Thay thế bất kỳ file hệ thống trong Windows 8

09:53, 21/06/2013

Bạn không thể thay thế hoặc sửa đổi các file hệ thống .DLL trong Windows mà không nắm quyền sở hữu chúng. Và ngay cả khi bạn có quyền sở hữu một số file hệ thống cốt lõi cũng không dễ dàng thay thế hoặc di chuyển chúng do tính năng bảo mật Windows File Protection (WFP) được xây dựng trong hệ điều hành. 


Nếu bạn cố gắng thay đổi các tệp tin này sẽ gặp phải thông báo lỗi "Destination Folder Access Denied", và WFP không chỉ đảm bảo tính toàn vẹn của tệp tin như vậy mà còn bảo vệ các mô-đun lõi bị hỏng hoặc bị sửa đổi. Năm 2010, chúng ta đã từng biết đến một ứng dụng Windows có tên là Windows Se7en File Replacer có thể thay thế và phục hồi các file hệ thống chỉ thông qua một cú nhấn chuột duy nhất. SysMate – System File Walker là một công cụ tương tự với cùng một mục đích nhưng hỗ trợ cho cả Windows 8 và có giao diện chuyên nghiệp hơn. 
 

Có một chút khác biệt trong quá trình làm việc của 2 công cụ trên. Se7en File Replacer thường sao lưu các tệp tin dự phòng trong thư mục nguồn có phần mở rộng là BAK, còn System File Walker lại tự động sao lưu các tệp tin gốc trong một thư mục riêng biệt mà không cần thêm phần mở rộng BAK. Ngoài Windows XP, Vista và Windows 7,  SysMate – System File Walker hiện còn hỗ trợ đầy đủ cả hai phiên bản 32-bit và 64-bit của Windows 8, bạn có thể tải tệp tin cài đặt từ đây.
  

Việc sử dụng ứng dụng này đơn giản, sau khi tải về file nén .zip và tiến hành giải nén sẽ có 2 thư mục thu được, trong đó tương ứng với 2 phiên bản của Microsoft.NET Framework là 2.0 và 4.0. Sau khi kích hoạt một phiên bản, trên giao diện cửa sổ ứng dụng, bạn chọn đường dẫn đến file hệ thống nguồn muốn thay thế trong mục Original System File Location và đường dẫn đến file thay thế trong mục Location of replacement file. Sau khi đã chắc chắn những gì cần thay đổi, hãy bấm nút Start và System File Walker sẽ nhanh chóng thay thế các tệp tin trên mà không hề yêu cầu việc khởi động lại hệ thống. Khi hoàn tất, cũng có một cửa sổ thông báo quá trình thực hiện thành công. 

Ngọc Ân

TIN LIÊN QUAN