Thị trường điện thoại di động có dấu hiệu phục hồi

14:07, 03/08/2009

Theo Nokia, nhà cung cấp điện thoại di động lớn nhất thế giới cho biết, thị trường điện thoại di động đã dần dần được phục hồi sau khi trải qua thời kỳ khủng hoảng kinh tế chung của thế giới.

Điện thoại di động ngày càng cần được cải thiện tính năng hơn (Ảnh minh họa)

Thị trường di động đã phải trải qua một giai đoạn được xem là cực kỳ khó khăn do nên kinh tế chậm lại trên toàn thế giới. Và các công ty bị ảnh hưởng ở đây không thể không kể đến những tên tuổi lớn là Sony Ericsson và Nokia.

Thời kỳ được xem là đặc biệt khó khăn của Nokia là vào quý I/2009 với mức giảm lên đến 25% lợi nhuận. Trong số này có 15% là do các lô hàng bị trả lại, hơn 70% là do suy giảm trong hoạt động kinh doanh so với cùng quý năm 2008.

Còn nhà cung cấp Sony Ericsson thì trải qua một thời kỳ kinh doanh ảm đạm ở quý thứ 2. Cụ thể, trong thời gian này công ty đã phải chi tiêu hết 301.4 triệu USD và lợi nhuận thu được giảm 8.5 triệu USD so với cùng quý năm 2008.

Tuy nhiên, Nokia và Sony Ericsson hiện đang hy vọng về kết quả khả quan trong quý này. Doanh thu của Nokia hiện được cải thiện một chút ít so với quý I/2009, còn theo dự đoán của các nhà phân tích thì Sony Ericsson cũng có dấu hiệu phục hồi.

Đây được xem là một tin tốt lành đối với ngành công nghiệp được xem là mũi nhọn hiện nay.

Một số nhà nghiên cứu thị trường cho biết, lợi nhuận của năm 2009 này sẽ giảm so với năm 2008 là khoảng 20% nhưng Nokia tin tưởng rằng, con số này của công ty mình sẽ chỉ dừng lại ở mức 10% mà thôi.

Hàng loạt công ty có dấu hiệu phục hồi

Mặc dù hiện tại ở Mỹ, tỷ lệ lao động thất nghiệp vẫn đang tăng cao so với năm ngoái nhưng có những dấu hiệu cho thấy, các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng hiện đã và đang bắt đầu tiến hành chi tiêu. Điều này sẽ tạo cho các công ty có thể phục hồi sau một thời kỳ liên tục chịu thua lỗ.

Mới đây, Nokia cho biết, hiện công ty này đang chiếm thị phần là 40% trong tất cả các thiết bị cầm tay trên toàn thế giới. Trong khi đó Dell trong tuần này cũng cho rằng các nhu cầu về máy tính cá nhân, các dịch vụ và các máy chủ đang có dấu hiệu ổn định. Còn ngài Paul Otellini, giám đốc điều hành của nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới là Intel cũng cho biết rằng các kỳ vọng về một mức tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong nửa thứ 2 của năm nay.

Đây là những dấu hiệu tốt cho tất cả các nền kinh tế phục hồi. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này có thể chỉ ở mức chậm mà thôi. Và cũng không có gì để đảm bảo rằng, đi đầu trong việc tăng trưởng này nằm ở thị trường các thiết bị cầm tay. Nhưng có điều chắc chắn là, người tiêu dùng hiện sẽ ngày càng yêu thích những sản phẩm được tích hợp thêm nhiều tiện ích.

Người dùng có nhiều lựa chọn

Nokia được xem là nhà cung cấp thiết bị cầm tay đi đầu đáp ứng những nhu cầu mà khách hàng đặt ra với những thiết bị hỗ trợ mạng 3G. Hãng hiện là nhà cung cấp hàng đầu cho thị trường toàn cầu những thiết bị điện thoại SmartPhone, N-series và E-series với những sản phẩm tiêu biểu như N5800 bán được 3.7 triệu sản phẩm và 5 triệu sản phẩm dòng E-Series mà tiêu biểu là N71 trong quý vừa qua.

Dự kiến, các mẫu điện thoại thông minh được xem là có mức tăng trưởng mạnh mẽ khi người tiêu dùng đang tìm kiếm những sản phẩm có nhiều tính năng cao cấp, dễ dàng truy cập vào internet và các ứng dụng trực tuyến.

Trong khi đó, những tên tuổi khác như Apple, RIM và Palm cũng đang ngày càng hoàn thiện thêm cho sản phẩm của mình. Và mới đây, người dùng lại còn được thấy một sự xuất hiện mới trên các thiết bị di động đó chính là hệ điều hành Google Android được dự kiến sẽ phổ biến vào nửa sau năm 2009 này cũng như 2010 tới đây, điều này cũng hứa hẹn giúp ngành công nghiệp này tăng trưởng.

Nokia và Sony Ericsson cũng đã từng thừa nhận rằng họ có thể cung cấp những những sản phẩm mới cho người dùng thuộc thế hệ Excite SmartPhone

Điểm đặc biệt hơn nữa là, hiện các công ty đã và đang tiến hành sản xuất ngày càng nhiều hơn những thế hệ điện thoại có giá phù hợp hơn. Tiêu biểu trong số này là dòng sản phẩm có giá dao động từ 36USD đến 99USD chiếm đến 40% số lượng điện thoại được phát hành, theo phân tích của Strategy Analytics với những tính năng cơ bản. Cũng theo phân tích thì thị trường điện thoại thông minh cũng chiếm khoảng 17.8% thị trường di động hiện nay.

Và trong thị trường chia sẻ như ngày nay thì con số này có thể sẽ không thay đổi nhiều trong vài năm tới. Khối lượng giá cả phù hợp với phân khúc cơ bản vẫn sẽ chiếm 40% số lượng điện thoại di động cho đến năm 2014. Nhưng người dùng sẽ không phải sử dụng mãi những tính năng cơ bản mà sẽ ngày càng có nhiều sản phẩm với tính năng cao cấp hơn.

Văn Định (Theo CNET)

 

TIN LIÊN QUAN