Thanh niên Thủ đô tiên phong trong ứng dụng khoa học công nghệ

16:22, 08/10/2024

Thế hệ thanh niên Thủ đô năng động sáng tạo, nhạy bén với khoa học công nghệ được kỳ vọng là lực lượng đi đầu trong chuyển đổi số, làm chủ công cuộc xây dựng và phát triển mọi lĩnh vực trong tương lai.

Thanh niên Thủ đô hỗ trợ cài đặt, sử dụng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử. Ảnh: VGP/TT

Tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia "Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu" diễn ra sáng 7/10, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng cho biết, Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020- 2025 đã ban hành 10 Chương trình công tác lớn, trong đó Chương trình 07 của Thành uỷ Hà Nội đã nhấn mạnh về việc Thành phố cần phải đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong giai đoạn 2021-2025". Chương trình 07 này được xem là  nền móng cho các hoạt động liên kết giữa các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Để thực hiện Chương trình 07 CTr/TU của Thành ủy, Thành đoàn Hà Nội đã công bố 5 đề án trọng điểm. Đó là: Đề án hình thành mạng lưới không gian hỗ trợ thanh niên Thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; Đề án xây dựng nền tảng số hóa đầu tư đổi mới sáng tạo; Đề án xây dựng nền tảng kỹ năng việc và khởi nghiệp cho sinh viên; Đề án xây dựng chương trình ươm tạo và tăng tốc khởi nghiệp sáng tạo tại các trường đại học, cao đẳng, học viện trên địa bàn Thành phố Hà Nội; Đề án tổ chức các sự kiện, cuộc thi về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số cho doanh nhân, thanh niên, sinh viên và học sinh Thủ đô. 

Theo đồng chí Trần Quang Hưng, 5 đề án trọng điểm có ý nghĩa chiến lược góp phần đưa Thủ đô Hà Nội trở thành trung tâm khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nơi chuyển giao tri thức tiến bộ vào thực tiễn đời sống. Qua đó, góp phần phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, khởi nghiệp sáng tạo nói riêng và tham gia xây dựng phát triển kinh tế xã hội Thủ đô Hà Nội nói chung.

Sau 3 năm triển khai, 5 đề án trọng điểm này đã mang lại kết quả tích cực, thực chất, được các cấp Lãnh đạo, Ban chỉ đạo Chương trình 07 của thành phố đánh giá cao. Đặc biệt, các đề án đã thu hút và tạo điều kiện cho thanh niên (sinh viên, học sinh, thiếu nhi) ở trong và ngoài nước nâng cao năng lực nghiên cứu, thực hành khoa học công nghệ, tiên phong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, góp phần giải quyết các bài toán thực tế của Thủ đô.

Đặc biệt, nhiều sản phẩm sáng tạo cụ thể của thanh niên tham gia Đề án 06 của Chính phủ như thiết bị đọc căn cước công dân và nhận diện gương mặt được Chính phủ và Bộ Công an triển lãm tại Hội nghị Sơ kết Đề án 06 tại Văn phòng Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội cũng như thí điểm tại các Bộ phận một cửa của quận Thanh Xuân, Hoàn Kiếm; mạng lưới tủ đồ giao vận thông minh dựa trên công nghệ xác thực điện tử sinh trắc học thí điểm tại ký túc xá các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn Thành phố. 

Hay như mô hình hỗ trợ thanh niên và người dân gửi xe không dùng tiền mặt tại UBND các quận Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm được các cấp có thẩm quyền và người dân đánh giá cao; chiến dịch ứng dụng QR thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ đầu mối lớn và những tuyến phố được đông đảo thanh niên tham gia hưởng ứng.

Với tinh thần tiên phong và nhiệt huyết, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng đề xuất một số nội dung liên quan đến chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong thanh niên.

Một là, tập trung thực hiện các cơ chế của Luật Thủ đô đối với các cơ sở giáo dục, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn, tạo điều kiện giải ngân các chương trình hỗ trợ cho các vườn ươm, doanh nghiệp hỗ trợ khởi nghiệp.

Hai là, cho phép hình thành các công viên sáng tạo, cho phép thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm do Nhà nước dẫn dắt tập trung vào các lĩnh vực có khả năng cạnh tranh quốc tế như AI, bán dẫn, IoT, chuỗi khối… nhằm cung cấp vốn mồi thu hút đầu tư trong và ngoài nước…

Ba là, có các hoạt động hỗ trợ thanh niên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, tổ chức các sân chơi như Ngày hội Đổi mới sáng tạo Thủ đô, Thử thách khởi nghiệp Việt toàn cầu…

Có thể nói, thanh niên có một vai trò quan trọng góp phần xây dựng hệ sinh thái sáng tạo nói chung và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói riêng, hướng đến xây dựng một lực lượng sản xuất mới dựa trên năng lực chuyển đổi số toàn diện.