Tàu chở hàng mất tích 90 năm ở Tam giác Bermuda bỗng trở về

11:04, 17/06/2015

Theo tờ Rossiyskaya Gazeta (Nga), ngày 16/5 mới đây, lực lượng cảnh sát biển Cuba đã phát hiện một “con tàu lạ”, không người tại vùng lãnh hải phía tây thủ đô La Habana.

Đây vốn là khu vực cấm tàu thuyền của Cuba, nhưng khi nhìn thấy nó trên radar, cảnh sát biển nước này đã phát đi tín hiệu điện đàm nhưng không được đáp lại. Cuối cùng, họ quyết định leo lên tàu để kiểm tra, trang Tấm gương cho hay.

 

Ảnh tư liệu về con tàu SS Cotopaxi trước khi mất tích vào năm 1926.

Tìm kiếm khắp boong tàu, lực lượng cảnh sát biển tìm thấy cuốn nhật ký của thuyền trưởng Meyer - người từng làm việc cho công ty vận tải tàu biển Clinchfield Navigation Company vào thập niên 1920 của thế kỷ trước.

Từ cuốn nhật ký hải trình này, các chuyên gia Cuba xác định, đây chính là chiếc tàu chở hàng có tên "SS Cotopaxi" của Mỹ, thuộc công ty vận tải tàu biển Clinchfield Navigation, từng được cho là mất tích vào năm 1926 tại vùng biển "tam giác quỷ" Bermuda.

Cũng dẫn nguồn từ tờ Rossiyskaya Gazeta (Nga), trang Soha cho biết, chiếc tàu chạy hơi nước mà Cuba mới phát hiện được cho là con tàu chở hàng "SS Cotopaxi" của Mỹ từng mất tích đầy bí ẩn tại khu vực "tam giác quỷ" Bermuda vào năm 1926. Các chuyên gia của Cuba đã xác định tên của con tàu trên sau khi nó được lực lượng cảnh sát biển nước này phát hiện trên biển Caribe.

Thông tin này được trang điện tử về khoa học Segnidalcielo cung cấp. Tuy nhiên, hiện chưa một nhà khoa học và tạp chí về biển uy tín nào lên tiếng khẳng định những kết luận nói trên của các chuyên gia Cuba.

 

Ông Rodolfo Salvador Cruzn, chuyên gia Cuba tin rằng, cuốn nhật ký của thuyền trưởng Meyer tìm được là xác thực.

Dù cuốn nhật ký đã giúp xác định được tên của chiếc tàu, nhưng chưa có ai giải thích được lý do biến mất bí ẩn của nó. Dấu vết của thuỷ thủ đoàn cũng không được tìm thấy, bởi thời gian đã quá lâu.

Theo nhật ký hải trình và tư liệu hàng hải, ngày 29/11/1925, tàu chở hàng SS Cotopaxi chạy bằng hơi nước, dưới sự chỉ huy của thuyền trưởng Meyer đã rời cảng Charlstone (Nam Carolina) để vận chuyển 2.340 tấn than đá tới thủ đô La Habana, Cuba.

2 ngày sau, SS Cotopaxi phát đi tín hiệu cảnh báo nguy cấp và xin cầu cứu - SOS tại vùng biển Caribe. Thuyền trưởng Meyer đã thông báo qua điện đàm rằng chiếc tàu bị thủng và nước tràn vào trong khoang.

Sau đó, tàu SS Cotopaxi hoàn toàn mất tích và khong để lại dấu vết. Từ đó đến nay, SS Cotopaxi luôn có tên trong danh sách các tàu gặp nạn tại vùng "tam giác Bermuda”.

Tam giác Bermuda hay còn được biết đến với tên gọi khác - “tam giác quỷ”, là một khu vực không xác định nằm ở phía tây của Bắc Đại Tây Dương, thuộc vùng biển Florida, Puerto-Rico và quần đảo Bermuda. Nơi đây đã ghi nhận sự mất tích một cách bí ẩn của nhiều tàu bè cũng như máy bay khi đi vào khu vực này.

Các nguyên nhân gây ra những vụ mất tích bí ẩn được cho là núi lửa ngầm dưới biển, sóng thần, sóng siêu tần khiến các thuỷ thủ đoàn phải rời tàu trong hoảng loạn... Ngoài ra, còn có tài liệu cho rằng "tam giác quỷ" do người ngoài hành tinh kiểm soát.

Sự sự trở về của tàu chở hàng SS Cotopaxi đang thu hút rất nhiều quan tâm trong cộng đồng khoa học và những người quan tâm đến những vấn đề lạ lùng và kỳ thú trong tự nhiên. Có thể sau sự kiện này sẽ khiến một số chuyên gia thay đổi cách nghĩ.

Thanh Trà (tổng hợp)