Tăng cường tính năng chuột phải trong Windows

14:11, 27/06/2012

Khi sử dụng máy tính, có lẽ việc click chuột trái là hoạt động được hầu hết người dùng thực hiện mà quên đi rằng việc click chuột phải sẽ cung cấp thêm rất nhiều tính năng khi làm việc. Việc bấm chuột phải trong môi trường Windows hay trong nhiều ứng dụng thường sẽ đem đến cho bạn một bảng tuỳ chọn nhiều tính năng mở rộng. Các tính năng của việc bấm chuột phải trong Windows có thể được cung cấp rất nhiều để phục vụ cho nhu cầu công việc của bạn. 
 

 
 
Sau đây là một số chương trình miễn phí bổ sung thêm các tính năng của việc click chuột phải trong Windows:

 
 
 
 
Chương trình này sẽ giúp cho bạn xem trước một hình ảnh khi bạn bấm chuột phải vào file ảnh đó. Sau khi tải về và cài đặt, bạn thử bấm chuột phải vào một file ảnh trên máy tính. Trong menu ngữ cảnh hiện ra, hình ảnh sẽ xuất hiện dưới dạng một hình thu nhỏ, đủ để bạn xem qua nội dung file ảnh. 
 
 
 
 
 
Nếu muốn tuỳ chỉnh kích thức của hình ảnh khi xem trước qua menu chuột phải, bạn bấm vào FP > Info and Settings phía dưới hình ảnh xem trước và chọn kích thước ưng ý tại phần Thumbnails.
 
 
 

 
 

 
 
Chương trình mở rộng này sau khi cài đặt sẽ tích hợp vào menu chuột phải của Windows Explorer. Khi bạn bấm chuột phải vào một file nào đó, bạn sẽ thấy menu ngữ cảnh xuất hiện được bổ sung thêm rất nhiều tính năng so với trước đó. 
 
 
 
 
 
 
Các tuỳ chọn mới cho phép bạn thêm nhiều thao tác với file, ví dụ như sao chép tên, đường dẫn, chỉ số dung lượng… của file; di chuyển/sao chép file đến nơi nào đó… Còn khi bạn bấm chuột phải vào vùng trống trong thư mục của Windows Explorer, bạn được cung cấp rất nhiều tuỳ chọn để di chuyển nhanh đến nhiều nơi trong máy tính. 
 
 
 
 
 
Nếu bạn cảm thấy xa lạ với các tuỳ chọn mới và muốn sử dụng các tuỳ chọn cũ nhưng không thấy đâu, hãy bấm chuột phải, chọn Customize… > UnHide > UnHine All. Các tuỳ chọn cũ quen thuộc của Windows như Rename, Delete,… sẽ xuất hiện trở lại. Chương trình còn cho phép bạn chọn hiệu ứng xuất hiện của menu chuột phải (như xuất hiện từ mờ đến rõ, xuất hiện theo cách kéo ra) bằng cách ra ngoài Desktop, bấm chuột phải, chọn Properties. Trong thẻ Appearance của cửa số xuất hiện, bạn bấm nút Effects rồi đánh dấu chọn tại mục Use the following transition effect for menus and tooltips. Bạn có thể tuỳ chọn thêm hai loại hiệu ứng xuất hiện phía dưới là Fade effect (xuất hiện từ mờ đến rõ) hoặc Scroll effect (xuất hiện kéo ra). Sau khi thực hiện xong, bạn bấm OK để xác nhận. 
 
 
 

 
 

 
 
Chương trình đơn giản này sau khi cài đặt, bạn có thể sử dụng nó để thay thế một file nào đó bằng một file khác qua menu chuột phải thay vì thực hiện thủ công. Tiện ích này rất thuận lợi cho bạn khi cần cập nhật đồng bộ một số tài liệu nào đó trên máy tính.
 
 
 
 
 
 
Tuỳ chọn Replace This sẽ thay thế file được chọn vào một file khác mà bạn sẽ lựa chọn sau đó, tức là chương trình sẽ lấy file bạn chọn bằng menu ngữ cảnh hiện tại để đổi đến cho file bạn chọn tiếp theo (bạn sẽ chọn tiếp trong cửa sổ hiện ra), còn tuỳ chọn Replace With thì ngược lại. Nghe có vẻ hơi phức tạp, nhưng thực hành thử là cách tốt nhất để hiểu trọn vẹn nó.

 
 

 
 
Sau khi tải về, bạn tiến hành giải nén và chạy file Right Click Enhancer.exe trong thư mục vừa giải nén. Bạn sẽ được cung cấp một bảng chọn các chương trình có thể tuỳ chỉnh menu chuột phải cho các ứng dụng trên máy tính (không chỉ Windows Explorer).
 
 
 
 
 
 
Với chương trình Right Click Tweaker, bạn có thể chọn thêm nhiều tuỳ chọn cho menu chuột phải áp dụng đối với một file nào đó. Có nhiều tuỳ chọn thú vị như Open in Notepad (mở bằng Notepad), Encrypt (mã hoá) mà bạn có thể tự khám phá. Khi một tuỳ chọn nào đó được đánh dấu và bạn bấm nút Apply Tweakes, bạn sẽ thấy tuỳ chọn đó trong menu chuột phải khi bấm phải chuột một file nào đó.
 
 

 
 
 
Chương trình Send To Manager giúp bạn thêm vào các vị trí khi chọn Send to trong menu chuột phải đối với một file nào đó.
 
 
 
 
 
 
Tương tự như vậy, các chương trình New Menu Editor giúp bạn chọn thêm việc tạo các tài liệu mới qua lựa chọn New khi bấm chuột phải, chương trình Right Click Editor for Internet Explorer giúp tuỳ chỉnh menu chuột phải trong IE…

 
 
 
Tịnh Hà
TIN LIÊN QUAN