Thiết bị điện tử thế hệ mới sẽ dùng… chip bằng gỗ?

06:39, 02/06/2015

Networkworld vừa mới loan tin: Một nhóm nhà nghiên cứu Mỹ và Trung Quốc đã phát triển chip bán dẫn mới được cho là làm hoàn toàn bằng nguyên liệu có nguồn gốc từ gỗ.

Bên cạnh khả năng tự động phân hủy sinh học, chip mới có thể được sản xuất với chi phí chỉ bằng một phần rất nhỏ so với chất bán dẫn thông thường. Nhóm nghiên cứu thực hiện dự án gồm 17 thành viên, chủ yếu đến từ trường Đại học Wisconsin-Madison và một số thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng vật liệu xenlulo dùng làm chất nền của chip. Triết xuất từ cellulose, một chất tự nhiên rất phổ biến sử dụng để làm giấy ngày nay, cellulose nanofibril (CNF) là vật liệu linh hoạt, trong suốt và có tính chất dẫn điện rất tốt, điều này giúp CNF được tận dụng tối đa và có ưu thế hơn trong việc thiết kế chip.

Các nhà nghiên cứu đã phủ lên CNF chất epoxy, giúp cho bề mặt trở nên mịn hơn, và ngăn không bị giãn nở vì nhiệt. Thông tin cùng tạp chí Nature Communications, các nhà nghiên cứu cho biết, chip CNF sẽ đảm bảo hiệu suất làm việc cao, không hề thua kém so với các công nghệ sản xuất chip điện tử hiện có.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, đã có giải pháp hiệu quả để giảm lượng gallium arsenide (GA) sử dụng trên CNF. GA là chất được được liệt kê vào diện nguy hiểm có thể gây ung thư, do có sự xuất hiện của asen. Chất này được sử dụng rộng rãi trong quá trình sản xuất chip trên thiết bị di động và máy tính bảng ngày nay.

Vẫn chưa rõ chi phí sản xuất đại trà, cũng như giá thành của chip mới. Nhưng theo giáo sư kỹ thuật điện và máy tính Zhenqiang “Jack” Ma của Đại học UW-Madison, điều này sẽ phụ thuộc nhiều vào khả năng ứng dụng thực tế cũng như hiệu quả sản phẩm chip mới mang lại.


Thái Vân (theo networkworld.com)