Thùng rác dành cho thiết bị lưu trữ

00:00, 26/01/2010

Vô tình lỡ tay xóa một dữ liệu nào đó trên Windows thì không sao, có thể vào thùng rác lấy lại, nhưng nếu làm việc này trên thiết bị lưu trữ di động thì bạn chỉ có con đường “khóc” mà thôi. Nay với iBin, bạn sẽ không còn phải lo lắng lắm về thao tác lỡ xóa dữ liệu trên thùng rác của mình.

iBin là một ứng dụng nhỏ gọn, có thể chạy trực tiếp trên thiết bị lưu trữ di động, bạn có thể tải về ứng dụng này tại địa chỉ http://www.autohotkey.net/~FirstToyLab/iBin.zip. Tải về xong, bạn giải nén tập tin iBin.zip vào trong thiết bị lưu trữ của mình rồi kích hoạt tập tin iBin.exe. Lập tức lúc này một thư mục có chức năng “thùng rác” sẽ được đặt vào USB của bạn, đó chính là nơi sẽ lưu trữ những dữ liệu bạn lỡ tay xóa nhầm trên USB.

Kể từ bây giờ, mỗi khi bạn nhấn phím del để xóa một tập tin nào đó trên USB, bạn sẽ nhận được 3 tùy chọn cho việc xóa tập tin trên thiết bị gồm Erase it (cho phép xóa cách thông thường), Cancel (hủy bỏ lệnh xóa) và Dump into iBin (cho phép đưa dữ liệu lỡ xóa đến thùng rác).

Ngoài ra, chương trình còn cung cấp cho bạn một số phím nóng khi sử dụng, bạn có thể tham khảo dưới đây:

+ Windows + Del: Trực tiếp xóa đưa dữ liệu vào thùng rác

+ Windows + E: Xóa trực tiếp một dữ liệu lựa chọn

+ Windows + Backspace: Hoàn lại tác vụ vừa xóa

Khi bạn kết nối PC với một thiết bị USB có chứa iBin, bạn có thể thấy biểu tượng chương trình là hình thùng rác xuất hiện dưới khay hệ thống, bạn có thể nhấp vào đó để mở các lựa chọn cho chương trình như: mở dữ liệu, xóa dữ liệu, mở các tùy chọn điều chỉnh cho iBin,...

Để quản lý các dữ liệu lỡ xóa trên iBin, bạn mở tính năng Dumping Management ra sẽ nhận được những tùy chọn cho việc xử lý dữ liệu lỡ xóa. Tại đây bạn vẫn có thể thực hiện các thao tác dọn dẹp thùng rác cũng nhơ mở thư mục thùng rác trong thiết bị lưu trữ (vì đây là thư mục đặc biệt, bạn không thể thấy với cách thông thường mà phải thông qua iBin mới có thể mở nó ra được nhằm tránh mất mát dữ liệu lỡ xóa trong thư mục thùng rác của iBin).

Nếu muốn điều chỉnh cho không gian giới hạn của thùng rác, thiết lập lại các lựa chọn chế độ xóa, xử lý dữ liệu lỡ xóa,… bạn có thể mở lựa chọn Custom Options ra và điều chỉnh là xong.

Nguyễn Thị Thùy Linh

TIN LIÊN QUAN