Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN): Nhiều hạng mục của lĩnh vực sản xuất hoàn thành 100% kế hoạch Chuyển đổi số giai đoạn 2021-2022

09:23, 31/10/2022

Tính đến thời điểm hiện tại, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị trực thuộc đã hoàn thành nhiều hạng mục chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất giai đoạn 2021-2022. Ngày 28/10/2022 Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức cuộc họp rà soát tình hình thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất do Phó Tổng giám đốc – ông Ngô Sơn Hải chủ trì.

Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham dự của lãnh đạo các đơn vị trực thuộc EVN.

Tại cuộc họp, Ban Kỹ thuật sản xuất (EVN) cho biết, về chuyển đổi số lĩnh vực sản xuất có 5 nhiệm vụ được giao cho các đơn vị trong giai đoạn 2021-2022.

Đối với nhiệm vụ "hoàn thiện cơ sở dữ liệu của hệ thống phần mềm PMIS" đặt mục tiêu đến hết 2022 hoàn thành 100% thiết bị được số hóa. Đến thời điểm này, các đơn vị đang nỗ lực để hoàn thành mục tiêu kế hoạch đề ra.

Nhiệm vụ "sửa chữa bảo dưỡng khai thác hiệu quả thiết bị" là nội dung chuyển đổi công tác bảo dưỡng sửa chữa theo RCM đối với nhà máy điện (thuỷ điện, nhiệt điện) và CBM đối với lưới điện. Đến nay, các nhà máy thủy điện đã hoàn thành 100% kế hoạch, các nhà máy nhiệt điện thuộc EVN đã đưa module RCM vào sử dụng đạt 100%, các nhà máy nhiệt điện thuộc các tổng công ty phát điện đang triển khai cho 12 hệ thống thiết bị và phấn đấu triển khai 20 hệ thống thiết bị trong năm 2022.

EVN hoàn thành nhiều hạng mục chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất - Ảnh 1.

Trạm biến áp 220 kV Thủy Nguyên-trạm biến áp số đầu tiên được đưa vào vận hành tại Việt Nam - Ảnh: VGP.

Đối với lưới điện 220-500 kV, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đã hoàn thành sớm kế hoạch năm 2022. Các tổng công ty điện lực đều đã áp dụng CBM cho sửa chữa bảo dưỡng lưới điện 110 kV, lưới điện trung, hạ áp.

Đối với nhiệm vụ "xây dựng cho cán bộ, công nhân viên trong lĩnh vực kỹ thuật các dashboard để khai thác dữ liệu thuận lợi nhất" nhằm khai thác dữ liệu phục vụ tổng hợp, phân tích, đánh giá cho cán bộ, công nhân viên làm công tác kỹ thuật, sản xuất; đến nay các tổng công ty phát điện đã xây dựng dashboard trên PMIS, riêng Tổng công ty phát điện 1 phát triển phiên bản dashboard trên mobile.

Trong lĩnh vực phân phối điện, các tổng công ty điện lực đã hoàn thành xây dựng các dashboard cơ bản phục vụ công tác quản lý kỹ thuật, đang tiếp tục triển khai mở rộng xây dựng các dashboard tiếp theo.

Lĩnh vực truyền tải, EVNNPT đã xây dựng các yêu cầu, biểu mẫu và đang triển khai xây dựng dashboard khai thác từ PMIS (ứng dụng BI). Dự kiến nghiệm thu trong tháng 11/2022.

Nhiệm vụ "nâng cấp hệ thống ứng dụng quản lý kỹ thuật PMIS" và nhiệm vụ "ứng dụng hiện trường" cũng đã được Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT), EVNNPT và các tổng công ty điện lực triển khai, ứng dụng và đã mang lại hiệu quả lớn.

Đây là những nỗ lực rất lớn của EVN và các đơn vị trực thuộc trong thực hiện lộ trình chuyển đổi số, chủ động ứng dụng khoa công nghệ trong quản lý, vận hành, qua đó giúp nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Đây cũng là những bước tiến quan trọng để EVN hoàn thành mục tiêu cơ bản hoàn thành chuyển đổi số trong năm 2022 và tạo tiền đề để Tập đoàn hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số vào năm 2025.

Thành Nam (T/h)