Thủ thuật tạo password mạnh mẽ

00:00, 24/10/2010

Chúng ta đang sống trong một thế giới mà mật khẩu (password) đóng một vai trò quyết định, nơi mà các ký tự từ 04 đến 20 sẽ là các nhà hoạch định sự khác biệt cho dù bạn dùng nó để truy cập dữ liệu, giao tiếp với bạn bè, hoặc mua hàng trực tuyến. Vấn đề là mật khẩu phải luôn khác nhau ở những nơi mà bạn sẽ sử dụng chúng, và tất nhiên, bạn sẽ khó lòng ghi nhớ hết chúng, nhất là nếu mật khẩu quá dài. Đó là lý do tại sao bạn cần phải xem bài viết này, nó sẽ hướng dẫn bạn các thủ thuật hữu ích về mật khẩu để giúp bạn có thể dễ dàng tạo ra một mật khẩu mạnh mẽ nhưng lại dễ nhớ.

1/ Các vấn đề thường gặp với mật khẩu

Sử dụng mật khẩu khác nhau ở mọi nơi
Tại sao bạn phải làm điều này trong khi nó sẽ thuận tiện hơn nếu chỉ sử dụng một mật khẩu duy nhất. Ví dụ, bạn đặt mật khẩu là “bich_giang” cho tất cả mọi tài khoản thì sao ? Điều này sẽ gây ra một hậu quả nghiêm trọng nếu “bich_giang” bị lộ, có nghĩa là toàn bộ các tài khoản khác cũng sẽ bị kẻ gian lấy cắp. Nếu đó là mật khẩu của tài khoản Amazon hay PayPal thì bạn sẽ phải “nói lời tạm biệt” với số tiền trong tài khoản. Theo một nghiên cứu gần đây của BitDefender thì 75% số người sử dụng mật khẩu e-mail của họ để làm mật khẩu cho tài khoản Facebook. 


Thay đổi mật khẩu thường xuyên theo định kỳ

Điều này sẽ giúp bạn tránh được các rủi ro bị “dò” ra mật khẩu, nhất là với mật khẩu của ATM vốn chỉ có 6 ký tự. Bạn không cần phải “nặn” ra những mật khẩu “cao siêu” mà chỉ đơn giản là thay đổi hoặc hoán đổi các ký tự trong mật khẩu cũ. Bên cạnh đó, bạn không nên chia sẻ mật khẩu với người khác cho dù đó là người thân nhất của bạn.

Tránh dùng những từ ngữ dễ đoán

Nếu từ ngữ mà bạn sử dụng để làm mật khẩu có thể tìm thấy trong từ điển, nó không phải là một mật khẩu mạnh. Nếu bạn sử dụng số hoặc chữ theo thứ tự chúng xuất hiện trên bàn phím ( như "1234" hay qwerty "") nó không phải là một mật khẩu mạnh. Nếu đó là tên của người thân của bạn, con bạn, hoặc con vật cưng của bạn, hoặc tên thành phố nơi sinh của bạn, đây không phải là một mật khẩu mạnh. Nếu đó là ngày sinh nhật của bạn, ngày tốt nghiệp, thậm chí là biển số xe của bạn, nó cũng không phải là một mật khẩu mạnh. Đây sẽ là tất cả những điều mà hacker sẽ cố gắng thực hiện đầu tiên để xâm nhập vào tài khoản của bạn.


2/ Giải pháp tạo ra một mật khẩu mạnh mẽ

Để tạo một mật khẩu mạnh, bạn nên sử dụng một loạt các văn bản kết hợp với các con số, chữ cái bao gồm cả chữ thường và chữ hoa, và các ký tự đặc biệt. Mật khẩu tối thiểu phải có tám ký tự, nếu nhiều hơn nữa thì càng tốt. Các ký tự phải được ngẫu nhiên, và không làm theo thứ tự theo bảng chữ cái, hoặc từ các bố trí trên bàn phím máy tính. Ví dụ :

-    Thay đổi vị trí các ký tự trong mật khẩu. Ví dụ: "New York" thành "kroywen”.
-    Thay thế các chữ cái bằng một con số tương đồng. Ví dụ “kroywen” thành “kr0yw3n”.
-    Thêm một ký tự viết hoa ngẫu nhiên. Ví dụ: "kr0yw3n" thành "Kr0yw3n”.
-    Thêm những ký tự đặc biệt vào mật khẩu. Ví dụ : "Kr0yw3n" thành "^ Kr0yw3”.

Bạn không nhất thiết phải sử dụng "0" thay cho "o", hoặc "@" cho "a", hoặc "3" cho "e" mà thay vào đó, bạn có thể sử dụng các ký tự thay thế sao cho phù hợp và dễ nhớ, có thể là "^" thay cho "A" chẳng hạn.

Bạn có thể chọn một từ ngữ đơn giản để làm mật khẩu, nhưng bất cứ khi nào bạn gõ nó, hãy cố tình gõ sai một vài phím, có thể sang trái hoặc phải. Lúc này, một mật khẩu như "kroywen" sẽ trở thành "jeitqwb" hoặc "ltpuerm." Đây chỉ là một thủ thuật rất hữu ích khi bạn nhập nó trên bàn phím máy tính. Tuy nhiên, hãy bỏ qua thủ thuật này nếu bạn phải gõ mật khẩu trên điện thoại của bạn, bạn có thể sẽ bị bong gân một ngón tay cái nếu cố gắng gõ chính xác các ký tự này.

Một cách khác là chọn nhập các ký tự trên bàn phím theo hướng ngược chiều kim đồng hồ quanh chữ d, lúc này, mật khẩu có thể là "rewsxcvf."

Một cách đơn giản nhất để tạo mật khẩu là hãy ra các ký tự đầu tiên của một câu nói cửa miệng hay một câu thành ngữ mà bạn thích. Ví dụ “We didn't start the fire, it was always burning” thành “wdstfiwab”.

Hãy nhớ rằng, mật khẩu càng dài thì khả năng bị phá sẽ càng ít. Tuy nhiên, một mật khẩu có nhiều hơn 15 ký tự là rất khó nhớ.

 Nếu bạn không thể tự mình thiết kế ra một mật khẩu thì có thể truy cập vào địa chỉ http://www.pctools.com/guides/password sau đó lựa chọn một vài thông tin cần thiết rồi nhấn nút Generate Password(s) để bắt đầu tạo mật khẩu.


Sau cùng, muốn biết xem mật khẩu mà bạn tạo ra có độ an toàn cỡ nào thì có thể truy cập vào địa chỉ http://howsecureismypassword.net sau đó nhập mật khẩu mà bạn muốn kiểm tra vào ô trống. Ví dụ, mật khẩu “kroywen” sau khi nhập vào có thể sẽ bị hacker phá trong vòng 13 phút.


Võ Xuân Vỹ
TIN LIÊN QUAN