Tạo điều kiện phát triển cho các dịch vụ OTT tại Việt Nam
Việc định hướng và quản lý dịch vụ OTT hiện nay luôn là mối quan tâm hàng đầu của các cấp quản lý nhà nước về viễn thông và các nhà cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam
Nằm trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về Viễn thông và Công nghệ Thông tin lần thứ 15 tại TP.HCM (20 - 23/11/2013) do Bộ Thông tin Truyền thông và Công ty Dịch vụ Triển lãm Adsale (Hồng Kông) tổ chức đã diễn ra Hội thảo bàn tròn về chủ đề OTT (Over-The-Top).
Trong sự bùng nổ của ngành CNTT hiện nay, dịch vụ hay ứng dụng OTT đang bắt đầu phổ biến trở thành một xu hướng công nghệ. Về cơ bản đây là những dịch vụ miễn phí và không phải do các nhà cung cấp Internet (ISP) và các nhà cung cấp viễn thông trực tiếp đưa đến do vậy đây cũng chính là nguyên nhân gây ra cạnh tranh căng thẳng “bất thành văn” trong thế giới Internet. Tại Hội thảo bàn tròn này các vấn đề xoay quanh chủ đề OTT đã được các đại biểu đưa ra thẳng thắn để “mổ xẻ”tìm nguyên nhân cũng như chính sách nhằm định hướng thúc đẩy thị trường này để đem lại ích ích chung cho tất cả các nhà cung cấp nội dung và các nhà cung cấp dịch vụ truy cập cũng như trực tiếp quyền lợi người sử dụng
Theo Ban tổ chức thì dưới sự chủ trì của Cục Viễn thông và Công ty Ericssson Việt Nam Hội thảo sẽ tập trung vào hai nội dung chính bao gồm: tiềm năng và định hướng phát triển các dịch vụ OTT tại Việt Nam? các nhà khai thác viễn thông Việt Nam phải làm gì với sự phát triển của các dịch vụ OTT? Ngoài ra, Tại Hội thảo cũng đã diễn ra phần toạ đàm giữa các bên để luận bàn các vấn đề xoay quanh như: cơ hội các dịch vụ OTT tại Việt Nam, quan điểm phất triển của các doanh nghiệp, đề xuất cũng như kiến nghị để tạo hành lang pháp lý chặt chẽ và vững chắc.
Huy Hoàng