Thực tế ảo giúp bệnh nhân tạm thời quên đi cơn đau
Hợp tác với công ty phần mềm Applied VR, Jeffrey Gold - một bác sĩ của Bệnh viện nhi Los Angeles (CHLA) đã phát triển trò chơi Bear Blast dành cho các bệnh nhi từ 10 - 21 tuổi. Các em sẽ chơi trò này trong lúc lấy máu hoặc thay băng. Bệnh viện nhi của bác sĩ Gold đã tiên phong sử dụng thực tế ảo (Virtual Reality - VR) để kiểm soát những cơn đau cấp tính của bệnh nhân từ năm 2004.
Chỉ cần đeo kính thực tế ảo Oculus, bệnh nhân sẽ bước vào một thế giới có tòa pháo đài sừng sững trước mắt. Những chú gấu màu hồng bụ bẫm sẽ bước về phía họ. Họ có thể điều khiển trò chơi bằng cách di chuyển đầu, tấn công những chú gấu bằng khẩu súng màu tím, khiến chúng ngã lăn ra đất.
Ban đầu, nhóm thiết kế có ý định tạo ra trò chơi bắn gấu để chúng hét lên và phát nổ, nhưng nhận thấy những hiệu ứng bạo lực như vậy sẽ không hiệu quả trong việc xoa dịu cơn đau cho bệnh nhân, họ đã thay đổi cách tiếp cận.
Đau đớn không phải là cảm giác khách quan, bối cảnh sẽ quyết định cường độ cơn đau mà bạn trải nghiệm. Con người thường bị đau nhiều hơn mỗi khi căng thẳng, lo lắng hoặc quá tập trung vào cơn đau.
Bác sĩ Gold dẫn ra trường hợp của cậu bé Anthony, 12 tuổi, thường phải chơi game VR trong thời gian điều trị chứng rối loạn thần kinh cơ. Trò chơi được thiết kế sao cho bệnh nhi chỉ cần lắc lư đầu, không cần dùng tới những bộ phận cơ thể khác. Mẹ Anthony cho biết không có VR, cậu bé sẽ la hét và khóc lớn mỗi lần tiêm.
Thực tế ảo giúp bệnh nhân quên đi cơn đau trong đời thực.
Một trường hợp khác là cậu bé Ben, 15 tuổi, nằm bất động, hoàn toàn chìm đắm vào trò Bear Blast trong khi y tá nối ống thông tĩnh mạch vào ngực cậu để điều trị ung thư.
Nhiều nghiên cứu cho thấy VR là biện pháp rất hữu hiệu để kiểm soát cơn đau, đặc biệt là những trò chơi có tính tương tác cao. Bác sĩ Gold nhận định: "VR hiệu quả vì não bộ không thể phân biệt giữa môi trường ảo và môi trường thực".
Ông giải thích: "Nếu bạn đang chơi vui, cơ thể sẽ tiết ra endorphin tự nhiên, được xem như chất giảm đau thần kinh". Nhiều lúc, do quá đắm chìm trong trò chơi, các bệnh nhi còn không nhận ra liệu trình điều trị đã kết thúc.
VR đang trở thành phương pháp điều trị cho nhiều bệnh thể chất và tinh thần, từ chứng mất trí nhớ, căng thẳng sau chấn thương, cho đến những chứng ám ảnh sợ hãi.
Nhà tâm lý học Hunter Hoffman tại Đại học Washington (Mỹ) cũng cho các bệnh nhân bị bỏng nặng chơi game VR trong lúc thay băng. Họ sẽ chìm đắm trong trò Snow World với gấu bắc cực và những núi băng. Nhờ vậy, họ thường đỡ đau hơn 35 - 50% so với những bệnh nhân bị bỏng khác.
Bệnh viện Đại học ở Heidelberg (Đức) cũng dùng VR để đưa bệnh nhân đi lang thang giữa những cảnh thiên nhiên ảo, hoặc đi thuyền trên một hồ nước phẳng lặng, đẹp như tranh vẽ. Họ đánh giá việc dùng VR rất thành công, đặc biệt với những bệnh nhân ung thư phải trải qua cơn đau khủng khiếp dù đã dùng thuốc giảm đau. Cơn đau của họ giảm 3 mức sau khi bước vào chuyến tham quan VR.
Trong thời gian sử dụng VR cho bệnh nhân, bác sĩ Gold chưa ghi nhận tác dụng phụ. Người lớn thỉnh thoảng bị chóng mặt nhưng trẻ em thì không hề hấn gì vì tai giữa chưa phát triển.
Có ý kiến cho rằng trẻ em sẽ bị nghiện game thực tế ảo, nhưng bác sĩ Gold khẳng định đây chỉ là một biện pháp giảm đau tạm thời, sẽ không khiến trẻ em bị phụ thuộc vào trò chơi.
Tuy nhiên, VR sẽ không có tác dụng đối với những cơn đau hoặc chấn thương dài hạn. Bác sĩ Gold thừa nhận mỗi trải nghiệm đau rất khác nhau, sẽ không bao giờ có một phương pháp phù hợp với tất cả mọi người.
Nhưng VR vẫn có tác dụng nhất định đối với những cơn đau ngắn hạn. CHLA sẽ tiếp tục thử nghiệm thực tế ảo tăng cường (AR) - công nghệ giúp ta nhìn thấy những vật thể ảo chồng lên hình ảnh thật, do các bác sĩ cần phải kiểm tra cặp mắt của bệnh nhân sau khi gây mê nên sẽ cần dùng loại kính AR có thể nhìn xuyên thấu.
Khôi Nguyên (T/h)