Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN): Kích hoạt kết nối NDXP cung cấp dịch vụ điện trên nền tảng công dân số của một số tỉnh

14:42, 26/10/2022

Để đáp ứng nhu cầu cũng như tạo thuận tiện cho người dân trong việc tiếp cận gần hơn với các dịch vụ điện trên không gian mạng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã triển khai kết nối hệ sinh thái với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP) cung cấp dịch vụ điện trên nền tảng công dân số của một số tỉnh.

Ngày 25/10, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam vừa tổ chức nghi thức kích hoạt kết nối nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (National Data Exchange Platform-NDXP) cung cấp dịch vụ điện trên nền tảng công dân số của một số địa phương.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo, đoàn đại biểu Quốc hội một số tỉnh làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam có đồng chí Dương Quang Thành – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN; đồng chí Trần Đình Nhân – Tổng giám đốc EVN, cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc, lãnh đạo Công đoàn Điện lực Việt Nam, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Lãnh đạo EVN cùng lãnh đạo đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Thái Nguyên, Quảng Ninh, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông tại buổi lễ kích hoạt.

Việc kết nối liên thông giữa EVN với các địa phương trên môi trường số làm thay đổi cách thức tiếp cận thông tin và giao tiếp truyền thống của người dân, doanh nghiệp và chính quyền. Đồng thời, gia tăng lợi ích, tiết kiệm thời gian, chi phí và đồng bộ nguồn dữ liệu lớn. Qua đó, góp phần giúp EVN và các tỉnh, thành đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi số.

Nền tảng công dân số của các tỉnh/thành phố là cấu phần quan trọng trong xây dựng trụ cột xã hội số của các tỉnh. Ứng dụng được phát triển hướng tới một kênh kết nối giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền.

Các đại biểu thực hiện nghi thức kích hoạt kết nối NDXP cung cấp dịch vụ điện trên nền tảng công dân số của các tỉnh.

Để đáp ứng nhu cầu cũng như tạo thuận tiện cho người dân trong việc tiếp cận gần hơn với các dịch vụ điện trên không gian mạng, EVN đã triển khai kết nối hệ sinh thái của EVN với nền tảng NDXP của Bộ Thông tin và Truyền thông để cung cấp dịch vụ điện trên nền tảng công dân số của các tỉnh/thành. Qua đó, cung cấp nhiều tiện ích về dịch vụ điện thuận tiện cho khách hàng tại các tỉnh/thành, bao gồm: Tra cứu thông tin về điện; Đăng ký hợp đồng mua bán, thanh lý điện; Tra cứu hóa đơn tiền điện; Công ty Điện lực gửi thông báo tới khách hàng; Khách hàng gửi phản ánh tới Công ty Điện lực và Chính quyền…

Hiện tỉnh Thái Nguyên đã được tích hợp các tiện ích, ứng dụng của EVN trên nền tảng Thái Nguyên ID từ ngày 1/6/2022, EVN đang tích cực phối hợp với các tỉnh: Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Quảng Ninh, Đồng Nai, Thừa Thiên Huế để hoàn thành kết nối nền tảng công dân số với các tỉnh này. Đồng thời tiến tới mở rộng ra nhiều tỉnh, thành trên cả nước nhằm kết nối liên thông, đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi số của EVN cũng như của các tỉnh/thành phố.

Việc kết nối, liên thông với nền tảng NDXP và thông qua đó cung cấp dịch vụ điện qua các nền tảng công dân số của các tỉnh/thành phố như Thái Nguyên sẽ tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng, người dân sử dụng điện, gia tăng lợi ích cho các doanh nghiệp, các đối tác và các cơ quan quản lý nhà nước, bởi tất cả đều được thao tác đơn giản, thuận tiện trên môi trường số. Qua đó, góp phần thúc đẩy lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử.

Triển khai “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ, EVN đã thể hiện rõ vai trò tiên phong của doanh nghiệp nhà nước. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tiên phong kết nối hệ sinh thái của EVN với các nền tảng của quốc gia như: Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hệ thống hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư,... Trong đó, EVN kết nối chính thức với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ ngày 1/2/2022, vượt tiến độ 4 tháng so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. EVN và các đơn vị thành viên cũng kết nối với ngân hàng, ví điện tử, Mobile Money, trung tâm hành chính công và cổng dịch vụ công các tỉnh, thành phố…

Theo Đề án tổng thể chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam đến năm 2022, tính đến năm 2025 (ban hành tháng 2/2021), EVN phấn đấu cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào cuối năm 2022 và trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025. Giai đoạn 2021-2022, EVN và các đơn vị thực hiện chuyển đổi số trong 5 lĩnh vực (quản trị nội bộ, đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh dịch vụ khách hàng, viễn thông và công nghệ thông tin), với 45 nhiệm vụ chính về ứng dụng công nghệ, 100 mục tiêu phải đạt được. Từ các mục tiêu lớn này, EVN và các đơn vị đã triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, toàn diện, bằng rất nhiều giải pháp. 

Tính đến tháng 9/2022, kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số giai đoạn 2021-2022 của EVN đã đạt khối lượng bình quân 86,5%. Trong đó, một số lĩnh vực hoàn thành với tỷ lệ cao như quản trị nội bộ (98,98%), kinh doanh và dịch vụ khách hàng (97,56%), đầu tư xây dựng (94,8%)...

PV