Thầy trò Bưu chính sáng chế "app kết nối" gỡ rối cho sinh viên
Nhiều lần gặp vướng mắc trong quá trình giảng dạy và học tập, giảng viên trường Bưu chính đã kết hợp với nhóm sinh viên xây dựng ứng dụng sổ tay sinh viên E-Note.
- Các tổ chức người dùng châu Âu đòi Apple bồi thường
- Thanh Hóa: Ứng dụng tốt công nghệ sinh học trong chăn nuôi
- Top 7 ứng dụng định vị tuyệt vời cho smartphone
- Sinh viên ĐH Bách Khoa chế tạo áo phao cứu hộ đa năng định vị GPS
- Facebook và CoderSchool sẽ đào tạo đổi mới sáng tạo cho hơn 300 sinh viên công nghệ
- Sinh viên Bách khoa sáng chế ra cánh tay nhân tạo
- Sinh viên công nghệ tự chế tạo máy in 3D để sản xuất mô hình máy bay
App được xây dựng kết nối trực tiếp với thiết bị di động
Thầy giáo Ngô Quốc Dũng (Giảng viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông) từng nhận thấy nhiều khó khăn với sinh viên trong quá trình học tập theo hình thức đào tạo tín chỉ. Bản thân anh cũng phải chật vật tìm cách liên lạc với từng sinh viên để trao đổi bài vở.
Vì vậy, giảng viên trẻ đã tập hợp một nhóm khoảng 20 sinh viên, lên ý tưởng và xây dựng một ứng dụng đa nền tảng cho thiết bị di động. Mục đích ban đầu của nhóm là cung cấp các thông tin cơ bản cho sinh viên; kết nối nhanh chóng sinh viên với giảng viên và nhà trường.
Ứng dụng sổ tay sinh viên E-Note là kết quả của nhóm nghiên cứu trẻ Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.
Theo thầy Ngô Quốc Dũng, so với một số phần mềm quản trị nhà trường truyền thống chủ yếu hướng tới cán bộ nhân viên, ứng dụng này hướng đến là sinh viên, đặc biệt là sinh viên mới.
Thầy Dũng chia sẻ: “Đôi khi các em muốn tìm kiếm một biểu mẫu hay cần giải đáp thông tin gì cũng phải mất rất nhiều thời gian và không biết lấy ở đâu. Ứng dụng này sẽ giúp sinh viên kết nối với giảng viên và nhà trường một cách dễ dàng”.
Với những ý tưởng ấy, đầu năm 2020, nhóm bắt tay xây dựng ứng dụng với tên gọi sổ tay sinh viên E-Note. Để tương tác 1 cách nhanh chóng, nhóm lên kế hoạch phát triển chatbox giúp ghi nhận câu hỏi và tự động trả lời. Đối với những thắc mắc phức tạp không trong tập dữ liệu, cán bộ nhà trường sẽ trực tiếp trả lời thông qua hệ thống trao đổi tin nhắn.
Từ một ứng dụng di động với các tính năng cơ bản, hiện nay sản phẩm đã có mặt cả ở trên giao diện web với hơn 11 chức năng.
“Sự hữu dụng của sản phẩm thể hiện rõ nhất trong đợt dịch Covid-19 vừa qua. Trước nhu cầu về việc trao đổi, cập nhật thông tin giữa sinh viên – giảng viên – nhà trường trở nên cấp thiết, ứng dụng đã giúp truyền tải nhanh chóng, chính xác nhất các thông tin, thông báo từ nhà trường đến toàn bộ sinh viên, giảng viên”, thầy Dũng nói.
Thành công vượt quá sự mong đợi
Qua 4 tháng chạy thử nghiệm, từ một ứng dụng di động với các tính năng cơ bản, hiện sản phẩm đã có mặt trên giao diện web với hơn 11 chức năng.
Nhóm đã nhận được sự chấp thuận hỗ trợ thử nghiệm tại Trường ĐH Ngoại thương. Nhờ đó, vào đúng thời điểm dịch Covid-19, sản phẩm Sổ tay sinh viên của Trường ĐH Ngoại thương chính thức được ra mắt với tên gọi FTU E-home.
“Với cả nhóm, đây là một tin đáng mừng, bởi qua thử nghiệm thực tế mới có thể biết sản phẩm còn gặp phải vướng mắc gì”, Nguyễn Việt Dũng, thành viên trong nhóm nói.
Dũng cho biết, cả nhóm đã phải miệt mài “cày” bất kể thời gian để sửa lỗi, xây dựng và phát triển các tính năng mới: “Rất nhiều lần cả nhóm xảy ra tranh cãi nảy lửa chỉ vì một số chi tiết nhỏ như nút bấm này nên đặt ở đâu,… Chính từ đó, sản phẩm mới ngày càng được trau chuốt”.
Ngoài ra, nhóm còn phát triển hệ thống trao đổi tin nhắn có tên FTU Messenger để sinh viên, giảng viên trao đổi thông tin một cách thoải mái, tiện dụng.
Chức năng nhắc nhở lịch thi.
FTU E-home còn hỗ trợ nhà trường trong công tác tuyển sinh năm 2020 đang diễn ra. Thông qua hệ thống, thí sinh có thể nộp hồ sơ và đọc được hầu hết tin tức tuyển sinh của nhà trường. “Ứng dụng này giống như một ngôi trường thu nhỏ”, Việt Dũng hào hứng nói.
Hiện FTU E-Home đang có hơn 15.000 người dùng và đã được cập nhật chính thức trên Google Play và App Store.
Đồng thời, ứng dụng E-Note còn đang được chạy thử nghiệm tại ĐH Thái Nguyên với 6.000 người dùng.
Theo Việt Dũng, nội dung ứng dụng sẽ có những thay đổi, linh hoạt để phù hợp đặc thù riêng của từng trường. Sắp tới, nhóm sẽ phát triển thêm các tiện ích thiết thực khác như dịch vụ về ăn uống, tìm nhà trọ, tìm việc làm.
“Điểm đặc biệt là khi thiết kế như vậy, ứng dụng sẽ liên kết trực tiếp với các phòng đào tạo. Nhờ vậy, từ học lực của sinh viên, công cụ phân tích dữ liệu lớn sẽ đưa ra các gợi ý về hướng việc làm sau này. Những tiện ích đó sẽ được cập nhật vào ứng dụng trong thời gian tới”, Việt Dũng thông tin.
Hoàng Dung