tính pháp lý, có thể giải quyết triệt để các nguy cơ an ninh trong giao dịch trực tuyến đặc biệt là các giao dịch đòi hỏi tính xác thực cao. Chữ kí số được triển khai, áp dụng đúng sẽ có giá trị pháp lý như chữ ký tay và con dấu (của tổ chức, DN), có các thuộc tính định danh, xác thực đúng nguồn gốc, đảm bảo được tính toàn vẹn của dữ liệu nhận được và chống chối bỏ.

Đặc biệt, Luật GDĐT 2023 mới đây có nhiều quy định quan trọng về chữ ký số, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng chữ ký số vào mọi hoạt động của người dân trên môi trường mạng. Chữ ký số được xem là một trong những tài sản số quan trọng nhất, một mắt xích không thể thiếu trong thời đại CĐS.

20231026-ta3_1.jpg

Giám đốc NEAC Tô Thị Thu Hương (thứ hai từ phải sang) và Giám đốc Sở TT&TT Đắk Lắk Trương Hoài Anh cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương tích hợp chữ ký số vào Cổng dịch vụ công của tỉnh.

Tại Việt Nam, hiện nay 100% DN đã sử dụng chữ ký số chủ yếu trong các dịch vụ như kê khai thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội… trong khi tỷ lệ người dân sử dụng chữ ký số còn rất khiêm tốn. Tính đến tháng 9/2023, có trên 2,2 triệu chứng thư số đang hoạt động trong đó khoảng 1,7 triệu chứng thư số DN, tổ chức và hơn 540.000 chứng thư số cá nhân đang hoạt động. Hiện nay, chứng thư số cá nhân (đang hoạt động) tăng dần từ 7,27% năm 2018 đến 23,25% tại thời điểm tháng 9/2023 cho thấy người dân đã bắt đầu có thói quen và nhu cầu sử dụng chữ kí số khi tham gia các giao dịch trên môi trường mạng.

Đắk Lắk là một trong những tỉnh rất quyết liệt trong thực hiện chương trình CĐS quốc gia. Sau 2 năm thực hiện Quyết định số 3330/QĐ-UBND ngày 29/11/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành “Kế hoạch CĐS tỉnh Đắk Lắk, xây dựng TP. Buôn Ma Thuột trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”, tỉnh Đắk Lắk đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên cả ba trụ cột (chính phủ số, kinh tế số và xã hội số).

Để nâng cao mức độ CĐS, Đắk Lắk cần tập trung vào ứng dụng công nghệ số để nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, phát triển nông nghiệp thông minh. Về xã hội số, tận dụng cơ hội thúc đẩy CĐS trong khám chữa bệnh, dạy và học trực tuyến….

Năm 2023, Đắk Lắk phấn đấu tiếp tục xây dựng các nền tảng số, phát triển hạ tầng số hiện đại, đồng bộ; ứng dụng công nghệ số trong cơ quan nhà nước hướng tới chính quyền số phải thúc đẩy, gắn liền tiến trình cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển theo hướng bền vững phục vụ người dân và DN. Tỉnh ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hướng đến nền kinh tế số, xã hội số, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội bền vững, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn...

20231026-ta2_1.jpg

Đại diện Sở TT&TT Đắk Lắk và các CA công cộng ký ghi nhớ phối hợp thúc đẩy phổ cập chữ ký số trên địa bàn tỉnh

Cũng theo bà Tô Thị Thu Hương, việc tăng cường sử dụng CKS trong GDĐT, xác định tính pháp lý cho các giao dịch diễn ra trên môi trường mạng góp phần khẳng định công cuộc CĐS tại Đắk Lắk đang diễn ra mạnh mẽ, tích cực. Đặc biệt, trong thời gian qua, NEAC đã phối hợp với Sở TT&TT Đắk Lắk tích hợp thành công hệ thống ký số lên cổng DVC của tỉnh” Giám đốc NEAC nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, Giám đốc Sở TT&TT Đắk Lắk Trương Hoài Anh nhấn mạnh, ứng dụng chữ ký số trong quá trình chuyển đổi số là hết sức quan trọng. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, Đắk Lắk đã tích hợp giải pháp tích ký số từ xa trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh.

Thời gian tới, Đắk Lắk sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số, đặc biệt là trong công tác số hóa, để hình thành kho dữ liệu dùng chung của tỉnh, phục vụ công tác tác nghiệp, chỉ đạo điều hành của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

“Qua hội nghị, chúng tôi kỳ vọng sẽ thúc đẩy người dân sử dụng dịch vụ ký số từ xa để thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, góp phần trong công cuộc chuyển đổi số của Đắk Lắk theo Nghị quyết 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”, ông Trương Hoài Anh chia sẻ.

Tại hội nghị, các diễn giả đã thông tin về những điểm mới của dự thảo Luật Giao dịch điện tử sửa đổi; vai trò, lợi ích của chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số trong hoạt động Chính phủ điện tử, Chính phủ số, chuyển đổi số; ứng dụng chữ ký số trong hoạt động một cửa; lợi ích trong việc ứng dụng chữ ký số trong trường học tại Đắk Lắk; một số hoạt động ứng dụng phổ biến chữ ký số như hóa đơn điện tử, hợp đồng điện từ...

Trong khuôn khổ hội nghị, bên cạnh sự kiện khai trương tích hợp chữ ký số vào Cổng dịch của tỉnh, Sở TT&TT Đắk Lắk đã ký kết biên bản ghi nhớ phối hợp triển khai thúc đẩy phổ cập chữ ký số trên địa bàn tỉnh với Câu lạc bộ Chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam và các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số (CA) công cộng gồm VNPT, Viettel, MISA, BKAV, Nacencomm, SAVIS.

Đắk Lắk là địa phương thứ 17 triển khai chương trình thúc đẩy phổ cập chữ ký số cá nhân cho người dân. Với sự cam kết của các CA công cộng, qua chương trình này, người dân sẽ được cấp chứng thư số với nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ, như miễn phí trong vòng 1 năm bao gồm phí khởi tạo chứng thư số và ký số dịch vụ công trực tuyến./.

Theo Bộ thông tin và Truyền thông

(https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/161304/Tang-cuong-su-dung-chu-ky-so-trong-giao-dich-dien-tu-tai-dak-Lak.html)