Thúc đẩy triển khai các chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia

14:28, 07/06/2024

Ngày 6/6, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội thảo “Một số giải pháp thúc đẩy triển khai các chương trình KH&CN cấp quốc gia”.

Tại Hội thảo, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, thời gian qua, Bộ đã tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách theo hướng tháo gỡ các nút thắt, rào cản, tạo thuận lợi tốt nhất cho phát triển khoa học và công nghệ; đẩy mạnh và hoàn thiện cơ chế phân cấp, phân quyền trong quản lý Nhà nước đối với các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia, bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; tăng cường thu hút và trọng dụng cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ.

Nhằm thúc đẩy triển khai các Chương trình KH&CN cấp quốc gia đến năm 2030, Bộ trưởng cho rằng, cần đẩy mạnh công tác tìm kiếm nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia thuộc các Chương trình. Tập trung các vấn đề có tính cấp thiết, có tầm quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trong phạm vi cả nước; các nhiệm vụ mang tính liên vùng, liên ngành, có vai trò quan trọng nâng cao tiềm lực KH&CN quốc gia. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý có liên quan thuộc Bộ rà soát các đề xuất nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia đã gửi về Bộ KH&CN để tư vấn xác định nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia thuộc các Chương trình cho kế hoạch năm 2025. Tham gia tư vấn về chuyên môn trong công tác tuyển chọn, xét giao trực tiếp; tư vấn về chuyên môn, chất lượng của các sản phẩm dự kiến trong các nhiệm vụ đặt hàng cấp quốc gia…

 Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đề nghị nghiên cứu nhằm lồng ghép các nội dung nghiên cứu khoa học, nhất là phát triển công nghệ phục vụ tăng năng suất lao động (là nội dung Thủ tướng Chính phủ thường xuyên đôn đốc Bộ KH&CN tập trung triển khai). Trong đó, cần lưu ý việc phải đo lường được tác động của công nghệ đối với năng suất lao động từ nhiệm vụ, chương trình KH&CN.

Cũng tại Hội thảo, ông Đào Ngọc Chiến, Giám đốc Văn phòng các Chương trình trọng điểm cấp nhà nước (VPCTTĐ) cho biết, Bộ KH&CN nhận được hàng nghìn đề xuất, qua sàng lọc có 298 nhiệm vụ được Bộ KH&CN đặt hàng các nhà khoa học thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các chương trình KH&CN cấp quốc gia vẫn còn một số khó khăn.

Theo đó, để giải quyết những vấn đề này, cần hình thành Tổ hợp nhiệm vụ giải quyết triệt để các vấn đề của xã hội đặt ra; cần có những Hội thảo liên ngành giữa các Ban Chủ nhiệm (BCN) để giải quyết các vấn đề liên ngành; cần nghiên cứu đề xuất loại hình đề tài tiềm năng trong các chương trình cho các nhà khoa học trẻ tham gia.

Theo ông Nguyễn Nam Hải, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính, có 5 vấn đề bất cập lớn trong quá trình sử dụng NSNN cho các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia, gồm: Kết quả nhiệm vụ KH&CN quá đa dạng; Xử lý chồng lấn giữa tài sản trang bị đầu vào và tài sản kết quả đầu ra; Phương pháp định giá tài sản phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro; Quy trình xử lý không phù hợp với nhiều hình thức tài sản hình thành từ nhiệm vụ KH&CN có tính chất đặc thù; Quy định về việc các tài sản được giao phải được ứng dụng, thương mại hóa còn nhiều bất cập.

Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ & Sáng tạo

https://sohuutritue.net.vn/thuc-day-trien-khai-cac-chuong-trinh-khoa-hoc-va-cong-nghe-cap-quoc-gia-d221987.html