Thực phẩm tươi sống chiếm ưu thế trên sàn TMĐT?

Thùy Dung 14:25, 21/05/2020

Việc mua sắm hàng hóa trên các nền tảng TMĐT không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, từ bỏ thói quen đi chợ truyền thống, siêu thị gần như là điều không thể. Thế nhưng, "nhờ" vào dịch Covid-19 kết hợp với yếu tố công nghệ đang len lỏi vào mọi ngóc ngách của đời sống, nhu cầu mua sắm thực phẩm online cũng vì thế mà "lên ngôi".

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng như có thể len lỏi vào mọi ngóc ngách của đời sống, thì bắt buộc hàng hóa trên các nền tảng Thương mại điện tử (TMĐT) cũng cần phải đa dạng. Tại các thành phố lớn như  Hà Nội hay TP. HCM việc mua sắm hàng hóa trên TMĐT đã không còn xa lạ.  Tuy nhiên, đó chỉ là những mặt hàng gia dụng, thời trang, hàng khô,.. Còn đối với những "mớ rau, con cá", đa số người dân đều lựa chọn ra chợ truyền thống, siêu thị để đảm bảo độ tươi, ngon. Nhưng vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát sau Tết Nguyên đán 2020  mặt hàng tươi sống đã có trên các gian hàng của nhiều sàn TMĐT.

Lazada tiếp tục triển khai bán hải sản tươi sống, mở thêm nhiều lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng.

Nỗi lo lắng của khách hàng về sản phẩm tươi sống cũng xóa tan, những tưởng như mặt hàng trên chỉ có thể mua khi "mắt thấy, tay sờ", giờ đây sự không tưởng đó đã trở thành điều tất yếu khi chỉ cần ngồi tại nhà, cũng dễ dàng có được mặt hàng tươi sống, đảm bảo.

Tuy nhiên, có nhiều câu hỏi đặt ra rằng, thực phẩm tươi sống – mặt hàng vốn chỉ dành cho nhóm siêu thị hoặc chợ truyền thống nay "chen chân" vào sàn TMĐT đây có phải chỉ là một động thái nhất thời? Trả lời cho thắc mắc này, ông James Dong - Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam đã cho biết: "Ngành TMĐT trên toàn cầu thường bắt đầu bằng việc bán đồ điện tử rồi mở rộng ra các ngành hàng thời trang, mỹ phẩm, tạp hóa, cuối cùng là đồ tươi sống. Hàng tươi sống vốn đã nằm sẵn trong kế hoạch mở rộng ngành hàng của Lazada tại Việt Nam và Covid-19 thúc đẩy nó được triển khai sớm hơn".

Để phát triển thành công ngành hàng mới, Lazada luôn đặt yếu tố giữ gìn độ tươi ngon, an toàn của mỗi sản phẩm lên hàng đầu. Tất cả các mặt hàng thực phẩm tươi sống được bán trên sàn đều đáp ứng các quy định nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm, có chứng nhận Global GAP, Chứng nhận Việt GAP… Lazada cũng chủ động phối hợp với các nhà cung cấp để đóng gói, bảo quản hàng hóa đúng quy cách trong suốt thời gian giao nhận.

Lazada chủ động phối hợp với các nhà cung cấp để đóng gói, bảo quản hàng hóa đúng quy cách trong suốt thời gian giao nhận.

Trong nghiên cứu "Toàn cảnh ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam năm 2018" của Vietnam Report cho thấy có hơn 86% người tiêu dùng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM đã lựa chọn các sản phẩm tự nhiên và hữu cơ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Thương mại Kantar Worldpanel Việt Nam cho rằng: "Lựa chọn hàng đầu người tiêu dùng sẽ là những sản phẩm tốt cho sức khỏe, do đó, nông sản sạch, thực phẩm hữu cơ sẽ được lựa chọn đầu tiên. Có thể thấy, với thu nhập ngày càng cao, người tiêu dùng cũng có nhu cầu cao hơn trong việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm chất lượng tốt".

Như vậy, nếu một kênh bán hàng đảm bảo đủ yếu tố chất lượng sản phẩm, đặt hàng thuận tiện thì sẽ nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của cộng đồng. Đây chính là những yếu tố thuận lợi mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh nông sản liên kết với các sàn TMĐT để bán hàng.

Theo ông James Dong, thông qua việc tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp và tận dụng tối đa nguồn lực logistics của mình Lazada có thể mang những thực phẩm tươi tới cho khách hàng chỉ trong 2 giờ.

Là một trong số các doanh nghiệp kinh doanh nông sản đầu tiên liên kết với sàn TMĐT Lazada, ông Mai Thành Thái – Nhà đồng sáng lập Công ty Foodmap chia sẻ: "Chúng tôi rất vui khi được hợp tác cùng Lazada để mang đến tận nhà cho khách hàng các thực phẩm rau củ, trái cây tươi ngon và giàu dinh dưỡng trong thời điểm này. Thông qua những dịch vụ mua sắm tin cậy và tiện lợi mà Lazada đã và đang mang đến cho hàng triệu khách hàng, chúng tôi hy vọng rằng những nông sản tươi ngon của Foodmap có thể đến với ngày càng nhiều người tiêu dùng hơn nữa, góp phần giúp mọi người nâng cao sức khỏe để phòng chống dịch bệnh".

Có thể thấy, mặc dù được “sinh sau” thế nhưng mặt hàng tươi sống đang chiếm ưu thế trên các sàn TMĐT. Người dân cũng hoàn toàn yên tâm khi các sản phẩm trên đều có nguồn gốc và xuất sứ rõ ràng. Bên cạnh đó, những thực phẩm tươi, sạch như trái cây, rau củ, thịt cá sẽ được giao đến tận nhà cho khách hàng chỉ trong 2 giờ.

T.D