Thử nghiệm ứng dụng không cần quyền quản trị

04:26, 22/06/2010

Khi bạn làm việc với các ứng dụng hoặc phát triển chúng thì điều quan trọng để bạn có thể thử nghiệm chúng là bạn phải chạy với một tài khoản người dùng (non-administrator), đặc biệt nếu tài khoản quản trị bị khóa bởi các hệ thống máy tính mới mua về thông qua tính năng UAC. Và với ứng dụng Standard User Analyzer (SUA), người dùng có thể tiến hành kiểm tra xem ứng dụng đó có thể chạy được khi không chạy ở quyền quản trị viên, từ đó tìm hiểu và đưa ra các giải pháp để quyền nào cũng trải nghiệm được.

SUA là một phần của ứng dụng Application Compatibility Toolkit 5.5, được Microsoft cung cấp cho người dùng tại địa chỉ http://tinyurl.com/25gnfb, tương thích Windows Vista/7.

Sau khi tải về và cài đặt vào hệ thống, bạn có thể khởi động SUA bằng cách tìm đến mục Developer and Tester Tools trong Microsoft Application Compatibility Toolkit. Lập tức, giao diện của SUA hiện ra với một số tùy chọn để bạn có thể bắt đầu làm việc. Khi bạn khởi chạy một ứng dụng, nó sẽ giám sát tất cả các tập tin, khóa registry, các tập tin sửa đổi ini,… Nó sẽ giúp cung cấp một phân tích chi tiết về các ứng dụng này dưới quyền hạn như là quyền quản trị viên để bạn làm việc dễ dàng.

Bạn cũng có một tùy chọn cho phép chạy các ứng dụng giống như một quyền quản trị viên, cho phép bạn có thể nhận được các báo cáo để so sánh. Điều này có thể thực hiện được bằng cách đánh dấu vào hộp kiểm trước lựa chọn “Elevate” trong mục Launch Options

Trong mục Target application, bạn duyệt đến ứng dụng thực thi mà muốn trải nghiệm bằng cách nhấp chuột vào nút Browse và chỉ đường dẫn đến tập tin thực thi của ứng dụng đó. Xong nhấp chuột vào nút Launch để tiến hành truy xuất ứng dụng này dưới quyền “giả mạo” quản trị viên.

Tuy nhiên, để chạy được bạn cần cài đặt một ứng dụng cần thiết để hỗ trợ có tên Application Verifier. Nếu bạn chưa cài đặt nó vào hệ thống, bạn sẽ nhận được hộp thoại thông báo hiện ra yêu cầu bạn tải về và cài đặt ứng dụng này cho hệ thống trước khi trải nghiệm với SUA. Một khi ứng dụng này đã được cài đặt, bạn mới có thể thực sự sử dụng được SUA trong việc giám sát việc sử dụng các ứng dụng khi dùng tài khoản thành viên

Và để cụ thể hơn, khi bạn khởi chạy một ứng yêu cầu quyền quản trị, bạn sẽ nhận ra một thông báo lỗi với nội dung “access denied” cho biết ứng dụng truy cập bị ngăn cản do lỗi quyền quản trị. Khi đóng ứng dụng, bạn sẽ nhận được báo cáo phân tích về những thông tin liên quan đến việc ứng dụng truy cập bị lỗi do đâu

Những bản ghi và báo cáo sẽ giải thích cho bạn biết về hành vi của ứng dụng, kèm theo đó là nội dung các ứng dụng phát triển để bạn có thể sửa lỗi này một cách dễ dàng. Ngoài ra, bạn cũng được cung cấp một tab có tên Mitigation chứa các tùy chọn để bạn có thể sửa chúng. Tại đây bạn chọn mục Apply Mitigation và bạn sẽ thấy phía dưới của cửa sổ hiện ra xuất hiện một số lựa chọn để bạn có thể giảm bớt các báo cáo chi tiết của các sự kiện xử lý trước khi nhấn Apply để xác nhận thay đổi.

Nguyễn Thị Thùy Linh