Thị trường rạp chiếu phim tại Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư
Thị trường rạp chiếu phim tại Việt Nam đang cho thấy sức hấp dẫn với tốc độ tăng trưởng đáng kể, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài.
Theo dữ liệu từ Statista, dự báo ngành chiếu phim tại Việt Nam giai đoạn 2024-2029, thị trường có thể tăng trưởng với tốc độ trung bình năm (CAGR) khoảng 4,9%, đạt quy mô dự kiến 110,7 triệu USD vào năm 2029.
Ảnh minh họa. Nguồn: CGV
Thống kê từ Box Office Vietnam cho biết, cả nước hiện có khoảng 1.200 phòng chiếu tại 212 cụm rạp.
Hiện tại, phần lớn thị phần rạp phim tại Việt Nam đang nằm trong tay các doanh nghiệp Hàn Quốc. CJ CGV, gia nhập thị trường từ năm 2011 thông qua việc mua lại Megastar, đang là đơn vị dẫn đầu với 83 cụm rạp, 478 phòng chiếu và nắm giữ khoảng 45% thị phần (theo số liệu ước tính).
Trong khi đó, Lotte Cinema chiếm 26%. Bên cạnh đó, một số thương hiệu khác như Galaxy Cinema, BHD Star, Cineplex, Cinestar và Beta Cinemas cũng góp mặt. Galaxy Cinema chiếm 10%, BHD Star chiếm 5,5%, Beta Cinemas chiếm 8%, trong khi các rạp chiếu thuộc hệ thống Nhà nước chỉ chiếm khoảng 2%.
Cuộc cạnh tranh giữa các rạp phim lớn càng trở nên khốc liệt với sự xuất hiện của những đối thủ mới tiềm năng. Mới đây, Nikkei Asia đưa tin, Aeon Entertainment - công ty con của Tập đoàn Aeon - có kế hoạch mở rạp chiếu phim tại Việt Nam đầu tiên trong năm nay và đầu tư 20-30 tỷ yên (tương đương 3.400-5.200 tỷ đồng) đến năm 2035 thông qua liên doanh với Beta Media. Dự kiến liên doanh này sẽ đầu tư 5.000 tỷ đồng cho 50 cụm rạp đến năm 2035. Liên doanh này sẽ đẩy mạnh phát triển và vận hành 50 cụm rạp chiếu phim cao cấp mang thương hiệu AEON Beta Cinema. Dự kiến, rạp đầu tiên khai trương vào năm 2025.
Sự đổ bộ của Aeon Entertainment khi liên doanh với Beta Media dự kiến sẽ làm xoay chuyển cục diện thị phần chiếu phim ở Việt Nam - vốn chủ yếu là sân chơi của các đại gia Hàn Quốc. Aeon Entertainment là một thành viên trong hệ sinh thái của tập đoàn bán lẻ Aeon đến từ Nhật Bản và Việt Nam là thị trường nước ngoài đầu tiên mà công ty mở rộng hoạt động.
Mặc dù Việt Nam có dân số lớn lên đến 100 triệu người, nhưng theo Statista, chỉ khoảng 6 - 8 triệu người ra rạp, tương đương chưa đến 10% dân số. Điều này cho thấy, thị trường rạp phim vẫn còn tiềm năng phát triển rất lớn. Tuy nhiên, để thu hút phần còn lại của dân số đến với rạp, các doanh nghiệp trong ngành cần phải tiếp tục sáng tạo và đổi mới.
Với sự tham gia của nhiều "ông lớn" quốc tế và các chiến lược sáng tạo từ các nhà đầu tư trong nước, thị trường rạp phim Việt Nam hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Các rạp phim không chỉ cạnh tranh về thị phần mà còn phải đổi mới và sáng tạo để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khán giả.